03/08/2009 - 21:54

Chạy đua phát triển nền kinh tế tri thức
Kỳ 4: Thành phố tri thức quốc tế ở Mexico

Trung tâm thiết kế và cải tiến sản phẩm của PIIT.
Ảnh: piit.com

Trong nỗ lực chuyển đổi ngành công nghiệp sản xuất hàng hóa sang “sản xuất tri thức”, Mexico đang nâng cấp trung tâm công nghiệp nặng Monterrey thành “thành phố tri thức quốc tế” với nhiều khu nghiên cứu và phát triển (R&D) hiện đại.

15 năm kể từ khi ký Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mỹ và Canada, Mexico thu về lợi nhuận khổng lồ từ sản xuất hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, nước này vẫn không theo kịp các cường quốc châu Á, như Trung Quốc, về cơ sở hạ tầng và đào tạo công nhân lành nghề. Mexico cũng không có những công viên khoa học hiện đại và hoạt động hiệu quả như ở Bắc Kinh, Đại Liên và Thượng Hải. Vì vậy, quốc gia Nam Mỹ này quyết tâm xây dựng công viên công nghệ hiện đại với hy vọng nó có thể làm thay đổi tất cả.

Tọa lạc gần phi trường quốc tế của thành phố Monterrey, Công viên nghiên cứu và sáng tạo công nghệ (PIIT) rộng gần 70 héc-ta tuy chưa hoàn thiện nhưng đã được các công ty thuê gần hết. Đây là thành quả của dự án ra đời năm 2003, do Tổng thống lúc bấy giờ Vicente Fox đề xuất, nhằm đuổi kịp các nước phát triển.

Mảnh đất tri thức

Monterrey nổi tiếng là trung tâm công nghiệp hàng đầu của Mexico tập trung nhiều trung tâm R&D của các tập đoàn quốc tế như PepsiCo, Motorola, Ford, General Electric, Lenovo... Thành phố 4,7 triệu dân này còn là tổng hành dinh của nhiều tổ hợp công nghiệp lớn nhất nước và Tecnológico de Monterrey, trường công nghệ hàng đầu Mexico.

Sự đa dạng của các trung tâm R&D ở PIIT chứng tỏ tham vọng kinh tế của Monterrey không hề nhỏ. Giai đoạn một của PIIT trị giá 145 triệu USD (hoàn thiện khoảng 80%) là những khu R&D thuộc các trường đại học và trung tâm nghiên cứu quốc gia về vật liệu nano, vi điện tử, công nghệ xử lý nước, công nghệ thông tin và vật liệu xây dựng bền vững. Các công ty nước ngoài đang điều động nhân công đến đây làm việc. Đơn cử, Motorola đã đưa đội ngũ kỹ sư đến PIIT để nghiên cứu và phát triển các thiết bị viễn thông. Tháng 12 tới, PepsiCo sẽ khởi công tòa cao ốc trị giá 20 triệu USD với phần mái được bao phủ bằng những tấm pin năng lượng Mặt trời và vườn cây. Đây sẽ là trung tâm sáng tạo sản phẩm của PepsiCo.

Tạo dựng những trụ cột kinh tế cho Mexico

Giám đốc PIIT Reynaldo Gonzalez cho biết hiện có khoảng 300 người làm việc tại PIIT nhưng con số này sẽ tăng lên 3.500 vào cuối năm 2010. “Chúng tôi muốn tạo ra những công ty công nghệ, sẽ trở thành trụ cột kinh tế của Mexico trong tương lai”, ông nói. Bằng cách tập hợp thật nhiều công nghệ, các nhà quản lý PIIT hy vọng công viên nghiên cứu này sẽ giúp tạo ra thế hệ công ty và ngành công nghiệp mới.

Bên cạnh thu hút các tập đoàn quốc tế, PIIT cũng nhắm trợ giúp đến các công ty công nghệ trong nước. Công viên đã dành riêng một tòa nhà để hỗ trợ các công ty công nghệ nano mới thành lập. Một khu nghiên cứu khác do Trung tâm Kỹ thuật IC2 của Đại học Texas (Mỹ) điều hành sẽ có nhiệm vụ thương mại hóa công nghệ, đồng thời đảm trách chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các công ty Mexico.

Dù PIIT vẫn còn đang xây dựng nhưng Giám đốc Gonzalez cho biết Mexico City, Chihuahua và các thành phố khác ở Mexico đang muốn qua so kè với công viên này. Ngoài việc giúp Mexico cải tổ ngành công nghiệp sản xuất hàng hóa thành “sản xuất tri thức”, mục tiêu của PIIT là nâng GDP bình quân đầu người của Mexico từ 10.000 USD hiện nay lên 35.000 USD vào năm 2030. Không những vậy, “thành phố tri thức quốc tế” còn được kỳ vọng sẽ góp phần đưa Mexico đứng vào tốp 25 quốc gia đứng đầu thế giới về năng lực cạnh tranh toàn cầu.

THỤY TRÚC
(Theo Businessweek)

(Kỳ tới: Thành phố truyền thống số ở Seoul)

Chia sẻ bài viết