18/03/2012 - 20:23

Đánh bom kép ở Syrie

Có bàn tay của al-Qaeda ?

Hiện trường vụ đánh bom tự sát tại Damas
ngày 17-3. Ảnh: AP

Hai vụ đánh bom tự sát bằng xe hơi nổ ra gần như đồng thời nhằm vào trụ sở cơ quan tình báo và an ninh của Chính phủ Syrie tại Thủ đô Damas sáng 17-3 một lần nữa được cho là “có bàn tay của tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda”.

Vụ nổ bom tự sát thứ nhất diễn ra khoảng 7 giờ sáng nhằm vào Cơ quan Tình báo Không quân Syrie tại quận al-Qassaa, nơi có đông người Thiên Chúa giáo sinh sống, khiến phần lớn mặt tiền của trụ sở bị phá hủy. Khoảng 30 phút sau, Cục An ninh Hình sự nằm tại trung tâm Thủ đô Damas lại rung chuyển bởi một tiếng nổ kinh hoàng tương tự. Số nạn nhân của từng vụ chưa được công bố, nhưng kênh truyền hình nhà nước SANA trong lúc đưa tin và hình ảnh đầy những thi thể, máu me trên phố cho biết có ít nhất 27 người chết và gần 100 người khác bị thương.

Hiện tại, Chính phủ Syrie đã lên tiếng cáo buộc đây là hành động khủng bố man rợ có bàn tay của phe đối lập. Hồi tháng 12 năm ngoái, một số khu vực ở ngoại ô Damas cũng đã xảy ra ít nhất 3 vụ đánh bom tự sát nhằm vào các cơ quan tình báo và an ninh của chính phủ làm hơn chục người thiệt mạng. Tổ chức Hồi giáo cực đoan ít tiếng tăm tự xưng là Mặt trận al-Nusra bảo vệ nhà nước Levant đã đứng ra nhận trách nhiệm, tuyên bố rằng họ báo thù cho những người anh em tại Homs, thành trì của phe nổi dậy ở miền Trung Syrie. Một vụ đánh bom tự sát kép gần đây nhất đã diễn ra ngày 10-2 tại thành phố miền Bắc Aleppo làm 28 người tử vong.

Trong khi đó, một số quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ cho rằng chân rết al-Qaeda từ Iraq đang tăng cường thâm nhập gây rối loạn Syrie. “Vùng Xanh” được bao bọc cực kỳ kiên cố của Mỹ tại Thủ đô Baghdad của Iraq cũng bao phen hứng chịu làn sóng đánh bom tự sát của các nhóm cực đoan và khủng bố. Bộ Ngoại giao Nga mới đây cho biết có khoảng 15.000 phần khủng bố đang hoạt động bên trong lãnh thổ Syrie.

Theo nhận định chung của nhiều nhà phân tích, vụ đánh bom kép nói trên là âm mưu nhằm phá hỏng các nỗ lực của đặc phái viên chung Liên Hiệp Quốc-Liên đoàn A-rập (AL) Kofi Annan, người đang tìm cách thúc đẩy tiến trình thương lượng hòa bình tại Syrie. Ông Annan đã nhấn mạnh trước Hội đồng bảo an LHQ rằng “cần giải quyết tình hình ở Syrie hết sức thận trọng. Bất cứ tính toán sai nào dẫn tới căng thẳng leo thang nghiêm trọng cũng sẽ gây ảnh hưởng trong khu vực và hết sức khó kiểm soát”. Bộ Ngoại giao Syrie cũng tuyên bố Damas sẽ hợp tác với đặc phái viên Annan, cố gắng tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng kéo dài hơn một năm qua ở quốc gia Trung Đông này.

Nhà phân tích chính trị George Gabbour khẳng định “các vụ đánh bom vừa qua không nhằm mục đích nào khác là phá hoại nỗ lực của đặc phái viên Annan”. Nhà phân tích này nhận định: “Ông Annan đã thông báo với HĐBA LHQ về sự hợp tác của chính quyền Syrie. Và các vụ đánh bom nhằm thể hiện rằng bạo lực vẫn thống trị ở Syrie”. Nhà phân tích Hamdi Abdullah thì so sánh các vụ đánh bom ngày 17-3 với những vụ đánh bom tương tự xảy ra cuối tháng 12 năm ngoái, trùng với thời điểm phái bộ quan sát viên của AL tới Syrie: “Tất cả đều nhằm làm chùn bước các sứ mệnh này”.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Hiện trường vụ đánh bom tự sát tại Damas ngày 17-3. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết