03/05/2021 - 23:37

Chloé Zhao - Kiên cường cho sự thành công 

Trong mùa giải điện ảnh 2020-2021, tên tuổi Chloé Zhao (ảnh) bật sáng khi trở thành nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên chiến thắng tượng vàng Oscar Ðạo diễn xuất sắc nhất. Không làm nhiều phim nhưng mỗi tác phẩm của cô đều để lại những dấu ấn đặc biệt.

Năm 16 tuổi, Chloé Zhao rời Trung Quốc sang Anh và Mỹ học tập, theo đuổi đam mê điện ảnh. Ðể trang trải cuộc sống lúc đi học, Chloé Zhao đã làm nhân viên phục vụ nhà hàng, quán bar, bán quần áo… Việc làm thêm không chỉ giúp Chloé Zhao trang trải chi phí nơi đất khách, mà còn giúp cô hiểu, cảm thông cuộc sống của nhiều người ở các tầng lớp xã hội khác nhau.

Tác phẩm đầu tay “Songs My Brothers Taught Me” là thử thách đầu tiên của Chloé Zhao, vì đòi hỏi kinh phí dự kiến khoảng 1 triệu USD - số tiền quá lớn với một người mới không tên tuổi như cô thời điểm đó ở Mỹ. Sau nhiều lần tìm kiếm chật vật, Chloé Zhao cũng có được 100.000USD từ quỹ hỗ trợ đạo diễn trẻ của Chris Columbus. Làm phim với số tiền chỉ bằng 1/10 dự kiến, Chloé Zhao phải tìm những diễn viên không chuyên và mỗi ngày đều sống trong nơm nớp lo sợ hết tiền. Dù vậy, khi ra mắt tại Liên hoan phim Cannes, “Songs My Brothers Taught Me” được chú ý và nhận đề cử hạng mục Quay phim xuất sắc nhất. Sau đó, phim giúp Chloé Zhao chiến thắng Nữ đạo diễn xuất sắc tại giải Phim độc lập Gotham năm 2014.

Ba năm sau, Chloé Zhao trở lại với “The Rider” và tạo nên sức hút mới. “The Rider” không chỉ tạo nên tranh luận ở Liên hoan phim quốc tế Cannes mà nó còn được các chuyên gia, nhà phê bình đánh giá rất cao. “The Rider” có tên trong Top 10 phim xuất sắc năm 2018 của hơn 30 tờ báo, tạp chí danh tiếng quốc tế: Latimes, New York Post, BBC, Variety, Hollywoodreporter… Nữ diễn viên gạo cội Frances McDormand khi xem “The Rider” tại Cannes cũng chú ý đến Chloé Zhao và trở thành cơ duyên để cả hai hợp tác làm nên thành công trong tác phẩm tiếp theo “Nomadland”.

“Nomadland” đoạt đến 3 tượng vàng Oscar: Phim xuất sắc nhất, Ðạo diễn xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Frances McDormand. Phim vừa mang chất tư liệu vừa có tính tự truyện, kể về những nhân vật sống bên lề xã hội Mỹ - những người sống đời du mục, thông qua góc nhìn của bà Fern. Bà đã rời bỏ làng quê sau khi chồng qua đời và lái xe đi khắp nước Mỹ chứng kiến những mảnh đời khác nhau trong cuộc khủng hoảng kinh tế. Phim được đánh giá cao bởi phản ánh mặt trái của xã hội, nhưng vẫn ẩn chứa những giá trị sâu sắc về tình người cùng khao khát tự do trong đời thường.

“Nomadland” một lần nữa cho thấy những câu chuyện của Chloé Zhao luôn có góc nhìn đa chiều, khắc khoải và lắng đọng cảm xúc. Có lẽ từ những trải nghiệm sống ở nhiều nền văn hóa, từ châu Á đến châu Âu và Mỹ, Chloé Zhao vừa có sự lý trí trong khắc họa xã hội bằng phim ảnh, nhưng lại rất sâu sắc khi xoáy sâu vào ý nghĩa của nơi được gọi là nhà. Cộng thêm cách kể câu chuyện sáng tạo, kết nối tự truyện với tư liệu thực tế của cuộc sống theo dòng chảy thời gian, phim của Chloé Zhao gần gũi, cảm xúc và riêng biệt.  

BẢO LAM (Tổng hợp từ New York Times, Variety)

Chia sẻ bài viết