22/05/2010 - 13:16

Chuyến xuất ngoại đầu tiên của tân Thủ tướng Anh

Tân Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Ảnh: AFP

Sau khi nhậm chức hồi tuần rồi, tân Thủ tướng Anh David Cameron đã chọn Pháp và Đức cho chuyến xuất ngoại đầu tiên. Hôm qua 21-5, ông Cameron tới Berlin hội đàm với Thủ tướng Angela Merkel sau cuộc gặp với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Paris ngày hôm trước.

Trò chuyện với Tổng thống Sarkozy trong buổi ăn tối tại Điện Élysée hôm 20-5, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục hỗ trợ những nỗ lực của liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Afghanistan, đồng thời khẳng định lập trường ủng hộ việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với Iran nếu Tehan tiếp tục chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Vấn đề được hai nhà lãnh đạo dành nhiều thời gian trao đổi là cách thức giảm thâm hụt ngân sách của các nước châu Âu và chấm dứt tình trạng đầu cơ thị trường gây bất lợi cho đồng euro, vốn suy yếu mạnh trong thời gian qua. Ông Cameron cho rằng chính phủ mới ở Anh sẽ tôn trọng thỏa thuận hỗ trợ tài chính cho khu vực đồng euro đã đạt được trước khi ông lên nắm quyền. Tuy nhiên, tân Thủ tướng Cameron cho rằng mặc dù ủng hộ những nỗ lực của khu vực đồng euro nhằm kiểm soát cuộc khủng hoảng nợ, nhưng Anh vẫn sẽ đứng ngoài khu vực này, tức là tiếp tục sử dụng đồng bảng Anh.

Tại cuộc họp báo ở Luân Đôn trước khi tới Paris, ông Cameron còn cho rằng Anh sẽ không ủng hộ việc điều hành tài chính chặt chẽ hơn ở châu Âu, biện pháp mà các nhà lãnh đạo khu vực này cho là có thể giúp đối phó khủng hoảng nợ ở Hy Lạp, vốn cần 110 tỉ euro từ gói cho vay của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Theo tân chủ nhân số 10 phố Downing, Luân Đôn ủng hộ những nỗ lực của Pháp và Đức, cũng như nhất trí với kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách của chính quyền tiền nhiệm, nhưng sẽ không gánh chi phí cho bất kỳ gói giải cứu nào.

Do vậy trong cuộc họp báo tại Paris hôm 20-5, khi ông Cameron lặp lại những lo ngại “cơ bản” về đồng euro, Tổng thống Pháp lập tức phản ứng rằng đồng tiền chung đã chứng minh được “sự thành công”. Theo ông chủ Điện Élysée, đồng euro đã trở thành loại tiền tệ quan trọng thứ hai trên thế giới trong thời gian ngắn, còn đồng USD trước khi trở thành loại tiền dự trữ số một cũng đã trải qua vài lần khủng hoảng. Ông Sarkozy cho biết Pháp và Đức sẽ đi đầu trong nỗ lực cải tổ và siết chặt các quy định tài chính ở châu Âu, tìm giải pháp ổn định khu vực đồng euro, thiết lập nhiều tiêu chí hơn về trách nhiệm giải trình, tính minh bạch và hiệu quả. Dẫu vậy, hai nhà lãnh đạo Anh và Pháp đã đi đến nhất trí rằng hai nước sẽ thảo luận các giải pháp về việc khôi phục tăng trưởng kinh tế châu Âu, sau khi các thị trường sụt giảm trước sự lo ngại khủng hoảng nợ Hy Lạp có thể lan rộng.

Theo giới quan sát, việc Thủ tướng Anh Cameron chọn Pháp là nước đầu tiên ông đến thăm trên cương vị Thủ tướng Anh thể hiện thiện chí muốn thúc đẩy quan hệ gần gũi với Pháp. Các nhà phân tích còn cho rằng việc ông Cameron đến thăm Pháp và Đức ngay trong tuần đầu sau khi nhậm chức đã làm giảm bớt những lo ngại trước đó cho rằng ông là người không quan tâm nhiều đến việc gắn kết Anh với các nước thuộc EU. Đây cũng được coi là một động thái mới có ý nghĩa trong bối cảnh Anh vốn được nhìn nhận là một nước theo xu hướng hoài nghi về các vấn đề châu Âu.

N. MINH (Theo AP, BBC, AFP)

Chia sẻ bài viết