28/03/2013 - 15:30

Cơ quan Mật vụ Mỹ lần đầu có giám đốc nữ

“Nữ tướng” đầu tiên của Cơ quan Mật vụ Mỹ Julia Pierson. Ảnh: ABC

Hôm 26-3, Tổng thống Obama đã chọn Julia Pierson giữ chức Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ, ghi nhận lần đầu tiên một “bóng hồng” được chọn lãnh đạo đơn vị bảo vệ Tổng thống Mỹ vốn do nam giới thống trị này.

“Rõ ràng Julia hội đủ điều kiện để lãnh đạo một tổ chức với nhiệm vụ không chỉ bảo vệ công dân Mỹ tại các sự kiện lớn và đảm bảo hệ thống tài chính mà còn ưu tiên bảo vệ các nhà lãnh đạo cùng gia đình của họ, trong đó có trường hợp của tôi”- Tổng thống Obama nhấn mạnh trong tuyên bố bổ nhiệm bà Pierson.

Bà Pierson năm nay 53 tuổi, khởi nghiệp từ Cơ quan Mật vụ Mỹ trong vai trò là một đặc vụ tại văn phòng ở Miami hồi năm 1983; đến tháng 8-2008, bà được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng cơ quan này. Bà cũng có thời gian dài 4 năm phục vụ trong Ban Bảo vệ Tổng thống từ năm 1988 đến năm 1992.

Việc bổ nhiệm Julia Pierson không đòi hỏi cuộc bỏ phiếu chấp thuận của Thượng viện. Bà Pierson sẽ thay thế Mark Sullivan, người đã tuyên bố từ chức hồi tháng rồi. Ông Sullivan cũng chịu trách nhiệm trong vụ bê bối được cho là “tồi tệ nhất” trong lịch sử của Cơ quan Mật vụ Mỹ hồi tháng 4-2012, khi một nhân viên mật vụ không trả tiền cho một gái làng chơi ở Colombia và bị cô gái báo cảnh sát. Vụ việc đã dẫn tới quyết định đình chỉ công tác toàn bộ nhóm 11 nhân viên Cơ quan Mật vụ Mỹ được phân công tháp tùng bảo vệ Tổng thống Obama tới Colombia dự Hội nghị thượng đỉnh của hơn 30 nhà lãnh đạo châu Mỹ, đồng thời làm ô danh một cơ quan vốn xưa nay khét tiếng về thái độ làm việc lạnh lùng, nghiêm túc, sẵn sàng xả thân để bảo vệ tổng thống.

THANH BÌNH (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết