12/03/2020 - 06:25

Chính phủ Afghanistan sẽ phóng thích 5.000 tù binh Taliban

Ngày 11-3, người phát ngôn Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết chính phủ nước này sẽ phóng thích 5.000 tù binh Taliban theo lộ trình, nếu lực lượng phiến quân hạn chế đáng kể bạo lực, qua đó mở đường cho cuộc hòa đàm giữa 2 bên sau khi Mỹ ký thỏa thuận rút quân khỏi quốc gia Trung Nam Á.

Trên Twitter, người phát ngôn Tổng thống Sediq Sediqqi cho biết Kabul sẽ “phóng thích 1.500 tù binh Taliban như một cử chỉ thiện chí” bắt đầu từ ngày 14-3, và đợt tiếp theo là 3.500 tù nhân sau khi đàm phán được bắt đầu. Thông báo cũng cho hay việc phóng thích này sẽ phụ thuộc vào việc Taliban có sẵn sàng hạn chế đáng kể các vụ tấn công ở Afghanistan hay không.

Quyết định này được cho là nỗ lực nhằm giải quyết một trong những bất đồng chính giữa Taliban và Chính phủ Afghanistan. Dù Taliban dự định bắt đầu đàm phán với Kabul trong ngày 10-3, song tiến trình này đã bị trì hoãn do lực lượng phiến quân yêu cầu phóng thích 5.000 tù binh để đổi lại 1.000 tù nhân khác như một điều kiện tiên quyết để đàm phán. Dù Tổng thống Ghani từ chối chấp nhận yêu cầu này, song sắc lệnh ngày 11-3 cho thấy lập trường nhẹ nhàng hơn, với điều khoản không tù binh được phóng thích nào được trở lại chiến trường.

Trao đổi tù binh cũng là một trong những điểm chính trong thỏa thuận ký kết giữa Mỹ và Taliban tại Qatar hồi tháng trước. Theo thỏa thuận này, các lực lượng nước ngoài sẽ rút khỏi Afghanistan trong vòng 14 tháng, đổi lại Taliban được đảm bảo an ninh cũng như cam kết của phiến quân này về việc đàm phán với chính phủ Kabul.

Việt Hải (TTXVN)

Chia sẻ bài viết