08/08/2009 - 09:46

Chạy đua phát triển nền kinh tế tri thức
Kỳ 8: Công viên công nghệ mùa đông của Phần Lan

Snowpolis ở Phần Lan là công viên khoa học duy nhất trên thế giới chuyên phát triển công nghệ phục vụ sức khỏe, thể thao và các sản phẩm liên quan đến mùa đông.

Thế giới biết đến Phần Lan qua các sản phẩm điện tử, công nghệ thông tin, viễn thông đỉnh cao như hệ điều hành nguồn mở LINUX, điện thoại di động Nokia... và những môn thể thao trên băng hàng đầu thế giới. Hiện nay, quốc gia Bắc Âu này tiếp tục khẳng định thế mạnh bằng Công viên công nghệ quốc tế Snowpolis (STP), đang được xây dựng tại Vuokatti, thành phố tuyết phủ quanh năm ở miền Trung, trung tâm du lịch nghỉ dưỡng và giải trí hấp dẫn nhất quê hương của ông già tuyết.

Ảnh: Snowpolis.com

Nổi tiếng là nơi có môi trường sống và làm việc lý thú, an toàn và thoải mái, STP hiện quy tụ 31 công ty, trường đại học, viện nghiên cứu khoa học và giáo dục, bao gồm các khoa công nghệ thể thao của Đại học Jyvaskyla và Đại học Oulu; Trung tâm Liên lạc không dây của Đại học Oulu; Khoa Lữ hành và Du lịch của Trường Cao đẳng nghề Kainuu... Tất cả cùng làm việc trong tòa nhà 4 tầng (ảnh), công trình hoàn thành trong giai đoạn đầu của STP. Đây cũng là tòa nhà quan trọng nhất công viên, tập trung các khu quản lý và văn phòng cùng các dịch vụ thiết yếu như quán ăn tự phục vụ, nhà hàng, phòng tiếp tân, phòng họp và hội trường.

Không có cao ốc, môi trường sống và làm việc gần gũi với thiên nhiên chính là điểm nhấn của STP. Mặc dù vậy, công viên công nghệ này vẫn được trang bị cơ sở hạ tầng rất hiện đại mà theo đó, các công ty có thể được cung cấp những tiện nghi nghiên cứu tiên tiến với hệ thống công nghệ thông tin được thiết kế theo tiêu chuẩn mới nhất.

Tại STP, Khoa Công nghệ thể thao Đại học Jyvaskyla và Phòng thí nghiệm Thể thao Đại học Oulu có nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển các dụng cụ chơi các môn thể thao mùa đông như khúc côn cầu trên băng, trượt băng nghệ thuật, trượt tuyết... Viện Thể thao Vuokatti sẽ nghiên cứu công nghệ để kiểm nghiệm những dụng cụ thể thao nói trên. Trong khi đó, Phòng thí nghiệm Công nghệ sinh học của Đại học Oulu đảm trách nghiên cứu công nghệ dinh dưỡng với sự trợ giúp của Trung tâm nghiên cứu Khoa học Nông nghiệp và Thực phẩm. Không chỉ vậy, STP còn là “phòng thí nghiệm sống” cho những sản phẩm công nghệ cần được kiểm nghiệm trong điều kiện băng giá.

Song song với tập trung nghiên cứu công nghệ phục vụ sức khỏe và các môn thể thao mùa đông, STP cũng đang tiến hành dự án nghiên cứu giải pháp tiết kiệm năng lượng cho thành phố Vuokatti. Với thế mạnh sở hữu công nghệ mùa đông đứng đầu thế giới, SPT được Tổ chức Xúc tiến Thương mại Phần Lan (FinPro) chọn làm nhà cung cấp các dụng cụ thể thao cũng như phụ trách xây dựng các công trình phục vụ Olympic Mùa đông 2014 tại Sochi (Nga). Chưa hết, STP có khả năng trở thành đối tác của Nga trong dự án thành lập Trường Đại học Olympic đầu tiên trên thế giới (dự kiến đặt tại Sochi) kếp hợp với xây dựng trung tâm khoa học mà sau này sẽ được dùng làm trung tâm truyền thông phục vụ các kỳ thế vận hội.

THANH TRÚC
(Theo Snowpolis, Finpro, Investinfinland)

(Kỳ cuối: Thung lũng Genome ở Ấn Độ)

Chia sẻ bài viết