04/01/2020 - 15:41

Chuyên gia Mỹ hạ thấp khả năng Triều Tiên thử hạt nhân hoặc ICBM 

Triều Tiên khó có thể tiến hành vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong tương lai gần, mặc dù Bình Nhưỡng đã cảnh báo sẽ cho thế giới thấy “vũ khí chiến lược mới”. Đây là nhận định được ông Joel Wit, một thành viên cấp cao thuộc Trung tâm nghiên cứu Stimson có trụ sở ở Washington (Mỹ), đưa ra trong cuộc họp báo trực tuyến mới đây.

Theo trang tin 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên, ông Wit cho rằng Bình Nhưỡng nhận thức được hậu quả của một vụ thử như thế và thay vào đó có thể sẽ chế tạo vũ khí mới song không thử chúng. Ông nhấn mạnh: “Có khả năng Triều Tiên sẽ thử ICBM hoặc hạt nhân. Nhưng tôi nhận định rằng rất ít khả năng điều đó sẽ xảy ra trong thời gian tới....Tuy nhiên, Triều Tiên có một giải pháp thay thế - đó là bắt đầu triển khai vũ khí chiến lược mới và công khai điều này. Điều đó sẽ có tác động to lớn”.

Cũng trong cuộc họp báo, ông Wit đã đề nghị Mỹ tăng cường liên minh với Hàn Quốc và khởi động lại các cuộc tập trận chung, vốn đã được thu nhỏ quy mô như một phần trong nỗ lực duy trì các cuộc đàm phán hạt nhân đang diễn ra với Triều Tiên. Chuyên gia này cũng khuyên cáo Mỹ nên phát tín hiệu cho thấy Washington sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cảnh báo về một cuộc thử nghiệm “vũ khí chiến lược mới” và “hành động thực sự gây sốc”. Mặc dù đưa ra những lời cảnh báo cứng rắn như vậy, song nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn để ngỏ khả năng đàm phán, khi tuyên bố việc Triều Tiên phối hợp ngăn ngừa hạt nhân còn phụ thuộc vào thái độ của Mỹ trong tương lai.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 2-1 đã kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “kiềm chế”. Trong cuộc phỏng vấn với hãng Fox News, Bộ trưởng Esper nhấn mạnh con đường tốt nhất phía trước vẫn là một thỏa thuận chính trị về phi hạt nhân hóa Triều Tiên. 

Cũng theo ông Esper, Mỹ vẫn đang theo dõi chặt chẽ tình hình song không cho biết liệu có những dấu hiệu nào cho thấy khả năng xảy ra một vụ thử hoặc vụ phóng hay không. Tuy nhiên, người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng thể hiện sự tự tin vào khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng Mỹ. Ông nêu rõ: “Năng lực phòng thủ quân sự của chúng tôi đủ khả năng để bảo vệ đất nước”.

PHƯƠNG OANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết