27/04/2020 - 10:01

Chỉ đạo có hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19 

Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Phong Điền chỉ đạo hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Với những nỗ lực ấy, công tác phòng, chống dịch đã và đang có hiệu quả tích cực.

Các ngành chức năng huyện Phong Điền thực hiện nhiều bảng, băng rôn tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, thành phố và huyện Phong Điền, Đảng ủy và UBND xã Trường Long triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Đỗ Văn Chung, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Xã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai quán triệt trong cán bộ, đảng viên và đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp nhân dân hiểu rõ sự nguy hiểm của dịch COVID-19 để phòng, chống. Khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 15 và 16, những cuộc họp cần thiết, xã tổ chức thành nhiều đợt, mỗi đợt không quá 10 người; tạo điều kiện cho cán bộ, công chức nghỉ luân phiên, làm việc qua hệ thống công nghệ thông tin. Xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vận động, đề nghị hơn 300 hộ kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu ngừng hoạt động từ đầu tháng tư; vận động 4 hộ có đám tang không tập trung đông người, không tổ chức ăn uống và 1 gia đình dời thời gian tổ chức đám cưới đến khi hết dịch.

Bên cạnh đó, xã cử 10 lực lượng công an, quân sự, đoàn viên thanh niên tham gia cùng các lực lượng huyện lập trạm dừng phương tiện giao thông kiểm tra y tế tại Khu di tích lịch sử chiến thắng Ông Hào. Quản lý chặt chẽ, thực hiện cách ly tại nhà đối với 34 người từ nước ngoài về địa phương, theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Xã đã rà soát trên địa bàn có 1.000 người gặp khó khăn, 1.700 người lao động mất việc làm do ảnh hưởng dịch COVID-19 để lập danh sách đề nghị hỗ trợ. Đồng thời, vận động xã hội hóa được 48 phần quà, mỗi phần trị giá 150.000 đồng hỗ trợ những trường hợp gặp khó khăn; vận động 82 phần quà, mỗi phần trị giá từ 500.000-700.000 đồng hỗ trợ những người bán vé số dạo tạm nghỉ do dịch COVID-19.

Ở thị trấn Phong Điền, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Hân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn, cho biết: Với sự tuyên truyền, vận động tích cực của các ngành, đoàn thể, hầu hết cơ sở thương mại - dịch vụ kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu đã ngưng hoạt động theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Tại chợ Phong Điền, Ban Bảo vệ dân phố thị trấn lập các chốt ra vào chợ tuyên truyền, vận động người dân đến chợ đều mang khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn...

Song song đó, Đảng ủy và UBND thị trấn chỉ đạo công an và các ấp quản lý chặt chẽ, đề nghị cách ly tại gia đình 121 người từ nước ngoài về. Chỉ đạo các ngành, đoàn thể rà soát 25 hộ nghèo, 70 hộ cận nghèo, 53 hộ chính sách, 450 người mất việc do dịch COVID-19 để thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ, chăm lo, giúp các gia đình và người mất việc làm vượt qua khó khăn. Bước đầu, thị trấn đã vận động 218 phần quà gồm gạo và các nhu yếu phẩm, tổng trị giá 121,7 triệu đồng và 1.000 khẩu trang cấp phát cho các trường hợp khó khăn; tặng 9 phần quà cho các hộ đồng bào dân tộc Khmer khó khăn trong dịp Tết Chôl Chnăm Thmây vừa qua. Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Hân nói: "Hiện nay, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch; vận động xã hội hóa để hỗ trợ những gia đình, người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19 vượt qua khó khăn".

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phong Điền, BTV Huyện ủy đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19; chỉ đạo UBND huyện và các xã, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo; thành lập 2 đội phản ứng nhanh. Huyện đã chọn điểm Trung tâm Y tế dự phòng huyện làm khu vực cách ly, bố trí 100 gường bệnh, các y bác sĩ đầy đủ; đồng thời, làm việc với chủ nhà nghỉ Huỳnh Thôn tại thị trấn Phong Điền để làm khu cách ly cho những người có nhu cầu. BTV Huyện ủy chỉ đạo Công an huyện và các lực lượng chức năng bố trí 54 người lập Trạm dừng phương tiện giao thông kiểm tra y tế tại Khu di dích lịch sử chiến thắng Ông Hào (xã Trường Long), mỗi ngày kiểm soát hơn 800 người, 550 phương tiện ô tô, mô tô đi vào địa bàn huyện.

Các cấp, các ngành, MTTQVN và đoàn thể đã tuyên truyền, vận động nhân dân ngừng hoạt động kinh doanh, du lịch, đám tiệc, vui chơi, giải trí để phòng, chống dịch. Các ngành chức năng huyện và các xã, thị trấn đã quản lý, đề nghị cách ly tại gia đình 271 người nước ngoài về địa phương. Huyện rà soát có hơn 600 người bán vé số, hàng ngàn người lao động mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Huyện đã vận động xã hội hóa được 600 phần quà, trị giá 150 triệu đồng; 13.900 khẩu trang; 700kg gạo và 19,5 triệu đồng tiền mặt. Số quà và tiền vận động được đã cấp phát kịp thời đến những người gặp khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng khẳng định: BTV Huyện ủy tiếp tục lãnh đạo hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống, dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Đồng thời, tiếp tục huy động các nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ cho các hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và người lao động mất việc làm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bài, ảnh: ANH DŨNG      

Chia sẻ bài viết