12/03/2010 - 08:40

Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy:

Chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đảng các cấp với tinh thần đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo và nâng cao sức chiến đấu của Tổ chức Đảng

* Tổ chức thành công điểm đại hội Đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu Ban Thường vụ,
Bí thư, Phó Bí thư tại Đại hội Đảng bộ phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng.

(CT)- Ngày 11-3-2010, Đảng bộ phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, long trọng tổ chức Đại hội Đảng viên lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010-2015. Đây là điểm chỉ đạo của Thành ủy thực hiện chủ trương đại hội bầu trực tiếp Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư. Các đồng chí: Nguyễn Hoàng Việt - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng; các đồng chí là lãnh đạo Vụ Địa phương 2, Vụ Địa phương 3, Vụ cơ sở Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ; đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, đại diện lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Thành ủy, Thường trực các quận, Huyện ủy... đã đến dự.

Trong không khí làm việc nghiêm túc,142/142 đảng viên được triệu tập đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào các dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ phường, thảo luận, biểu quyết các chỉ tiêu quan trọng trong nhiệm kỳ 2010-2015.

Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, phát biểu chỉ đạo đại hội. Ảnh: H.THU 

Trong nhiệm kỳ qua (2005-2010), Đảng bộ và nhân dân phường Hưng Thạnh đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Trong đó, kinh tế tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp đô thị. Sản xuất nông nghiệp ngoài vùng dự án quy hoạch tiếp tục được đầu tư, phát triển; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 13 triệu đồng/người/năm, tăng 6 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ. Công tác thu ngân sách hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu. Các công trình phúc lợi được quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo, với tổng kinh phí trên 6,169 tỉ đồng (trong đó ngân sách phường đầu tư 2,560 tỉ đồng, nhân dân đóng góp đất, hoa màu, vật kiến trúc và ngày công lao động 1,823 tỉ đồng, phần còn lại do quận đầu tư), tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế-xã hội của phường. Lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển và có nhiều tiến bộ; các chương trình y tế quốc gia thực hiện đạt chất lượng, 10 chuẩn y tế quốc gia đều được công nhận. Công tác chăm lo gia đình chính sách, gia đình nghèo được quan tâm. Tình hình quốc phòng an ninh được giữ vững và ổn định. Hệ thống chính trị được củng cố và kiện toàn. Hàng năm, 100% tổ chức cơ sở Đảng được công nhận trong sạch vững mạnh, có khoảng 95% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và hoàn thành nhiệm vụ. Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền và nhân dân ngày càng được củng cố, tăng cường.

Đại hội cũng thống nhất trong nhiệm kỳ tới (2010 - 2015) Đảng bộ phường tiếp tục lãnh đạo tập trung đầu tư đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng: Tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch, phấn đấu là một trong những phường đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và giữ vị trí quan trọng về kinh tế - văn hóa, quốc phòng an ninh của quận; tiếp tục chăm lo phát triển con người toàn diện; đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo và cán bộ quản lý; từng bước thực hiện có hiệu quả các giải pháp giải quyết đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đến 2015 là 30 triệu đồng/người/năm, phường không còn nhà tạm bợ; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2%. Đảng bộ tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, trong đó phấn đấu 100% chi bộ trong sạch vững mạnh, 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đại hội đã bầu Ban chấp hành (BCH) Đảng bộ phường gồm 15 đồng chí, Ban Thường vụ 5 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Văn Phúc được đại hội bầu làm Bí thư Đảng ủy phường; hai đồng chí Nguyễn Văn Giàu và Huỳnh Thanh Hùng được bầu giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy phường. Đại hội cũng đã bầu Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy phường gồm 5 đồng chí, đồng chí Trần Văn Ân được bầu làm Chủ nhiệm UBKT. Các đại biểu cũng đã bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội Đảng bộ cấp trên gồm 11 đồng chí.

Phát biểu tại đại hội, Bí thư Thành ủy Nguyễn Tấn Quyên đã biểu dương Đảng bộ phường Hưng Thạnh thực hiện khá tốt quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội. Các đảng viên dự đại hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân, xác định đúng phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ, đề ra các giải pháp hữu hiệu, thiết thực nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế, đồng thời khắc phục những yếu kém để đưa đảng bộ ngày càng phát triển bền vững. Các đại biểu cũng phát huy dân chủ, đoàn kết, nhất trí bầu chọn trực tiếp BCH, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư, bầu UBKT, bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ quận đúng theo tinh thần Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị, làm cơ sở để nhân rộng ở các đảng bộ khác.

Để công tác chuẩn bị và tiến hành Đại hội đảng bộ các cấp đạt yêu cầu đề ra, đồng chí Nguyễn Tấn Quyên cũng lưu ý trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng cần tập trung thực hiện các mặt công tác sau: Tiếp tục triển khai, quán triệt sâu rộng Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Việc chuẩn bị và tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp phải theo tinh thần đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo và nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức đảng, phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương; coi trọng chất lượng, thiết thực, không phô trương, hình thức, đảm bảo an toàn, tiết kiệm. Tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước. Công tác xây dựng và thảo luận văn kiện cần đề cao tinh thần trách nhiệm, tự phê bình và phê bình, phải có tính chiến đấu cao và thể hiện tinh thần cách mạng tiến công. Báo cáo chính trị cần đánh giá đúng kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ và xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, khâu đột phá cần tập trung thực hiện. Song song đó, các cấp ủy Đảng cần chú trọng làm tốt công tác nhân sự. Bên cạnh việc đảm bảo tiêu chuẩn cấp ủy viên theo Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị, cấp ủy viên các cấp trong thành phố phải có đạo đức phẩm chất tốt, có tinh thần đoàn kết, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, có trí tuệ, năng lực, kinh nghiệm thực tế, có tư duy đổi mới, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, không ngại va chạm vì lợi ích chung.

* Sau Đại hội, các đồng chí lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng, các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Quận ủy Cái Răng đã có buổi họp rút kinh nghiệm về việc tổ chức Đại hội điểm ở Đảng bộ phường Hưng Thạnh. Theo đánh giá của các đồng chí lãnh đạo các cấp, Đại hội Đảng bộ phường Hưng Thạnh đã thành công tốt đẹp, các bước xây dựng văn kiện và chuẩn bị nhân sự đảm bảo theo quy trình hướng dẫn và yêu cầu đặt ra, thời gian đại hội đảm bảo theo qui định. Chương trình đại hội được bố trí tương đối khoa học, đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức Thành ủy, nghi thức trang nghiêm, nội dung đầy đủ, được phân phối hợp lý về trình tự, thời gian, được quán triệt trước cho các đại biểu, giúp đại biểu chủ động, tham gia tích cực vào tiến trình đại hội. Khâu điều hành của Đoàn chủ tịch đại hội khá tốt, tuân thủ chương trình. Tuy nhiên, bên cạnh nhưng ưu điểm, đại hội của Đảng bộ phường vẫn còn tồn tại những hạn chế: sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong công tác chuẩn bị Đại hội từng lúc chưa chặt chẽ; do điều kiện cơ sở vật chất hạn chế, không tổ chức được ở địa phương (phải mượn hội trường Quận ủy Cái Răng) nên việc tuyên truyền tạo sinh khí trong nhân dân còn hạn chế. Văn kiện đại hội chưa có nhiều đổi mới, nặng về đánh giá kết quả đạt được nhưng chưa xác định rõ trọng tâm, trọng điểm phương hướng nhiệm vụ. Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành chưa tập trung phân tích làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm về sự lãnh đạo của cấp ủy; ý kiến thảo luận của các đại biểu chỉ mang tính minh họa, không có ý kiến phản biện, đề xuất giải pháp... Qua rút kinh nghiệm tại điểm chỉ đạo Đại hội của Thành ủy, lãnh đạo Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng cần lưu ý, khắc phục những hạn chế để chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp trong thời gian tới.

H.T

Chia sẻ bài viết