11/02/2021 - 18:41

Chính quyền mới tại Mỹ muốn duy trì đạo luật Obamacare

Chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ mong muốn Tòa án Tối cao tiếp tục duy trì Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền, hay còn gọi là Obamacare. Đây là động thái tiếp theo đảo ngược lập trường dưới thời chính quyền tiền nhiệm của cựu Tổng thống Donald Trump.

Trước đó, tháng 11-2020, Tòa án Tối cao Mỹ đã tổ chức các cuộc tranh luận theo kiến nghị của các bang do đảng Cộng hòa kiểm soát nhằm vô hiệu hóa đạo luật Obamacare mất hiệu lực. Chính quyền của cựu Tổng thống Trump ủng hộ các bang phản đối Obamacare. Phán quyết dự kiến được đưa ra vào cuối tháng 6 tới.

Trong thư đề ngày 10-2 gửi Tòa án Tối cao, chính quyền của Tổng thống Biden đã thông báo với tòa về lập trường nói trên của mình đối với đạo luật Obamacare. 

Đạo luật bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Patient protection and affordable care act) là một đạo luật liên bang đã được Tổng thống Barack Obama ký thành luật ngày 23/3/2010. Đây là dấu mốc đáng kể của hệ thống y tế Mỹ kể từ khi thông qua Medicare và Medicaid năm 1965.

Obamacare nhằm mục đích nâng cao chất lượng và khả năng chi trả của bảo hiểm y tế, giảm tỷ lệ không có bảo hiểm bằng cách mở rộng phạm vi bảo hiểm công và tư nhân, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và chính quyền. Obamacare được xem là một trong những di sản lớn nhất của Tổng thống Obama.

                     Phương Hồ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết