23/04/2014 - 21:48

Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ:

Cơ hội gầy dựng boxing Cần Thơ

 

Ngày 27- 4 tới, giải Vô địch boxing toàn quốc 2014 sẽ chính thức khởi tranh tại TP Cần Thơ. Đây là môn mới xuất hiện ở Cần Thơ hơn 1 năm nay và đăng cai tổ chức giải Vô địch boxing toàn quốc là dịp để Cần Thơ thu hút sự quan tâm của người hâm mộ, qua đó “xốc” lại phong trào luyện tập môn võ thuật nằm trong hệ thống thi đấu Olympic này. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ - Trưởng ban Tổ chức giải, xung quanh công tác chuẩn bị cho giải đấu.

* Thưa ông, lần đầu tiên Cần Thơ tổ chức giải đấu cấp quốc gia môn thể thao còn khá mới của thành phố, công tác chuẩn bị có gặp phải những khó khăn, trở ngại gì?

- Mặc dù Cần Thơ chỉ mới làm quen với môn boxing khoảng hơn 1 năm nay, nhưng khi địa phương nhận vai trò tổ chức giải đấu thì đã có sự tính toán, chuẩn bị kỹ lưỡng. Thực ra trước đó, Cần Thơ đã từng tổ chức giải boxing Let’s Viet, nên ít nhiều cũng có kinh nghiệm. Đến thời điểm hiện tại, cơ sở vật chất phục vụ cho thi đấu đảm bảo đầy đủ, theo đúng yêu cầu về chuyên môn. Vấn đề đáng lo ngại trước đó là không có sàn đài đã được giải quyết. Do địa phương chưa có kinh phí mua sàn đài nên ban tổ chức đã mượn tạm từ Tổng cục Thể dục Thể thao, đảm bảo lắp đặt theo đúng tiến độ quy định. Các đoàn VĐV có thể an tâm về vấn đề sân bãi phục vụ cho thi đấu. Hiện tại các vấn đề về ăn, nghỉ, di chuyển của các đoàn đã được sắp xếp chu đáo. Vấn đề về an ninh trật tự, y tế cũng đảm bảo sẽ không có gì đáng lo ngại trong khoảng thời gian diễn ra giải đấu.

* Lực lượng VĐV của Cần Thơ mới được gầy dựng, liệu có hy vọng đoạt thành tích cao trong cuộc tranh tài lần này?

Các vận động viên boxing trẻ Cần Thơ tập luyện.

- Giải năm nay quy tụ không ít VĐV tài năng từng góp mặt tại các kỳ SEA Games, vô địch Đông Nam Á, trẻ châu Á… của các tỉnh, thành, ngành mạnh về boxing như Hà Nội, TPHCM, Quân đội, Công an, Quảng Ngãi, Bình Dương. Các trận so găng hứa hẹn sẽ rất quyết liệt, hào hứng. Là đơn vị chủ nhà, Cần Thơ cũng hết sức quan tâm về lực lượng, với 10 VĐV (5 nữ) được cử tham gia thi đấu. Dù đội tuyển boxing Cần Thơ mới thành lập, nhưng lực lượng này xuất thân từ vovinam và võ cổ truyền nên rất có tiềm năng. Cần Thơ cũng đã gởi các VĐV này tập huấn ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Qua kiểm tra, đánh giá của ban huấn luyện bộ môn, Cần Thơ có thể tự tin đoạt được khoảng 3 HCV, hướng đến mục tiêu xếp thứ 3 toàn đoàn. Cũng phải nói thêm là giải đấu lần này được xem như bước khởi động cho boxing Cần Thơ trước khi bước vào cuộc tranh tài tại Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra vào cuối năm nay.

* Xin ông cho biết về định hướng phát triển môn boxing của Cần Thơ sau giải đấu này?

- Điều thuận lợi trước mắt của boxing Cần Thơ chính là đã thành lập được đội trẻ và đội tuyển. Các VĐV của 2 tuyến hiện đều thuộc biên chế của Cần Thơ nên không đáng lo ngại về vấn đề biến động lực lượng. Chúng tôi nhận thấy đây là một môn thể thao đang phát triển mạnh mẽ, luôn được tổ chức thi đấu ở các giải thể thao quan trọng như Đại hội TDTT toàn quốc, SEA Games và Olympic… nên Cần Thơ quyết định đầu tư phát triển môn này. Trong thời gian tới, Cần Thơ có kế hoạch xây dựng lực lượng ở cả 3 tuyến năng khiếu - trẻ và tuyển. Hiện tại, địa phương đã và đang mở rộng phong trào tập luyện boxing. Bộ môn này cũng đang tích cực phát triển các CLB. Về lâu về dài, Cần Thơ mong muốn sẽ trở thành một trong những trung tâm boxing mạnh của cả nước.

* Xin cảm ơn ông và chúc giải đấu thành công!

XUÂN NGUYÊN (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết