01/06/2020 - 06:18

Chính quyền Hong Kong phản đối việc Mỹ rút quy chế đặc biệt 

Theo Tân hoa xã, ngày 30-5, chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ra tuyên bố cho rằng việc Mỹ thực thi các biện pháp trừng phạt hay hạn chế thương mại đối với đặc khu này liên quan tới luật an ninh Hong Kong vừa được Quốc hội Trung Quốc thông qua, là một sai lầm, sẽ chỉ khiến mối quan hệ hai bên được thiết lập nhiều năm qua tan vỡ.

Vị thế trung tâm tài chính của Hong Kong có thể bị ảnh hưởng nếu Mỹ rút quy chế đặc biệt.

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, trong tuyên bố, người phát ngôn chính quyền Hong Kong bày tỏ lấy làm tiếc trước việc Chính phủ Mỹ phản đối quyền và nghĩa vụ hợp pháp của Trung Quốc trong việc đảm bảo an ninh quốc gia tại vùng lãnh thổ Hong Kong, vốn nhằm hướng tới việc khôi phục ổn định xã hội tại khu hành chính đặc biệt này. Tuyên bố nhấn mạnh mô hình “một nước, hai chế độ”, nêu rõ việc phản đối Trung Quốc bảo vệ vùng lãnh thổ của mình trước những hành động khủng bố, ly khai và vô chính phủ, là “không coi trọng sự thật” và “tiêu chuẩn kép”.

Theo người phát ngôn, các biện pháp trừng phạt hay hạn chế thương mại nhằm vào Hong Kong là không công bằng, sẽ chỉ khiến mối quan hệ cùng có lợi giữa đặc khu hành chính đặc biệt này và Mỹ, được thiết lập nhiều năm qua, bị sụp đổ, làm tổn hại đến các doanh nghiệp bản địa và các doanh nghiệp Mỹ ở Hong Kong. Tuyên bố cũng cho biết chính quyền Hong Kong không lo ngại trước những động thái của Mỹ, bởi đặc khu này vẫn có thể dựa vào ưu thế cơ bản của mình, trong đó có nền pháp trị, tư pháp độc lập, chính sách thương mại tự do và mở cửa, sân chơi công bằng, cùng những ưu thế đặc biệt từ việc kinh tế Trung Quốc đại lục duy trì mở cửa mang lại. Trong những năm qua, Hong Kong đã nỗ lực đa dạng hóa các thị trường, trong đó tập trung nhiều hơn vào các nền kinh tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang phát triển nhanh chóng.

Năm 2019, thương mại song phương giữa Hong Kong và Mỹ đạt 517 tỉ HKD (67 tỉ USD Mỹ). Xuất khẩu của Hong Kong sang Mỹ chỉ ở mức khiêm tốn là 3,7 tỉ HKD (480 triệu USD), trong khi thặng dư thương mại của Mỹ với đặc khu này lên tới hơn 200 tỉ HKD (25,8 tỉ USD).

Trước đó, sau một tuần làm việc, Kỳ họp thứ ba Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc khóa XIII đã thông qua cơ chế chấp hành an ninh quốc gia bảo vệ Đặc khu Hành chính Hong Kong, còn gọi là luật an ninh quốc gia về Hong Kong. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết luật an ninh Hong Kong được xây dựng để “duy trì vững chắc chính sách “một nước, hai chế độ” cũng như sự ổn định lâu dài và thịnh vượng của Hong Kong”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29-5 đã bày tỏ quan điểm phản đối luật an ninh quốc gia Hong Kong, đồng thời tuyên bố rút lại quy chế đặc biệt đối với khu hành chính đặc biệt này. Theo đó, Mỹ sẽ hạn chế sinh viên từ Trung Quốc, đảo ngược quy chế đặc biệt về hải quan và các lĩnh vực khác đối với Hong Kong, đồng thời sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt các quan chức Trung Quốc và Hong Kong.

Lê Anh

Chia sẻ bài viết