07/02/2017 - 21:22

XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở THỚI LAI

Chọn hướng đi phù hợp

Nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Thới Lai đã đi gần nửa chặng đường. Để công cuộc XDNTM đi đúng hướng, bên cạnh vạch ra lộ trình thực hiện, các xã xác định khâu đột phá, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để sớm hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới.

Diện mạo nông thôn mới

Thành quả trong công cuộc XDNTM ở huyện Thới Lai được ghi nhận thông qua mức độ hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới tại các xã. Tính đến thời điểm này, Thới Lai có 5/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Trường Xuân, Đông Bình, Trường Xuân A, Thới Thạnh và Đông Thuận. Ngoài ra, xã Định Môn đã đạt 19 tiêu chí; xã Trường Thành đạt 17 tiêu chí; xã Thới Tân, Tân Thạnh, Trường Thắng và Trường Xuân B đạt 16 tiêu chí; xã Xuân Thắng đạt 15 tiêu chí. Ông Trần Văn Khéo, người dân xã Thới Thạnh, chia sẻ: "Nông thôn giờ đổi mới! Đường sá khang trang, không còn cảnh nắng bụi mưa lầy. Đời sống người dân cũng khấm khá hơn nhờ sự khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất từ các cấp chính quyền. Hồi trước, công trình nào cũng chỉ biết chờ Nhà nước đầu tư. Giờ đây, bà con chung tay cùng làm! Ai có công góp công, ai có của, góp của. Nhờ vậy tiến độ các công trình được đẩy nhanh, sớm hoàn thành! Ai cũng vui mừng, phấn khởi".

Người dân xã Thới Thạnh tham gia làm đường giao thông nông thôn. 

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nguồn vốn đầu tư cho nông thôn mới hạn hẹp, huyện Thới Lai đã linh hoạt trong huy động và phân bổ nguồn vốn. Năm 2016, tổng nguồn vốn XDNTM toàn huyện hơn 181,5 tỉ đồng. Trong đó, vốn từ ngân sách khoảng 130 tỉ đồng, vốn tín dụng gần 48,4 tỉ đồng, huy động từ doanh nghiệp 285 triệu đồng và dân đóng góp trên 2,87 tỉ đồng. Ông Nguyễn Thành Út, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết: "Nguồn vốn này được phân bổ để thực hiện 5 nhóm tiêu chí về: quy hoạch, hạ tầng kinh tế-xã hội, kinh tế và tổ chức sản xuất, văn hóa-xã hội-môi trường và hệ thống chính trị. Vốn ngân sách nhà nước chủ yếu đầu tư các công trình xây dựng cơ bản và nâng cấp các tuyến lộ, xây dựng các điểm trường, làm thủy lợi tạo nguồn và các dự án lồng ghép. Nguồn vốn huy động trong dân chủ yếu là phục vụ làm lộ giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, nhà ở dân cư. Chính sự đầu tư hợp tình, hợp lý này đã tạo niềm tin, sự phấn khởi trong dân".

Hành trình được công nhận xã nông thôn mới, mỗi xã đã chọn hướng đi phù hợp; tập trung lập quy hoạch, xây dựng đề án XDNTM... Trong đó, công tác quy hoạch xuất phát từ nhu cầu của người dân, phát huy tiềm năng và thế mạnh của địa phương và mang tính đột phá về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thể hiện được bộ mặt nông thôn tốt đẹp hơn, văn minh hơn trong tương lai. Ông Trần Văn Mới, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thạnh, chia sẻ: "Khởi phát chỉ với 1 tiêu chí, đến nay xã Tân Thạnh đã đạt 16/20 tiêu chí. Đây nỗ lực lớn cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Thạnh. Có được kết quả này là nhờ nhận thức của cán bộ, Đảng viên và nhân dân chuyển biến mạnh mẽ thông qua công tác tuyên truyền về nông thôn mới được triển khai sâu rộng".

Tập trung phát triển kinh tế

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình XDNTM huyện Thới Lai, năm 2017, huyện phấn đấu công nhận thêm xã Định Môn, Trường Thành và Trường Thắng đạt chuẩn nông thôn mới. Vì vậy, huyện đang tập trung nguồn lực đầu tư cho 3 xã này. Ông nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch xã Định Môn, cho biết: "Hiện Định Môn chỉ còn 1 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa. Chúng tôi đã hoàn tất mọi thủ tục, chuẩn bị thi công Trung tâm Văn hóa-Thể thao xã và 8 nhà văn hóa ấp. Ngoài ra, để củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt, xã tập trung xã hội hóa sâu rộng, bám sát phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" để huy động sự đóng góp trong dân. Đồng thời, tập trung chỉ đạo công tác phát triển kinh tế hộ gia đình, tư vấn giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn...".

Ông Trần Văn Mới, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thạnh, cho biết: Xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể thông qua việc củng cố và nâng chất hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác tạo điều kiện để nông dân tương trợ, chia sẻ kinh nghiệm cùng hướng tới mục tiêu hạ giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội, các ngân hàng thương mại để tiếp sức cho người dân đầu tư, mở rộng sản xuất. Ngoài ra, để hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2017, huyện kiến nghị thành phố nhanh chóng bố trí vốn để các xã hoàn thành các tiêu chí đề ra; quan tâm đầu tư thi công các tuyến đường trọng điểm của các xã theo tiêu chí nông thôn mới; xây dựng trạm bơm điện cho các "Cánh đồng lớn", nạo vét các kênh bị bồi lắng...

Về định hướng XDNTM năm 2017, ông Nguyễn Thành Út, Phó Chủ tịch huyện Thới Lai, cho biết: Các xã rà soát việc thực hiện các tiêu chí theo Bộ tiêu chí TP Cần Thơ về XDNTM để có kế hoạch nâng chất các tiêu chí đã đạt và chủ động kế hoạch hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Ban Chỉ đạo xã tăng cường kiểm tra, bám sát địa bàn để đôn đốc và kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện các tiêu chí; bố trí cán bộ tham dự các lớp tuyên truyền, tập huấn để tăng cường nguồn nhân lực phục vụ công tác chỉ đạo XDNTM tại địa phương. Mỗi xã đầu tư thích đáng cho phát triển sản xuất nông nghiệp, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, liên kết sản xuất thông qua việc nhân rộng mô hình "Cánh đồng lớn"… Đây là bước đi căn cơ, giải pháp đột phá để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, tạo đà cho việc vận động đóng góp hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết