21/01/2018 - 16:53

Cơ sở y tế đầu tiên khám bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ 

Từ ngày 1-9-2015, Thông tư liên tịch số 16/2015/TTLT-BYT-BTC cho phép các cơ sở y tế tổ chức khám, chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế  (BHYT) vào ngày nghỉ, ngày lễ nếu đáp ứng đủ các điều kiện về nhân lực, trang thiết bị và được cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT. Tại TP Cần Thơ, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phong Điền là đơn vị đầu tiên của thành phố triển khai khám BHYT ở Trung tâm vào sáng thứ Bảy, bắt đầu từ ngày 6-1-2018.

Thầy thuốc thêm việc

Cán bộ y tế TTYT huyện Phong Điền đo huyết áp cho người dân.

Hiện nay, một số bệnh viện (BV) ở TP Hồ Chí Minh có thực hiện khám BHYT vào ngày nghỉ nhưng bệnh nhân BHYT phải đóng tiền khám bệnh (khoản chênh lệch giữa chi phí khám dịch vụ trừ đi khoản BHYT mà bệnh nhân được hưởng). Từ nguồn này, các BV mới trang trải tiền làm thêm giờ cho đội ngũ thầy thuốc. Tuy nhiên, ở TTYT huyện Phong Điền, người khám BHYT không đóng phí nếu số tiền không vượt mức BHYT thanh toán (195.000 đồng). Để thực hiện khám bệnh cho người dân vào sáng thứ Bảy, TTYT huyện Phong Điền đã triển khai cả một ê-kíp gồm: 4 bác sĩ khám, 2 điều dưỡng nhận bệnh, đo huyết áp, dược sĩ phát thuốc, kế toán thu tiền...

 Bác sĩ Lê Thị Anh Thơ, Phó Giám đốc TTYT huyện Phong Điền cho biết: Ban đầu trung tâm cũng tính đến việc thu dịch vụ như các BV ở các tỉnh, thành khác. Tuy nhiên, chúng tôi quyết định không thu thêm, vì cuộc sống của một bộ phận người dân ở huyện còn khó khăn, thu thêm thì người dân sẽ không đến khám và dễ phát sinh khiếu nại, thắc mắc. Trung tâm tận dụng các cán bộ y tế trực nội trú ở các khoa, phòng vào sáng thứ Bảy để khám, chữa bệnh cho người dân. Bệnh nhân vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi về quy định khám chữa bệnh BHYT như ngày thường, trừ khoa Răng hàm mặt, khoa Y học cổ truyền và các cận lâm sàng: siêu âm, X-quang, điện tim chưa triển khai được.

Ngoài ra, từ 20-11-2017 đến nay, TTYT huyện Phong Điền cũng thực hiện việc khám sớm 30 phút (bắt đầu từ 6 giờ 30 phút) cho đối tượng học sinh, sinh viên để các em kịp đi học buổi sáng. Những bác sĩ, điều dưỡng... đến khám sớm 30 phút thì được về sớm 30 phút. Với những nỗ lực trên, lượng bệnh khám ngoại trú ở TTYT huyện tăng khoảng 10% so với thông thường.  Và quan trọng hơn những đối tượng không có thời gian đi khám ngày thường vì bận đi làm như cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên, công nhân... được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT, góp phần thúc đẩy người dân tham gia BHYT.

Người dân hài lòng

Dược sĩ Nguyễn Phước Tồn, Giám đốc TTYT huyện Phong Điền cho biết: TTYT triển khai khám BHYT vào sáng thứ Bảy, bắt đầu từ ngày 6-1. TTYT đã phát loa thông báo, phát tờ rơi và nhờ Đài truyền thanh huyện, hệ thống truyền thanh xã thông báo đến người dân. Qua hai buổi sáng thứ Bảy (từ 6-1 đến 13-1), các bác sĩ đã khám cho 87 bệnh nhân. Người dân đi khám được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT. Những bệnh cần nhập viện, TTYT cũng giải quyết cho nhập viện luôn. 

Với nỗ lực hướng đến sự hài lòng của người bệnh cả về chất lượng chuyên môn, lẫn dịch vụ điều trị, TTYT huyện Phong Điền đã nhận được những đánh giá tích cực từ người dân địa phương. Bà Nguyễn Thị Nữa, xã Trường Long đưa hai cháu đi khám bệnh cho biết: "Trung tâm có khám BHYT thứ Bảy, dân ở đây mừng lắm vì tụi nhỏ không phải nghỉ học để đi khám bệnh. Ngày nghỉ khám không phải bắt số, chờ đợi như ngày thường. Sau 20 phút, ba bà cháu đã khám xong và nhận thuốc". Bà Nữa vui vì khám, lấy thuốc nhanh hơn ngày thường và cũng không đóng thêm đồng nào. Ngày thường, khu khám đông nghẹt bệnh nhân, với lượng bệnh đến khám khoảng 400- 500 người. 

Chú Nguyễn Văn Hùng Em, thị trấn Phong Điền kể: Tui bị đau nhức khắp người mà đang bận lo công việc chuẩn bị Tết, nên chưa đi khám bệnh. Với lại, ngày thường vô đây ngồi chờ lâu lắm. Từ hồi TTYT có khám BHYT thứ Bảy, khám nhanh hơn nên tôi tranh thủ. Ngày nghỉ, ít bệnh, các bác sĩ có nhiều thời gian tư vấn cho người bệnh cặn kẽ hơn.

Từ những kết quả đạt được của TTYT huyện, ngày 13-1-2018, tất cả các trạm y tế trên địa bàn huyện Phong Điền cũng bắt đầu khám BHYT vào sáng thứ Bảy cho người dân. Ngày đầu triển khai, 7 trạm y tế đã khám cho 40 bệnh nhân. Đây là nỗ lực rất lớn của tuyến y tế cơ sở, đồng thời là mô hình để nhân rộng ra các cơ sở y tế khác trên địa bàn thành phố. Thực tế hiện nay, phần lớn các BV ngán ngại việc tổ chức khám BHYT vào thứ Bảy do ngại nhân viên y tế không đồng ý đi làm vào ngày nghỉ và không đủ tiền chi trả thêm giờ cho cán bộ y tế, vì thu không đủ bù chi... Song, bác sĩ Nguyễn Thành Lập, Trưởng Phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP Cần Thơ: Đến nay, có 5- 6 phòng khám, BV đăng ký khám  BHYT vào ngày nghỉ, Phòng Nghiệp vụ Y đang tổng hợp, trình lãnh đạo Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
bảo hiểm y tế