18/06/2008 - 09:10

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng hội kiến Tổng thống Hungary X. Laszlo

* Dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hungary

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức CH Hungary, trưa 16-6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Tổng thống Hungary Solyom Laszlo.

Tổng thống X.Laszlo bày tỏ vui mừng được chào đón Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta tại Thủ đô Budapest.

Tổng thống đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu và bày tỏ tin tưởng chuyến thăm thành công tốt đẹp sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa Hungary và Việt Nam.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng giới thiệu với Tổng thống X.Laszlo một số nét về kết quả Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa 12 vừa qua, nhất là những nét đổi mới trong hoạt động chất vấn của Quốc hội Việt Nam... Chủ tịch nhất trí thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hungary cho tương xứng với tiềm năng và phù hợp với mong muốn của hai bên.

* Cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch QH Hungary Szili Katalin đã cùng tham dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hungary, do Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Hungary phối hợp tổ chức.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Hungary S. Katalin dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam Hungary. Ảnh: TRÍ DŨNG (TTXVN)

Phát biểu trước đông đảo các nhà doanh nghiệp Việt Nam và Hungary, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ sau gần 60 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Hungary giờ đây đang bước sang một thời kỳ mới và phát triển rất tốt đẹp. Chủ tịch nhấn mạnh: Những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hungary phát triển rất nhanh với tổng kim ngạch thương mại tăng trên 60% trong năm 2007, song mới chỉ đạt con số khiêm tốn 90 triệu USD. Đầu tư của Hungary vào Việt Nam chưa nhiều, mới có 4 dự án. Chủ tịch QH mong các doanh nghiệp Hungary đầu tư mạnh hơn vào Việt Nam trên các lĩnh vực mà Hungary có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, đặc biệt là những ngành công nghệ cao. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ với một môi trường chính trị- xã hội ổn định, nền kinh tế mở, phát triển năng động, nguồn lao động dồi dào...,Việt Nam cũng đang từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách, hệ thống luật pháp, nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Hungary.

Chủ tịch QH Hungary S. Katalin cũng nhấn mạnh quan hệ giữa Hungary và Việt Nam không chỉ là quan hệ giữa một nước thành viên EU và một nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), mà là quan hệ chiến lược giữa hai khu vực. Chủ tịch QH S. Katalin nêu rõ chuyến thăm của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam là sự tiếp tục phát triển quan hệ giữa Hungary và Việt Nam. Ông khẳng định đây không chỉ là mối quan hệ tốt đẹp về mặt chính trị, mà hai bên cần tạo ra một khuôn khổ, một không gian thuận lợi cho các mối quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại, du lịch và nhiều lĩnh vực cụ thể khác, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, góp phần giúp nhân dân hai nước ngày càng giàu lên.

* Cùng ngày, trong buổi tiếp đoàn đại biểu Hội hữu nghị Hungary - Việt Nam đến chào, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao các hoạt động thiết thực và hiệu quả của hội đã góp phần củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Chủ tịch QH mong thời gian tới, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hungary và Hội hữu nghị Hungary - Việt Nam sẽ có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần tăng cường giao lưu, hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã gặp mặt thân mật đông đảo bà con Việt kiều đang sinh sống, học tập, làm việc tại Hungary. Chủ tịch QH vui mừng nhận thấy cộng đồng người Việt Nam tại Hungary đoàn kết gắn bó, chịu khó làm ăn và đã đạt thành tựu nhất định, được chính quyền, nhân dân nước sở tại ghi nhận, đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực hướng về quê hương. Chủ tịch mong bà con Việt kiều tại Hungary tiếp tục đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, không chỉ làm giàu cho gia đình mình, đóng góp vào sự phát triển của nước sở tại, mà còn hướng về quê hương, đất nước và góp phần phát triển quan hệ hai nước Việt Nam - Hungary.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cũng đã đến thăm hỏi tình hình kinh doanh của bà con người Việt tại Trung tâm Thương mại Thăng Long, một trung tâm thương mại khá thành đạt của người Việt Nam tại Thủ đô Budapest; trả lời phỏng vấn của Đài Truyền hình Quốc gia Hungary về những thành tựu đổi mới của Việt Nam và Thủ đô Hà Nội, về quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường của Việt Nam...

Sáng 17-6, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm Đại sứ quán nước ta tại Hungary và thăm thành phố Balaton. Chiều cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Thủ đô Budapest, tiếp tục đi thăm hữu nghị chính thức Romania.

Chia sẻ bài viết