22/10/2020 - 18:54

Chủ động học tập 

Không chỉ học nhóm, tham gia các hoạt động ngoại khóa, sinh viên ngày càng chú trọng việc học qua thực nghiệm hoặc tham gia một số các dự án, chương trình công tác xã hội - từ thiện... Qua đó, giúp bạn trẻ rèn tính tự học, củng cố kiến thức, hình thành và phát triển các kỹ năng mềm cần thiết trong cuộc sống.

Nguyễn Tuấn Đạt kiểm tra kết quả thí nghiệm tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Cần Thơ.

Nguyễn Tuấn Đạt kiểm tra kết quả thí nghiệm tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Cần Thơ. 

Chú trọng thực hành

Hơn 6 tuần thực tập tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Cần Thơ, Nguyễn Tuấn Ðạt, sinh viên ngành Công nghệ sinh học (Trường Ðại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long), chia sẻ, em có cơ hội thực hành, nghiên cứu nhiều hơn. Có nhiều đơn vị để thực tập, nhưng Ðạt chọn Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Cần Thơ với mong muốn được tiếp cận và làm quen với các thiết bị công nghệ mới, cũng như làm quen với các cán bộ nghiên cứu dày dạn kinh nghiệm để học hỏi, trau dồi kiến thức. Thật vậy, ngay trong tuần thực tập đầu tiên, Ðạt được lãnh đạo Trung tâm giao thực hiện đề tài “Chiết xuất đường từ khoai lang thành đường cho người ăn kiêng”. Ðây là đề tài vừa phù hợp chuyên môn, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho sức khỏe con người. Dưới sự hướng dẫn của cán bộ nghiên cứu, chỉ sau 6 tuần, Ðạt đã hoàn thành việc tạo ra sản phẩm thô (đường chưa qua xử lý), đúng tiến độ và kế hoạch đề ra.

Ðạt bộc bạch: “Do được trải nghiệm thực tế trong phòng thí nghiệm, em được làm quen và sử dụng thành thạo các thiết bị hiện đại. Hơn nữa, em còn học được cách thống kê và phân tích số liệu, viết báo cáo và thuyết minh kết quả nghiên cứu sao cho thuyết phục”. Theo Ðạt, trường không quy định nơi thực tập, nhưng em và bạn bè chọn những nơi có điều kiện thực hành, thực nghiệm để nâng cao kiến thức, kỹ năng như các viện, trung tâm nghiên cứu chuyển giao khoa học công nghệ… Khi còn là sinh viên, Ðạt còn tham gia nghiên cứu khoa học, trong đó làm chủ nhiệm 1 đề tài “Phân giải rơm rạ thành phân bón” được đánh giá tốt. Học qua thực hành, thực nghiệm, giúp em bổ sung kiến thức thực tế và nắm vững phương pháp nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu cho nghề nghiệp tương lai.

Ở các trường học, thầy cô cũng khuyến khích sinh viên tham gia hoạt động ngoại khóa để gia tăng kiến thức, đồng thời cọ xát với môi trường thực tế. Ðiều đáng mừng là nhiều bạn trẻ ngày càng chủ động hơn trong học tập và rèn luyện. Phạm Ðắc Phú, sinh viên ngành Y Ða khoa, Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ, cho rằng, trước đây em khá rụt rè nhưng nhờ tham gia các buổi sinh hoạt học thuật, như: Câu lạc bộ Tiếng Anh chuyên ngành hoặc làm tình nguyện viên hỗ trợ các hội nghị quốc tế do trường tổ chức mà dạn dĩ, tự tin hơn. Phú chia sẻ: “Tham gia hỗ trợ các hoạt động giao lưu học thuật về chuyên ngành không chỉ giúp em học hỏi, tích lũy kiến thức, mà còn mở rộng mối quan hệ xã hội, làm quen với nhiều nhà khoa học uy tín trong và ngoài nước. Ðiều đó rất bổ ích cho quá trình học tập, cũng như nghề nghiệp trong tương lai”.

Cần thêm môi trường rèn luyện

Ở Trường Ðại học Tây Ðô, tổ chức Ðoàn - Hội Sinh viên thường xuyên phối hợp với các khoa, đơn vị trong trường tổ chức nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng cho sinh viên. Mỗi năm học, đều có diễn đàn tư vấn, định hướng nghề nghiệp và tập huấn kỹ năng cho sinh viên; đồng thời các cấp bộ Ðoàn - Hội còn kết nối với cựu sinh viên giới thiệu sinh viên nơi thực tập uy tín để tạo cơ hội cho sinh viên cọ xát với môi trường làm việc thực tế. Trần Hồ An Thịnh, sinh viên ngành Tài chính ngân hàng (Trường Ðại học Tây Ðô), chia sẻ: “Thông qua sự giới thiệu của trường, em được thực tập tại một ngân hàng lớn ở quận Ninh Kiều. Nhờ cố gắng, nỗ lực làm việc, sau thời gian thực tập, em được lãnh đạo tuyển dụng làm nhân viên tập sự dù chưa tốt nghiệp đại học”. Theo Thịnh, khoảng thời gian thực tập cũng là cơ hội để mỗi bạn trẻ phát huy năng lực, sở trường và kiến thức học được. Từ đó, tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng bởi nếu thể hiện tốt, cơ hội nghề nghiệp sẽ rộng mở hơn.

Theo anh Phạm Văn Toàn, Bí thư Ðoàn Trường Cao đẳng Cần Thơ, nhiều sinh viên hiện nay khá chủ động trong học tập và rèn luyện. Không chỉ tập trung học trên lớp, nhiều sinh viên chú trọng thực hành hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa. Ðó có thể là chọn một câu lạc bộ học thuật để sinh hoạt hoặc tham gia các diễn đàn, hội nghị quốc tế, thậm chí các phong trào tình nguyện cũng giúp sinh viên có thêm trải nghiệm bổ ích. Ðể nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên, theo anh Toàn, cần thiết có sự chung tay, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, các đoàn thể chính trị - xã hội và các trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm. Công tác tư vấn, giáo dục kỹ năng, hoạt động ngoại khóa cần đổi mới theo hướng dẫn bám sát nhu cầu của người học; tăng cường các chương trình trao đổi sinh viên quốc tế; triển khai thêm nhiều dự án hỗ trợ giáo dục kỹ năng sinh viên. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng vẫn là sự tích cực, chủ động trong học tập, rèn luyện của mỗi bạn trẻ, để trang bị hành trang vững chắc trên con đường khởi nghiệp tương lai.

Bài, ảnh: DÂN AN

Chia sẻ bài viết