12/11/2009 - 21:48

Chính phủ sẽ điều chỉnh chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay mua máy móc, thiết bị vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp

(TTXVN)- Trao đổi với các phóng viên tại Hà Nội, ngày 12-11, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thị trường Trong nước Bộ công Thương, ông Hoàng Thọ Xuân cho biết: Sẽ có sự điều chỉnh để thực hiện hiệu quả hơn Quyết định 497/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ lãi suất vốn vay mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn ngay sau khi có Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10.

Ông Xuân thừa nhận, trong quá trình thực hiện 497 còn 1 số vướng mắc. Việc tiếp cận ở một số địa phương còn chậm như ở đồng bằng sông Cửu Long, vùng miền núi phía Bắc; hạn chế về trình độ của không ít nông dân khiến cho việc đáp ứng được thủ tục của ngân hàng là rất khó khăn. Về mặt hàng được hỗ trợ, có một số mặt hàng nông dân cần lại không có trong danh mục, cái nông dân không cần lại có; thông tin cho nông dân về mặt hàng và địa điểm bán hàng còn chưa đầy đủ v.v. . Bên cạnh đó là thời hạn cho vay cũng chưa thích ứng với tính mùa vụ của sản xuất nông nghiệp...

Hai kiến nghị lớn của các địa phương về kéo dài thời gian thực hiện Quyết định 497 và phù hợp hơn danh mục mặt hàng máy móc vật tư, phương tiện được vay hỗ trợ, ông Xuân cho biết: Chính phủ đã chấp thuận kéo dài thời hạn thực hiện Quyết định 497 thêm 6 tháng (tới 30-6-2010). Chủ trương này sẽ được hiện thực hóa trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 sắp được ban hành Bộ Công Thương sẽ rà soát bổ sung danh mục các mặt hàng phục vụ nông nghiệp và nông thôn được hỗ trợ vốn vay theo qui định của Quyết định 497/QĐ-TTg; tuy nhiên việc bổ sung này phải bảo đảm nguyên tắc đây là mặt hàng tiêu biểu, phổ biến, có nhu cầu cao; đối với những mặt hàng mang tính cá biệt, nhu cầu nhỏ lẻ sẽ giao cho các địa phương nghiên cứu, đề xuất qui định riêng.

Chia sẻ bài viết