21/10/2021 - 21:37

Chúng tôi là công bộc của nhân dân
Bài 2: Lan tỏa yêu thương 

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Suốt 3 tháng nay, anh Ðặng Tấn Dai, Bí thư Xã đoàn Xuân Thắng, huyện Thới Lai, cùng chiếc xe Exciter màu xanh lăn bánh khắp nẻo đường, ngõ ngách xóm ấp trong huyện. Những chuyến xe yêu thương ấy chở đầy ắp những phần cơm nóng hổi, những bao gạo, những thùng mì, nước mắm, nhu yếu phẩm… do anh và cán bộ, đảng viên địa phương vận động nhà hảo tâm đóng góp và trao tận tay người trực chốt kiểm soát dịch, những hoàn cảnh khó khăn. Hình ảnh anh Dai và nhiều cán bộ, đảng viên các địa phương xông xáo hỗ trợ, giúp dân trong những ngày giãn cách xã hội, để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân thành phố.

Anh Đặng Tấn Dai, Bí thư Xã đoàn Xuân Thắng, huyện Thới Lai, mang nhu yếu phẩm đi cấp phát cho các hộ gặp khó khăn.

Những “shipper” đặc biệt

Anh Ðặng Tấn Dai không nhớ xuể mình đã đến bao nhiêu địa điểm để hỗ trợ bà con, chỉ biết trong đợt giãn cách, “con ngựa sắt” của anh đã “cày” hơn 3.000 cây số. Ba tháng qua, anh Dai cùng đội tình nguyện của xã đã vận chuyển hơn 15 tấn gạo, 1,6 tấn rau củ, 1,2 tấn nhu yếu phẩm hỗ trợ các hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Riêng anh Dai còn vận chuyển hơn 7.000 phần cơm cấp phát cho người dân ở các khu vực phong tỏa, cách ly; vận động 515 phần quà (gạo, rau củ, mì gói, sữa) tặng người nghèo; vận động 6 điện thoại hỗ trợ học sinh nghèo học online, vận động 700 quyển tập và 70 phần quà cho trẻ em nhân dịp Tết Trung thu.

Tại phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt, trong những tháng giãn cách cũng xuất hiện những shipper đặc biệt. Theo lãnh đạo phường Trung Nhứt, phường có 46 người nhiễm SARS-CoV-2 nên nhiều cụm dân cư bị phong tỏa. Ðể người dân an tâm “ở yên tại chỗ”, anh Nguyễn Quốc Cường, cán bộ Ðài Truyền thanh phường Trung Nhứt đề xuất thành lập “Tổ mua hộ người dân”. Với vai trò là Tổ trưởng, hằng ngày, anh Cường mặc đồ bảo hộ chống dịch kín mít, chạy xe đến tận nhà các hộ trong khu phong tỏa nhận phiếu ghi các loại hàng hóa, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần mua sắm. Anh và 6 tổ viên đi chợ mua hộ, rồi đưa đến tận ngõ... Anh Cường kể: “Mỗi ngày tôi chạy xe ba bốn chục cây số để mua hộ lương thực, thực phẩm cho người dân. Dù phải tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, nhưng tôi nghĩ mình là đảng viên, phải kịp thời có mặt, giúp đỡ khi người dân cần. Vì vậy, tôi và anh em trong tổ đều cố gắng hết sức...”. Anh Cường cho biết, trong mấy tháng làm “shipper”, anh dọn đến trụ sở cơ quan xã ăn ở và sinh hoạt. Việc nhà và chăm sóc 2 con nhỏ (3 tuổi và 6 tháng tuổi) đành trông cậy vào vợ. Nhớ vợ, thương con, nhưng mỗi khi đi ngang nhà, anh chỉ đứng nhìn từ xa, rồi lại lẳng lặng phóng xe đi.

Trong những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, chị Trần Thị Trâm, Bí thư Ðoàn phường Trà An, quận Bình Thủy cũng có sáng kiến thành lập Ðội “shipper áo xanh” để người dân an tâm ở yên trong nhà. Tất cả hàng hóa, thực phẩm (2 tấn gạo, 60 tấn rau củ, 500 thùng mì và nhiều nhu yếu phẩm) do các nhà hảo tâm đóng góp đều được chị và 6 tổ viên chở bằng xe gắn máy đến trao tận nhà cho 1.300 lượt hộ dân. Ðội “shipper áo xanh” của chị Trâm cũng đã giúp hàng ngàn lượt hộ dân mua lương thực, thực phẩm và đưa đến tận ngõ. “Hằng ngày đi giao hàng, tiếp xúc nhiều người nên tôi phải tự cách ly, ăn ở, sinh hoạt riêng để bảo đảm an toàn cho gia đình. Dù nguy hiểm đến đâu, tôi vẫn sẵn sàng hỗ trợ khi bà con cần...” - chị Trâm tâm sự.

Từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 10-2021, TP Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, có hàng trăm cán bộ, đảng viên ở các xã, phường, thị trấn tự nguyện trở thành “shipper” đặc biệt. Những chuyến xe ngược xuôi chở đầy ắp hàng hóa của họ giúp nhiều gia đình vơi bớt khó khăn, không bị thiếu, đói; đồng thời góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương của Ðảng, Chính phủ, vào quyết tâm của hệ thống chính trị thành phố trong triển khai, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Sẵn sàng chia sẻ, tương trợ

Ðã 3 tháng trôi qua, người lao động thuê trọ tại nhà trọ Hoàng Sơn, phường An Khánh, quận Ninh Kiều được ông Trần Văn Thủy, đảng viên hưu trí, miễn phí hoàn toàn tiền thuê phòng. Theo ông Thủy, tất cả 10 phòng trọ, bình thường mỗi phòng ông thu 1 triệu đồng/tháng. Nhưng do giãn cách xã hội, người ở trọ không có việc làm nên ông đã miễn phí hoàn toàn. Ông có 1 ki-ốt nằm ở mặt tiền đường Nguyễn Văn Cừ cho thuê mỗi tháng 10 triệu đồng. Chia sẻ phần nào khó khăn lúc dịch bệnh, 3 tháng qua, ông cũng không thu tiền người thuê.

Ông Lê Văn Thái, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu vực 4, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy cũng hết lòng hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. Ông kể, thu nhập của gia đình ông không nhiều, tiền phụ cấp mỗi tháng của ông khoảng 2,3 triệu đồng; vợ ông làm tạp vụ, con ông làm công nhân lao động phổ thông, lương cũng chỉ ba đồng ba cọc. Cuộc sống gia đình chủ yếu nhờ vào 10 phòng trọ và 1 ki-ốt mặt tiền đường Lê Hồng Phong. Dù không dư dả, nhưng 3 tháng qua, tất cả 16 công nhân ở trọ và người thuê ki-ốt đều được ông miễn hoàn toàn tiền trọ, tiền thuê ki-ốt với tổng số tiền gần 30 triệu đồng. Không chỉ thế, ông Thái còn hỗ trợ mỗi người ở trọ 5kg gạo và rau củ, nhu yếu phẩm. “Cán bộ, đảng viên hơn lúc nào hết phải biết chia sẻ với người dân trong những lúc khó khăn. Tôi chỉ thu tiền trọ và điện nước khi mọi người có việc làm, có thu nhập...” - ông Thái cho hay.

Chị Trần Thị Trâm, Bí thư Đoàn phường Trà An, quận Bình Thủy mang nhu yếu phẩm, rau củ đến tặng các hộ dân.

Theo bà Nguyễn Thị Bảy, Phó Chủ tịch UBND phường Trà Nóc, phường có 221 hộ kinh doanh nhà trọ. Trong đợt giãn cách xã hội này, có hơn 1.000 công nhân bị kẹt lại không thể về quê. Hưởng ứng lời kêu gọi của UBND phường, hầu hết chủ nhà trọ đã giảm tiền thuê trọ từ 50%-80%. Ðặc biệt, nhiều cán bộ, đảng viên không chỉ miễn tiền thuê trọ và điện, nước, mà còn hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người ở trọ.

Nhiều cách làm hay, mô hình hỗ trợ thiết thực

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, chứng kiến cảnh rau củ của nhiều nông hộ đến vụ thu hoạch bị úa vàng, khô héo “phơi xác” trên những cánh đồng, chị Trần Thị Ly, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, đứng ngồi không yên. Chị Ly đề nghị UBND xã cho phép chị lập một điểm tập kết rau củ tại ấp Vĩnh Thành để “giải cứu” nông sản cho nông dân. Ðể có tiền “giải cứu”, chị và cán bộ xã vận động các nhà hảo tâm đóng góp tổng cộng 355 triệu đồng, riêng chị vận động được 270 triệu đồng. Chị Ly cùng các tình nguyện viên tổ chức đưa xe tải đến tận ruộng thu mua hơn 20 tấn rau củ cho bà con trong xã Vĩnh Trinh và một số xã lân cận. Ðồng thời, đến tận nhà thu mua 3 tấn gạo, hàng ngàn con gà vịt và hàng chục ngàn trứng gia cầm cho bà con. Tất cả số rau củ, gạo và gà vịt, trứng gia cầm đưa về điểm tập kết, chị Ly và các tình nguyện viên tất bật phân chia thành từng túi nhỏ, trực tiếp đưa đi phân phát miễn phí cho hơn 5.000 lượt hộ có hoàn cảnh khó khăn. Chị Ly nói: “Tôi vừa được điều động về làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Vĩnh Thành. Với trách nhiệm của người đứng đầu chi bộ, tôi tiếp tục suy nghĩ để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất...”.

Tại TP Cần Thơ, trong gần 3 tháng thực hiện giãn cách xã hội, các tổ chức đoàn thể, nhiều cán bộ, đảng viên đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả, qua đó vừa “giải cứu” nông sản cho nông dân, vừa giúp nhiều gia đình bị mất thu nhập, không có việc làm do thực hiện giãn cách xã hội không bị thiếu đói. Tiêu biểu như mô hình “Chuyến xe yêu thương” của Hội LHTN thành phố. Hội đã tổ chức cho xe lăn bánh đến tận vườn “giải cứu” gần 80 tấn rau củ quả cho nông dân thành phố để tặng người dân không có thu nhập, người dân trong các khu phong tỏa và nơi cách ly. Thành đoàn Cần Thơ cũng đã phối hợp với doanh nghiệp “giải cứu” hơn 102 tấn nông sản cho nông dân trong thành phố và các tỉnh lân cận. Hội LHPN thành phố thực hiện mô hình “Siêu thị 0 đồng - chia sẻ yêu thương”, “Chia sẻ yêu thương - hỗ trợ lương thực khẩn cấp” đã “giải cứu” và đưa 18 tấn gạo, 17,5 tấn thịt các loại, 56 tấn rau củ quả, 21.000 quả trứng, 100 thùng sữa tươi… đến 3.539 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực phong tỏa, khu vực cách ly và các bếp ăn của lực lượng tuyến đầu chống dịch…

(Còn tiếp)

Bài cuối: Mệnh lệnh từ trái tim

Chia sẻ bài viết