30/04/2008 - 21:43

Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế tại TP Cần Thơ

"Chuyển mình" theo yêu cầu mới

Cán bộ tiếp nhận tờ khai thuế (Cục Thuế thành phố Cần Thơ) sử dụng công nghệ mã vạch hai chiều để quét thông tin trong tờ khai thuế của doanh nghiệp.

Thực hiện Luật Quản lý thuế (có hiệu lực từ ngày 1-7-2007), Cục Thuế TP Cần Thơ đã thực hiện quy định doanh nghiệp (DN) tự kê khai, tính nộp thuế. Để hỗ trợ DN trong việc thực hiện, Cục Thuế đã tổ chức tập huấn cách sử dụng và cung cấp miễn phí phần mềm hỗ trợ kê khai cho gần 8.000 DN trên địa bàn. Cách làm này đã tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trong cải cách thủ tục thuế, giảm phiền hà cho doanh nghiệp, đồng thời tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế. Tuy nhiên, trong thực tế ứng dụng vẫn còn nhiều vướng mắc cần phải tháo gỡ...

* Cải cách tốt nhờ... cơ chế “thoáng”

Tháng 7-2007, gần 1.000 DN của thành phố Cần Thơ đã ứng dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế (phiên bản 1.2.0) để kê khai, tính và nộp thuế. Phần mềm hỗ trợ kê khai thuế này (do Tổng cục Thuế viết, cung cấp đến các địa phương) áp dụng công nghệ mã vạch 2 chiều mã hóa các thông tin trong tờ khai thành mã vạch, để lập tờ khai thuế. Khi DN nộp tờ khai thuế, cơ quan thuế chỉ cần đọc mã vạch bằng thiết bị chuyên dùng, tất cả thông tin trong tờ khai sẽ được cập nhật rất nhanh chóng vào hồ sơ thuế. Cách làm này vừa giảm thời gian chờ đợi ở khâu ghi nhận vào sổ, vừa giúp quản lý số liệu của cơ quan thuế đảm bảo đúng với số liệu kê khai của DN.

Bà Quách Thị Kim Hạnh, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP Cần Thơ, cho biết: “Sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, việc kê khai, tính thuế và xác nhận thông tin thuế rất nhanh gọn, chính xác; tổng hợp dễ dàng, xác minh hóa đơn thuế tiện lợi. Đây là cách làm đáp ứng yêu cầu mới về quản lý theo Luật Quản lý thuế”. Về phía DN, việc ứng dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế cũng giúp DN không mất nhiều thời gian trong xử lý, nhập liệu trong kê khai thuế, DN rất đồng tình. Ông Vương Bình Trí, kế toán DN tư nhân Bình Tân (quận Ninh Kiều), nhận xét: Khi sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, việc kê khai, tính thuế cũng thuận tiện hơn nhiều, nhất là không phải đến cơ quan thuế nhiều lần, chờ đợi ghi nhận sổ sách như trước đây. Bây giờ, khi đã hoàn tất tờ khai, mang đến nộp và đợi xác nhận tờ khai rồi đến kho bạc nộp tiền thuế”.

Bên cạnh đó, nhờ cơ chế có sự sửa đổi thông thoáng, nên thủ tục mua - bán hóa đơn hiện nay cũng làm các DN hài lòng, nhất là việc bị mất hóa đơn cần được giải quyết mua lại. Đối với thủ tục mua hóa đơn, phải đảm bảo theo đúng quy định, gồm: mã số thuế, đơn xin mua hóa đơn, chứng minh nhân dân của chủ DN và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Hồ sơ nộp tại phòng Tuyên truyền-Hỗ trợ người nộp thuế, thời gian giải quyết 5 ngày. Khi DN bị mất hóa đơn, yêu cầu phải có thông báo mất để Cục Thuế thành phố tiến hành thông báo rộng rãi, sau đó bán lại ngay hóa đơn mới cho DN. Trước đây, DN phải chờ thông báo mất một thời gian và phải chịu phạt, sau đó mới giải quyết bán lại hóa đơn mới.

Trao đổi với đại diện Công ty liên doanh Sản xuất, chế biến và Xuất khẩu gạo (địa chỉ tại ấp Thới Thạnh, xã Thới Thuận, huyện Thốt Nốt - đơn vị vừa làm mất hóa đơn), tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ mua hóa đơn của Cục thuế TP Cần Thơ, đại diện công ty này cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng về cách giải quyết bán hóa đơn cho DN của Cục Thuế. Trong vòng 40 phút từ lúc nộp hồ sơ thông báo mất hóa đơn, DN đã được giải quyết mua lại hóa đơn. Trước đây, DN cũng gặp trường hợp tương tự nhưng cả tuần lễ mới được giải quyết”.

Ông Võ Kim Hoàng, Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, cho biết: Khi thực hiện Luật Quản lý thuế, đòi hỏi cán bộ, công chức ngành thuế TP Cần Thơ phải tự “chuyển mình” để đáp ứng yêu cầu mới. Trong đó, chú trọng nhất là cải tiến lề lối làm việc, thao tác nghiệp vụ để vừa phục vụ nhanh yêu cầu nộp thuế của DN nhưng cũng đảm bảo quản lý hiệu quả nguồn thu thuế của chính quyền giao; hạn chế sự than phiền của người dân, DN về ngành thuế”.

* Vướng mắc cần tháo gỡ

Mặc dù phần mềm hỗ trợ kê khai giúp DN và cán bộ quản lý thuế giảm tải áp lực công việc, nhưng hiện nay khi ứng dụng phần mềm này, DN và cả cán bộ thuế cũng gặp không ít phiền toái. Anh Nguyễn Văn Tĩnh, kế toán một công ty TNHH, cho biết: “Hiện nay, phiên bản phần mềm 1.2.0 đã được nâng cấp lên phiên bản mới 1.3.0 nhưng việc ứng dụng vẫn gặp một số trục trặc. Chẳng hạn, do phần mềm kế toán của đơn vị không tương thích với phần mềm 1.3.0 nên khi chuyển dữ liệu từ phần mềm máy tính sang phần mềm hỗ trợ kê khai thuế thì không nhận được kết quả. Vì trục trặc này, nên nhiều lần việc kê khai thuế phải tiến hành bằng cách làm trước đây. Tôi có nhờ cán bộ thuế hướng dẫn nhưng họ nói là do phần mềm bị lỗi, phải chờ Tổng Cục điều chỉnh”.

Trao đổi về vấn đề này, bà Quách Thị Kim Hạnh, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP Cần Thơ, cho biết: “Khi tập huấn sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, chúng tôi cũng đã dự đoán là sẽ có một số vướng mắc khi áp dụng. Những vướng mắc này chủ yếu là các phần mềm không tương thích, nên không cập nhật được dữ liệu, việc kết nối, nhận thông tin qua mã vạch không thành công. Mỗi khi gặp trục trặc này, cán bộ phải ngồi nhập liệu, kiểm tra số liệu bằng biện pháp thủ công, mất nhiều thời gian. Một số biểu mẫu trong phần mềm hỗ trợ kê khai cũng chưa phù hợp tình hình thực tế, cần phải được điều chỉnh sớm”.

Một bất cập khác khiến DN phiền hà khi liên hệ nộp thuế. Đó là khi tính thuế đối với một số lĩnh vực, như thu tiền sử dụng đất, thuế nhà đất... khi áp thuế phải căn cứ vào thông tin tính thuế của một số ngành chuyên môn. Nếu các thông tin này chậm trễ hoặc không chính xác thì việc tính thuế gặp nhiều khó khăn. Ông Võ Kim Hoàng, Cục trưởng Cục Thuế, cho biết: Vừa qua, do Sở Tài nguyên và Môi trường xác định vị trí đất chưa chính xác nên việc thu thuế ở một số DN kinh doanh bất động sản phải thông báo nộp bổ sung nhiều lần, khiến doanh nghiệp rất phiền hà, nghi ngờ về chính sách thuế của thành phố. Đồng thời, việc nộp thuế bổ sung của DN trong những trường hợp này DN thường dây dưa, ảnh hưởng đến tiến độ, kết quả thu thuế. Riêng đối với một số vướng mắc về phần mềm hỗ trợ kê khai, Cục Thuế đã có văn bản báo cáo Tổng Cục Thuế, để có biện pháp khắc phục kịp thời”.

***

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế tại thành phố Cần Thơ đã đạt được một số kết quả. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu của Chính phủ và thành phố TP Cần Thơ trong công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế, những vướng mắc nêu trên cần sớm được quan tâm tháo gỡ.

Bài, ảnh: NGUYỄN THANH

Chia sẻ bài viết