15/07/2010 - 08:34

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao Huân chương sao vàng cho lực lượng Thanh niên xung phong

Sáng 14-7, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950-15/7/2010) và đón nhận Huân chương Sao Vàng. Tới dự có các đồng chí: Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết... Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trân trọng gắn Huân chương Sao Vàng lên lá cờ truyền thống của lực lượng TNXP Việt Nam.

 Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gắn Huân chương Sao Vàng lên lá cờ truyền thống của lực lượng TNXP Việt Nam. Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ niềm xúc động được sống lại không khí hào hùng của các thế hệ TNXP Việt Nam trong các cuộc kháng chiến của dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Huân chương Sao Vàng là sự ghi nhận, trân trọng và biết ơn những công sức, cống hiến của lực lượng TNXP Việt Nam, là niềm tự hào của thế hệ trẻ Việt Nam, cũng là thể hiện lòng tin, sự gửi gắm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với TNXP, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Lịch sử xây dựng và phát triển của TNXP Việt Nam gắn liền với những dấu mốc lịch sử hào hùng của đất nước trong chiến dịch Biên giới, chiến dịch Điện Biên Phủ, cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, phong trào TNXP đi xây dựng vùng kinh tế mới... Lời căn dặn của Bác Hồ “Không có việc gì khó; Chỉ sợ lòng không bền; Đào núi và lấp biển; Quyết chí ắt làm nên” đã đi cùng các thế hệ TNXP Việt Nam trong suốt chặng đường 60 năm qua. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng những cống hiến, hy sinh của lực lượng TNXP Việt Nam đã mang đến cho các thế hệ hôm nay và mai sau bài học về tinh thần chiến đấu và phục vụ chiến đấu quên mình, dấn thân vào những nơi gian nan, nguy hiểm nhất; bài học về lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, lòng lạc quan cách mạng, tình yêu đất nước, thương yêu đồng đội, đồng chí; bài học về tinh thần học tập, rèn luyện không ngừng để nâng cao trình độ, đóng góp phụng sự Tổ quốc. Qua trường học TNXP, lớp lớp thanh niên lại vững vàng niềm tin phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn quan tâm xây dựng những chủ trương, chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cuộc sống cho lực lượng TNXP. Tuy nhiên, trong những khó khăn chung của đất nước, một số chủ trương, chính sách đối với TNXP còn bộc lộ những hạn chế, thiếu sót. Chính vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền cần tiếp tục quan tâm hơn nữa, giải quyết thỏa đáng các chính sách về đời sống, công ăn việc làm cho cựu TNXP, con em TNXP, chăm lo các đối tượng chính sách. Chủ tịch nước đánh giá Hội Cựu TNXP Việt Nam là cầu nối tập hợp các thế hệ cựu TNXP để giúp nhau trong cuộc sống, chăm lo xóa đói giảm nghèo. Đồng thời, Hội còn có trách nhiệm tiếp lửa truyền thống TNXP cho các thế hệ sau tiếp tục sự nghiệp bảo vệ vững chắc chế độ XHCN, góp phần dựng xây đất nước Việt Nam giàu mạnh.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đã trao tặng Lực lượng TNXP mặt trận Điện Biên Phủ và Đội TNXP K-53 danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Nhân dịp này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã tặng Bằng khen 60 cá nhân là cựu TNXP và TNXP thời kỳ mới đã có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

ĐỨC DŨNG- QUỲNH HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết