04/03/2021 - 09:30

Chủ tịch Rio Tinto từ chức sau bê bối phá hủy di tích của thổ dân Úc 

Chủ tịch Tập đoàn khai khoáng Rio Tinto lớn nhất nước Úc ngày 3-3 đã thông báo từ chức để nhận trách nhiệm liên quan bê bối tập đoàn này phá hủy một di tích cổ xưa của cộng đồng thổ dân để mở rộng quy mô khai thác quặng sắt.

Ảnh: Bloomberg

Ảnh: Bloomberg

Việc Rio Tinto cho nổ tung những hang động 46.000 năm tuổi ở hẻm núi Juukan thuộc bang Tây Úc - vốn là nơi trú ẩn của hai tộc người thổ dân là Puutu Kunti Kurrama và Pinikura từ xa xưa - đã làm dấy lên những phản ứng dữ dội trong công chúng và giới đầu tư. Chủ tịch Rio Tinto - ông Simon Thompson (ảnh) cho biết mặc dù tập đoàn này rất thành công trong năm 2020 nhờ vào sự bùng nổ về giá quặng sắt, song vụ bê bối đã làm lu mờ những thành công của Rio Tinto và “với tư cách là chủ tịch, tôi phải chịu trách nhiệm”.

Trước khi ông Thompson đưa ra quyết định trên, Giám đốc điều hành (CEO) của Rio Tinto cùng hai nhà quản lý hàng đầu của tập đoàn này cũng đã từ chức hồi tháng 9-2020 vì lý do tương tự.

Những hang động 46.000 năm tuổi nêu trên là một trong các di chỉ cổ xưa nhất mà người bản địa Úc từng sinh sống và được coi là một địa điểm linh thiêng của hai tộc người Puutu Kunti Kurrama và Pinikura. Đây cũng là nơi các nhà khảo cổ đã phát hiện những đồ tạo tác cổ xưa nhất của thổ dân nước này.

 THANH PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết