15/03/2017 - 09:46

Cơ sở sấy lúa gây ô nhiễm môi trường

Nhiều người dân ấp Thạnh Lợi 2, xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ phản ánh đã hơn 5 năm qua cơ sở sấy lúa Phúc Hải trong quá trình hoạt động phát tán bụi lúa, khói,... gây ô nhiễm môi trường. Người dân đã phản ánh nhiều lần, nhưng chủ cơ sở không khắc phục...

Bà Lê Thị Đèo, người dân gần cơ sở sấy lúa, bức xúc: "Lúc cơ sở này mới hoạt động đã phát tán bụi, khói khiến nhiều người bị dị ứng da, ngứa ngáy rất khó chịu. Người dân nơi đây đã đề nghị chủ cơ sở có biện pháp che chắn để hạn chế bụi, nhưng chủ cơ sở không có thiện ý khắc phục mà còn mở rộng hoạt động, tình trạng ô nhiễm môi trường càng nghiêm trọng". Chúng tôi nhận thấy, gần cơ sở sấy lúa cây xanh được phủ một lớp bụi trắng toát, nhà cửa các hộ dân bụi bám đầy vật dụng... Ông Lê Văn Nể, ở ấp Thạnh Lợi 2, cho biết: "Gió hướng nào là người dân chịu đựng cảnh bụi lúa và khói". Ông Mai Thành Lâm tiếp lời: "Gia đình tôi có 4 cháu nhỏ thường xuyên bị dị ứng da và các bệnh về đường hô hấp. Mặc dù gia đình tôi đã mua vải về làm màn che trước cửa nhà, nhưng không sao ngăn được bụi bay vào nhà"…

Hệ thống băng tải chuyền lúa của cơ sở sấy lúa Phúc Hải không có hệ thống che chắn, phát tán bụi lúa, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Cơ sở sấy lúa Phúc Hải chính thức hoạt động vào năm 2012 trên diện tích rộng 1.500m2, với 13 lò sấy, công suất 350 tấn/ngày. Từ lúc cơ sở mới hoạt động, người dân đã phản ánh về tình trạng khói, bụi, nhưng chủ cơ sở không khắc phục. Ông Trần Trí Phương, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cờ Đỏ, cho biết: "Tháng 9-2016, chúng tôi đã phối hợp với các ngành chức năng huyện tiến hành kiểm tra thực tế tại cơ sở. Qua kiểm tra chúng tôi nhận thấy hệ thống băng tải chuyền lúa của cơ sở phát tán bụi ra môi trường và đề nghị chủ cơ sở phải có biện pháp khắc phục "Chúng tôi phối hợp tái kiểm tra, nếu chủ cơ sở cố tình không khắc phục sẽ lập biên bản và xử lý đúng theo qui định pháp luật".

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tư, chủ cơ sở sấy lúa Phúc Hải thừa nhận và hứa sắp tới sẽ khắc phục, hạn chế bụi, khói bằng việc che chắn xung quanh khu vực các băng tải chuyền lúa, đầu tư hệ thống hút bụi để hạn chế bụi phát tán ra môi trường.

Bài, ảnh: KHẮC VIỆT

Chia sẻ bài viết