25/08/2021 - 20:45

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris 

* Tặng Việt Nam thêm 1 triệu liều vaccine

(TTXVN) - Ngày 25-8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang ở thăm Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước đánh giá cao quan hệ Ðối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ trong hơn 25 năm qua được hai bên nỗ lực vun đắp thực chất, hiệu quả trên các lĩnh vực hợp tác song phương, khu vực và toàn cầu và mong muốn của nhân dân hai nước, phù hợp với tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh như trong thư gửi Tổng thống Truman cách nay 75 năm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: Thống Nhất -TTXVN

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Trên cơ sở đó, Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn cùng Mỹ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Mỹ phát triển thực chất, hiệu quả, đi vào chiều sâu, ổn định lâu dài, góp phần xây dựng và củng cố lòng tin, tạo cơ sở để hai bên tích cực trao đổi, tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới, trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, vì hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Phó Tổng thống Kamala Harris bày tỏ vinh dự là Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam và cảm ơn sự tiếp đón chu đáo, trọng thị của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam dành cho bà cùng Ðoàn cấp cao Mỹ trong điều kiện dịch bệnh hiện nay.

Phó Tổng thống tái khẳng định Mỹ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng, tiếp tục đổi mới, mở rộng hội nhập quốc tế, đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN và khu vực. Mỹ coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Ðối tác toàn diện giữa Việt Nam - Mỹ.

Phó Tổng thống Kamala Harris cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ Mỹ trang thiết bị bảo hộ, khẩu trang vào thời điểm đầu năm 2020 lúc Mỹ đang rất khó khăn.

Phó Tổng thống Kamala Harris đánh giá cao nỗ lực kiểm soát đại dịch của Việt Nam và tái khẳng định cam kết của Mỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đẩy lùi dịch bệnh. Phó Tổng thống Kamala Harris đề nghị hai bên hợp tác chặt chẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là các tập đoàn lớn của Mỹ và Việt Nam tiếp tục duy trì chuỗi cung ứng sản xuất, không để gián đoạn trước tác động của đại dịch COVID-19.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ cảm ơn Chính phủ và nhân dân Mỹ đã có những hỗ trợ ý nghĩa, kịp thời, đặc biệt là 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 và nhiều thiết bị vật tư y tế khác.

Nhân dịp này, Phó Tổng thống Kamala Harris thông báo Mỹ tiếp tục viện trợ thêm 1 triệu liều vaccine hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 ở Việt Nam, khi Việt Nam đang rất cần có thêm các nguồn cung vaccine.

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố thành lập Văn phòng CDC khu vực Ðông Nam Á đặt tại Hà Nội, góp phần hỗ trợ Việt Nam và các nước khu vực phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của người dân.

Cũng trong ngày 25-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có các buổi tiếp bà Kamala Harris.

Thỏa thuận về địa điểm mới của Ðại sứ quán Mỹ tại Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Harris, chiều 25-8, Ðại biện lâm thời Ðại sứ quán Mỹ tại Việt Nam Christopher Klein và Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Bùi Duy Cường đã ký Thỏa thuận về địa điểm mới của Ðại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

Với ngân sách dự án khoảng 1,2 tỉ USD, trụ sở mới của Ðại sứ quán Mỹ có diện tích 3,2 héc-ta, quy mô xây dựng hơn 419.000 m2, nằm tại quận Cầu Giấy. Ðây sẽ là biểu trưng cho dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam. Thiết kế tòa nhà lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long, thể hiện cách tiếp cận hướng về tương lai, năng động, thích ứng và minh bạch trong chính sách ngoại giao của Mỹ.

Chia sẻ bài viết