22/08/2020 - 18:34

Chiến dịch tranh cử khó lường của nước Mỹ 

Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ vừa kết thúc đã làm “nóng mặt” Tổng thống Donald Trump trong khi Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa sẽ bắt đầu khai mạc ngày 24-8.

Liên danh tranh cử Biden-Harris lần đầu tiên cùng trả lời phỏng vấn của hãng ABC News hôm 21-8. Ảnh: ABC News

Theo chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, Ðại hội trực tuyến của đảng Dân chủ kéo dài 4 ngày khép lại hôm 20-8 đã thu hút 122 triệu lượt người theo dõi, bao gồm 85,1 triệu lượt người xem trên truyền hình và 35,5 triệu lượt người theo dõi qua 15 nền tảng xã hội.

Ông Trump đáp trả quyết liệt

Trong bài phát biểu chấp nhận đề cử ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ hôm 20-8, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đại ý cáo buộc đương kim Tổng thống Donald Trump là nhà lãnh đạo tạo ra sự “hỗn loạn” và “phủ bóng đen quá lâu” lên nước Mỹ, gây nên “quá nhiều tức giận, quá nhiều sợ hãi và quá nhiều chia rẽ”.

Ngay lập tức, tại một cuộc vận động tranh cử cũng như trên tài khoản Twitter, ông Trump gọi đối thủ Dân chủ là “kẻ nói láo và giỏi nói suông”, đồng thời cho rằng ông Biden nếu đắc cử tổng thống sẽ là “cơn ác mộng tồi tệ nhất” của người Mỹ. Không dừng lại, trong bài phát biểu trước Hội đồng chính sách quốc gia  thân hữu của đảng Cộng hòa hôm 21-8, Tổng thống Trump mỉa mai cả phe Dân chủ: “Trong tuần qua, những người Dân chủ đã tổ chức đại hội tối tăm nhất, tức giận nhất và u ám nhất trong lịch sử Mỹ. Họ đã bỏ ra 4 ngày để tấn công nước Mỹ như là một quốc gia phân biệt chủng tộc, một đất nước khủng khiếp cần được cứu rỗi”.

Và ông Trump tự coi mình là người duy nhất có thể đảm bảo sự an toàn cho người Mỹ trước dịch bệnh và biểu tình bạo lực hiện nay. “Tôi là người duy nhất đứng giữa giấc mơ Mỹ và sự hoàn toàn vô chính phủ, điên cuồng và hỗn loạn”.

Dự kiến, ông Trump sẽ có bài phát biểu trực tiếp chấp nhận đề cử ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa tại bãi cỏ phía Nam Nhà Trắng vào ngày 27-8.  Ðược biết, phần lớn các hoạt động của Ðại hội Cộng hòa cũng được tổ chức trực tuyến.

Chiến dịch khó khăn của ông Biden

Trong bài phát biểu chấp nhận đề cử ứng viên tổng thống, ông Biden nhấn mạnh đến “4 khủng hoảng lịch sử” mà nước Mỹ hiện đang cùng lúc đối mặt. Ðó là đại dịch virus Corona, nền kinh tế suy thoái tồi tệ, các cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc và biến đổi khí hậu gia tăng nhanh chóng.

Trong 4 thách thức trên, ông Biden bị hoài nghi về năng lực điều hành kinh tế so với Tổng thống Trump. Chính vì vậy, ban vận động tranh cử của ông Biden đã đưa ra kế hoạch “Build back better” (tạm dịch: Xây dựng lại tốt hơn), trong đó tập trung vào phục hồi ngay lập tức nền kinh tế và giải quyết tình trạng bất bình đẳng vốn ăn sâu bám rễ trong lòng nước Mỹ với một loạt đề xuất mới. Kế hoạch này cho thấy sự chuyển hướng trong chiến lược tranh cử của ông Biden, từ công kích đối thủ sang thúc đẩy nền kinh tế, bởi kinh tế chính là “con át chủ bài” đã mang lại lợi thế rõ ràng cho Tổng thống Trump trước khi đại dịch COVID-19 xuất hiện.

Tuy nhiên, việc tập trung vào phục hồi kinh tế lại được coi là điểm yếu của ông Biden bởi nó không tạo sự khác biệt cạnh tranh với kế hoạch của Tổng thống Trump. Chủ trương quan trọng của ông Biden được cho là đảo ngược chính sách cắt giảm thuế cho giới nhà giàu và doanh nghiệp lớn của ông Trump. Trong khi đó, giữa lúc nền kinh tế số một thế giới có dấu hiệu phục hồi với những số liệu kinh tế tích cực hơn và tỷ lệ thất nghiệp giảm trong tháng 7, khoảng cách dẫn trước của ông Biden so với Tổng thống Trump liên tục giảm dần.

Giới phân tích cho rằng dù ông Biden vẫn chiếm ưu thế trong các cuộc thăm dò trên toàn quốc, song có thể thấy chủ yếu là do cách ông chủ Nhà Trắng xử lý đại dịch, chứ không phải là do chính sức hút và khả năng của ông Biden. Chiến dịch tranh cử vốn chủ yếu thông qua các nền tảng xã hội của ông Biden và các cộng sự rõ ràng dù nắm nhiều thuận lợi “khách quan” nhưng diễn biến sắp tới rất khó lường.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden hôm 21-8 cho biết trong 4 ngày Đại hội Dân chủ, họ đã nhận được quyên góp 70 triệu USD. Trước đó, sau khi nữ Thượng nghị sĩ Kamala Harris được chọn làm liên danh tranh cử phó tổng thống, phe Dân chủ huy động được 48 triệu USD. Hồi tháng 7, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump nhận được 165 triệu USD tài trợ, cao hơn mức 140 triệu USD của nhóm ông Biden. Hiện các nhóm ủng hộ ông Trump có hơn 300 triệu USD để trang trải tranh cử, so với 294 triệu USD của ông Biden. Như vậy, ông Trump duy trì lợi thế tài chính không đáng kể trước ông Biden.

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết