23/07/2013 - 08:35

Cô trò nhỏ viết chữ đẹp

Rèn chữ viết đẹp là niềm đam mê của Trân.

Những năm tiểu học, Nguyễn Thị Bảo Trân, cựu học sinh Trường Tiểu học An Bình 1 (quận Ninh Kiều), luôn giành giải cao các cuộc thi “Vở sạch, chữ đẹp - Viết chữ đẹp” cấp thành phố. Với lòng quyết tâm và năng khiếu sẵn có, Trân đã gặt hái kết quả như mong đợi.

Gương mặt mũm mĩm, dễ thương, Trân cho chúng tôi xem vở tập viết. Lật giở từng trang giấy, những nét chữ mềm mại, tròn trịa, nét thanh đậm rõ ràng hiện ra thẳng tắp. Để có được nét chữ đều như in, Trân phải trải qua thời gian dài rèn chữ chăm chỉ và công phu. Ngoài ra, Trân còn được thầy cô tận tình hướng dẫn, uốn nắn từng nét chữ. Trân thích học môn Toán nhưng vẫn rất say mê rèn chữ. Theo Trân, việc rèn chữ viết để rèn tính nết. Bởi rèn chữ viết đẹp là rèn luyện hạnh kiểm, tác phong cẩn thận, tính tỉ mỉ, chịu khó. Chính vì vậy, góc học tập của Trân lúc nào cũng sạch sẽ, sách vở bao bìa cẩn thận, sắp xếp ngay ngắn, gọn gàng trên kệ.

5 năm liền ở cấp tiểu học, thầy cô và bạn bè Trân luôn ấn tượng và thán phục với thành tích học tập luôn đạt loại giỏi của Trân. Trong giờ học, Trân chú ý nghe giảng và hiểu bài tại lớp. Hàng ngày, Trân dành 1 tiếng để rèn và chăm chút kỹ lưỡng từng nét chữ của mình. Như con ong chăm chỉ, nét chữ của Trân ngày càng đẹp và Trân càng say mê rèn viết. Việc rèn chữ đối với Trân là niềm vui, đam mê, giúp Trân thư giãn sau giờ học căng thẳng. Những ngày đầu cắp sách đến trường, nhìn nét chữ đều đặn, thẳng tắp của thầy cô trên bảng, Trân ước ao có ngày được viết chữ đẹp như thế và đó cũng là động lực, thôi thúc Trân rèn luyện. Để thực hiện ước mơ đó, sau giờ học ở trường, Trân dành rất nhiều thời gian rèn chữ viết. Ngoài ra, Trân còn được cô giáo chỉ bảo tận tình về tư thế ngồi, cách cầm bút, cách viết các nét, các con chữ và cách nối các nét để chữ viết được liền mạch, nhanh và đẹp.

Không những tự mình rèn chữ đẹp, Trân còn giúp các bạn trong lớp viết chữ đẹp giống như mình. Trân chia sẻ: “Việc viết chữ đẹp không khó, chỉ cần sự kiên trì. Người viết chữ đẹp luôn tạo thiện cảm với mọi người xung quanh”. Không chỉ viết chữ đẹp, Trân còn là Liên đội trưởng năng động của trường, nhiệt tình tham gia hoạt động Đội. Những lúc rảnh rỗi ở nhà, Trân còn giúp mẹ trông coi em nhỏ.

Gia đình thân thương luôn đồng hành cùng Trân trong suốt quá trình học tập và giúp Trân đạt kết quả tốt và thành tích học tập của Trân phải kể đến sự hỗ trợ tích cực của gia đình. Mẹ Trân làm bảo mẫu ở trường Tiểu học An Bình 1; cha là công nhân Tổng Công ty phát điện 2. Chính mẹ phát hiện “hoa tay” của Trân và khơi gợi đam mê viết chữ đẹp ở con gái. Cha mẹ Trân đã chọn góc học tập có ánh sáng tốt, bộ bàn ghế ngồi học vừa tầm, giúp em cảm giác thích thú và hưng phấn hơn khi ngồi học. Anh Nguyễn Hữu Phước (cha bé Trân) cho biết: Cháu bộc lộ năng khiếu viết chữ đẹp từ khi học lớp 1. Lúc cháu tập viết, mẹ luôn ngồi cạnh bên để nhắc nhở cháu viết đúng chính tả. Dần dà cháu không những viết đẹp mà còn viết đúng.

Những tình cảm, tâm huyết dành cho nét chữ đã giúp Bảo Trân đạt được kết quả đáng khích lệ. Năm học lớp 2, Trân đoạt giải Nhất thi viết chữ đẹp cấp thành phố; 2 năm lớp 3 và lớp 5, cô trò nhỏ này luôn giành vị trí cao ở những kỳ thi cấp thành phố. Tin rằng, khi trở thành học sinh của Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, quận Ninh Kiều, Bảo Trân tiếp tục phát huy thành tích viết chữ đẹp, học sinh giỏi, xứng đáng là niềm tự hào của thầy cô và gia đình. 

Bài, ảnh: Minh Hoàng

 

Chia sẻ bài viết