03/10/2024 - 08:48

Chủ động ứng phó ngập lụt triều cường tháng 9 âm lịch 

Tháng 9 âm lịch (tháng 10-2024), nước thượng nguồn tiếp tục đổ về ÐBSCL, triều cường có dấu hiệu dâng cao trong những ngày đầu và giữa tháng 9 âm lịch. Khu vực trũng thấp, ven sông rạch của TP Cần Thơ cũng như các địa phương trong vùng ÐBSCL sẽ bị ngập lụt do triều cường. Công tác ứng phó đang được TP Cần Thơ cũng như các địa phương trong vùng tập trung thực hiện.

Hệ thống ngăn triều rạch Ðầu Sấu hoạt động hiệu quả và đang mở cống thoát nước.

Triều cường dự báo dâng cao

Theo dự báo của Ðài Khí tượng thủy văn TP Cần Thơ, từ tháng 9 đến tháng 11-2024 mực nước lên cao trên sông Hậu và các kênh rạch trên địa bàn TP Cần Thơ do ảnh hưởng bởi thủy triều kết hợp với lũ trên thượng nguồn đổ về. Mực nước đỉnh triều cao nhất ngày trong các đợt triều cường ở mức xấp xỉ báo động III và cao hơn báo động III (2m) từ 20-30cm. Trong các đợt triều cường, mực nước lên cao gây ngập úng diện rộng tại các tuyến đường trũng thấp, ven sông của nội ô TP Cần Thơ, ảnh hưởng sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất của người dân.

Ðể chống ngập cho vùng nội ô, TP Cần Thơ quản lý và khai thác hiệu quả Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị. Dự án giúp kiểm soát ngập cho trên 2.657ha vùng lõi các quận Ninh Kiều, Bình Thủy. Tại Hợp phần 1 của dự án đã đầu tư trên 6,1km kè dọc theo tuyến sông Cần Thơ, trên 3km kè dọc theo tuyến sông Cái Sơn, Mương Khai, kết hợp với các hạng mục công trình khác của dự án như các Âu thuyền (Cái Khế, Hàng Bàng), các cống ngăn triều (Ðầu Sấu, Rạch Sao, Rạch Ranh, Rạch Súc, rạch Nước Lạnh, rạch Phó Thọ, rạch Cây Dừa, rạch Bà Lễ, rạch Trần Ngọc Quế, rạch Tham Tướng), các van ngăn triều và các trạm bơm nhằm giảm các nguy cơ liên quan đến tình trạng ngập lụt tại khu vực đô thị trung tâm TP Cần Thơ)...

Theo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PTDS-PCTT&TKCN) TP Cần Thơ, thành phố thực hiện đồng bộ các biện pháp công trình ứng phó ngập lụt. Trong đợt triều cường giữa tháng 8 âm lịch vừa qua, hệ thống kè, âu thuyền, cống và trạm bơm vận hành đồng loạt. Khu vực trung tâm thành phố đã không còn ngập lụt do triều. Tuy nhiên nhiều tuyến đường vùng ven và khu vực trũng thấp trên địa bàn thành phố, ngoài dự án trên vẫn bị ngập nước, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân nên cần chủ động những biện pháp ứng phó khi triều cường xuất hiện.

Tập trung ứng phó

Ðể chủ động ứng phó với lũ kết hợp triều cường đầu tháng 9 âm lịch, UBND TP Cần Thơ đề nghị Ðài Khí tượng thủy văn TP Cần Thơ tiếp tục theo dõi, cập nhật liên tục thông tin về tình hình thời tiết, thủy văn; có dự báo sớm, kịp thời, chính xác mực nước đỉnh triều, diễn biến tình hình mưa, lũ cung cấp cho các cơ quan chức năng và người dân biết, chủ động phòng, chống, ứng phó.

Công an TP Cần Thơ tăng cường lực lượng, phương tiện để phân luồng chủ động phương án khắc phục sự cố giao thông và đảm bảo an toàn giao thông đối với người, phương tiện lưu thông qua các đoạn đường bị ngập sâu, điểm giao lộ do triều cường dâng cao gây ngập trên địa bàn thành phố. Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức rà soát toàn bộ các đoạn, tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh bị ngập nước trên thành phố; chủ động bố trí lực lượng và phương tiện để tổ chức giao thông và hỗ trợ khi cần thiết.

Sở Giáo dục và Ðào tạo chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện triển khai ngay các biện pháp phòng, tránh đuối nước trong mùa lũ, nhất là bảo đảm an toàn cho trẻ em và học sinh. Căn cứ vào dự báo tình hình triều cường, triển khai phương án điều tiết thời gian đến trường và tan học phù hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các em học sinh, giáo viên tại các khu vực ngập sâu. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện và Công ty Ðiện lực Cần Thơ kiểm tra các công trình, mức độ an toàn lưới điện, trạm biến áp ngầm, nổi để đảm bảo an toàn (đặc biệt các trường học, khu dân cư bị ngập sâu).

Ðối với các quận trung tâm, đặc biệt là quận Ninh Kiều tổ chức kiểm tra các tuyến đường, đặc biệt là các nắp hố ga trên vỉa hè, mặt đường để tránh hố sâu nguy hiểm… Chỉ đạo các phường rà soát lại trụ chiếu sáng, đèn chiếu sáng và tín hiệu giao thông để tránh rò rỉ điện, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Tổ chức rà soát toàn bộ các tuyến đường bị ngập sâu trên địa bàn, thực hiện cắm biển cảnh báo nguy hiểm (tạm thời), dây cảnh báo, đèn chớp cảnh báo tại những vị trí ngập sâu, các tuyến đường cập kênh, mương, ao, hồ ngập sâu nguy hiểm khi triều cường dâng cao, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; chủ động bố trí lực lượng và phương tiện để tham gia điều tiết giao thông. UBND các quận, huyện còn lại tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý ngay những hư hỏng của hệ thống đê bao, bờ bao, nhất là các tuyến đê bao, bờ bao ở các huyện đầu nguồn như Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt và các cồn trên sông Hậu...

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN thành phố, nhấn mạnh: “Ngoài nhiệm vụ trên, các địa phương cần chủ động tổ chức các đoàn đi thực địa kiểm tra, theo dõi, rà soát các khu dân cư ở ven sông, kênh rạch, vùng trũng thấp có nguy cơ bị sạt lở đất; kiên quyết chỉ đạo, vận động và tổ chức di dời dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn. Thực hiện tốt phương châm “Bốn tại chỗ”, trực ban 24/24 giờ trong các đợt triều cường, lũ, bão để theo dõi, nắm chắc mọi tình huống có liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn quản lý, kịp thời đề xuất với lãnh đạo, chỉ đạo các biện pháp ứng phó với thiên tai…”.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

 

Chia sẻ bài viết