09/10/2009 - 06:29

Chính phủ Mỹ bị chỉ trích về việc giá vàng tăng, USD giảm

* Thâm hụt ngân sách năm 2009 có thể lên tới 1.400 tỉ USD

(TTXVN)- Giá vàng tăng vọt trên thị trường thế giới trong khi giá đồng USD liên tục giảm đang làm gia tăng sức ép đối với chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama, đồng thời làm gia tăng mối lo ngại về vị trí của đồng USD như một đồng tiền dự trữ chiến lược của thế giới.

Tờ “Thời báo Tài chính” (Anh) ngày 7-10 cho biết tại Mỹ, các chính trị gia thuộc đảng Cộng hòa đã nhấn mạnh sự xuống giá của đồng USD như một bằng chứng về sự suy yếu của Mỹ. Cựu ứng cử viên phó tổng thống Mỹ Sarah Palin cũng bày tỏ sự lo ngại trước những hậu quả của tình trạng nợ công và sự phụ thuộc vào nguồn dầu thô nhập khẩu ngày càng tăng của Mỹ bằng lời khẳng định “hậu quả của việc này là giá vàng đã tăng lên mức cao kỷ lục do thị trường lo ngại đồng USD xuống giá”.

Đa số các nhà kinh tế giải thích sự lên giá đột ngột của vàng là do một số nhà đầu cơ tìm cách “trú ẩn an toàn” trước khả năng lạm phát tăng ở Mỹ. Trên thực tế, sự trượt giá của đồng USD bắt nguồn từ “lòng tham” của các nhà đầu tư khi từ bỏ đồng tiền này để tìm kiếm lợi nhuận trên các thị trường hàng hóa và trông chờ triển vọng lãi suất tăng ở những nước khác. Trong vòng 6 tháng qua, giá trị đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt khác đã giảm 11,5%.

* Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ngày 7-10 dự báo thâm hụt ngân sách của Mỹ trong tài khóa 2009 (kết thúc vào ngày 30-9 vừa qua) có thể lên tới 1.400 tỉ USD, cao hơn khoảng 950 triệu USD so với tài khóa trước đó. Đây cũng là mức dự đoán thâm hụt ngân sách cao kỷ lục trong 54 năm qua và tương đương 9,9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ.

Theo CBO, nguyên nhân khiến thâm hụt ngân sách tăng kỷ lục là do tình trạng tăng chi, giảm thu của chính phủ Mỹ với các khoản chi khổng lồ cho các gói cứu trợ kinh tế. Báo cáo cho thấy so với tài khóa trước, nguồn thu của cường quốc số một thế giới trong tài khóa 2009 chỉ đạt khoảng 420 tỉ USD, thấp hơn 17%, trong khi mức chi lại tăng thêm 530 tỉ USD (17,8%) lên mức cao kỷ lục 3,5 nghìn tỉ USD. Tính riêng tháng 9-2009, ngân sách liên bang đã thâm hụt 31 tỉ USD, so với mức thặng dư 42 tỉ USD cùng kỳ năm 2008. Thâm hụt ngân sách liên bang Mỹ tài khóa 2008 chỉ là 459 tỉ USD.

Chia sẻ bài viết