14/01/2019 - 07:01

Chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ “vắt kiệt” nền kinh tế 

► Bão tuyết di chuyển về phía thủ đô

Ngày 13-1, tình trạng Chính phủ Mỹ bị đóng cửa một phần đã bước sang ngày thứ 23 và là đợt đóng cửa kéo dài nhất trong lịch sử nước này. Giới chuyên gia kinh tế nhận định điều này đang gây hao tổn cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Beth Ann Bovino, Kinh tế trưởng của hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P, cho biết với khoảng 1/4 số nhân viên liên bang bị ảnh hưởng, ước tính việc Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần khiến nền kinh tế này thất thoát khoảng 1,2 tỉ USD/tuần và dự báo con số đó sẽ tiếp tục tăng nếu thời gian còn kéo dài. Với mức này, trong 2 tuần nữa, nền kinh tế Mỹ sẽ thiệt hại nhiều hơn khoản 5,7 tỉ USD mà Tổng thống Donald Trump yêu cầu cho bức tường biên giới với Mexico.

800.000 nhân viên liên bang không có lương vì Chính phủ Mỹ đóng cửa. Ảnh: Reuters

Ông Bovino nhận định việc chính phủ đóng cửa một phần đã bắt đầu tác động đến mọi khía cạnh đời sống của người dân xứ cờ hoa. 380.000 nhân viên liên bang nghỉ việc không lương và 420.000 người trong các cơ quan chính phủ làm việc không lương đang chật vật với các khoản thanh toán. Công ty bất động sản Zillow ước tính những người này nợ 438 triệu USD/tháng tiền thuê nhà và các khoản vay thế chấp khác. Tại Washington, nơi tập trung khoảng 20% số nhân viên liên bang, các nhà hàng đang “giậm chân tại chỗ”, dịch vụ taxi đình trệ cũng như hoạt động giao thông “im ắng” bất thường.

Ngành du lịch tại đất nước với 400 công viên quốc gia thường báo cáo doanh thu 18 triệu USD/ngày, song nhiều nhà hàng, khách sạn và cửa hàng đang mất khách khi một số công viên tạm đóng cửa và nhiều dịch vụ tạm ngừng hoạt động. Trong khi đó, những người nông dân chưa thể nhận được các khoản trợ cấp giúp họ giảm thiệt hại do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Họ cũng chưa nhận được các khoản chính phủ cho vay để trồng trọt và chăn nuôi, trong khi không thể lên kế hoạch cho vụ mùa sắp tới do Bộ Nông nghiệp chưa công bố số liệu về sản lượng và giá nông sản như mọi năm.

Các công ty gia đình đang tìm cách đầu tư, thuê nhân công và phát triển kinh doanh cũng buộc phải tạm dừng kế hoạch do Cục Quản lý doanh nghiệp nhỏ hoãn cho vay. Trong khi đó, các khoản hoàn thuế và hoạt động xác minh thu nhập của người đi vay thế chấp vẫn chưa được giải quyết với hàng tỉ USD có nguy cơ “mất trắng”. Theo ước tính của hãng Bloomberg, các nhà thầu của chính phủ hiện mất 200 triệu USD/ngày, dẫn đến doanh thu của những “ông lớn” trong ngành quốc phòng như Boeing, General Dynamics và Leidos sụt giảm.

Trong khi đó, ngày 12-1, sau khi càn quét khu vực Trung Tây nước Mỹ khiến nhiều người thiệt mạng vì tai nạn giao thông, gây tắc nghẽn nhiều tuyến đường cũng như khiến hàng loạt chuyến bay bị hủy, trận bão tuyết lớn hiện đang di chuyển về phía thủ đô Washington D.C.

Dự báo của Trung tâm Thời tiết Quốc gia cho hay Washington D.C dự kiến sẽ có tuyết rơi dày từ 15-20cm. Trận bão tuyết này, bắt nguồn từ mưa ở Mexico, dự báo sẽ gây ảnh hưởng dọc 2.900km của Mỹ từ Colorado đến khu vực Trung Đại Tây Dương. Bão tuyết đã đổ bộ vào Kansas và Missouri ngày 11-1 và một lần nữa càn quét hai bang này trong khi mở rộng phạm vi ảnh hưởng đến nhiều nơi tại các bang Iowa, Illinois, Indiana và Ohio. Tính tới hôm qua đã có ít nhất 7 người thiệt mạng do bão tuyết.

Nguyễn Hằng-Đặng Huyền (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết