23/05/2018 - 11:06

Châu Âu quan ngại chính quyền mới ở Ý 

Hôm 21-5, lãnh đạo hai đảng Phong trào 5 Sao (M5S) và đảng Liên đoàn của Ý đã thông báo đề cử Giáo sư luật Giuseppe Conte (ảnh) làm thủ tướng dẫn dắt chính phủ liên minh mới. Diễn biến  này khiến giới chức châu Âu lo ngại về quan điểm chính trị tương lai của đất nước hình chiếc ủng.

Ảnh: FT

“Ông Conte sẽ là thủ tướng của một chính phủ chính trị”- Lugi Di Maio, lãnh đạo M5S, phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với Tổng thống Ý Sergio Mattarella để giới thiệu người được đảng này đề cử làm thủ tướng. Tương tự ngay sau cuộc gặp riêng với Tổng thống, lãnh đạo đảng Liên đoàn Matteo Salvini cũng xác nhận việc chọn ông Conte làm thủ tướng. Ông Conte chưa từng làm nghị sĩ và cũng là một người vô danh trên chính trường nước Ý. Song theo BBC, giáo sư luật này có những quan điểm mạnh mẽ về cách thức mà nước Ý nên được điều hành và là một người gần gũi với thủ lĩnh đảng M5S.

Được biết, giáo sư Conte (54 tuổi) có một sự nghiệp ấn tượng trong ngành luật và giới học giả. Ông đang điều hành một văn phòng luật tại Thủ đô Rome và hiện giảng dạy nhiều khóa luật tư nhân tại Đại học Florence và Đại học Luiss ở Rome. Trước đó, ông đảm nhiệm các vị trí  nghiên cứu sinh tại nhiều trường đại học danh tiếng bậc nhất thế giới - trong đó có Đại học Sorbonne (Pháp), Đại học Cambridge (Anh) và Đại học New York (Mỹ).

Quyết định đề cử ông Conte cho chức vụ thủ tướng đã phá vỡ thế bế tắc chính trị kéo dài mấy tháng qua tại Ý. Tuy nhiên, động thái này khiến nhiều quan chức Liên minh châu Âu (EU) lo ngại về quan điểm lẫn tương lai của nước Ý trong khối. Cựu Ngoại trưởng Anh William Hague cảnh báo chính quyền mới có thể chuẩn bị cho nước Ý rời khỏi EU. Trong một bài bình luận trên báo, ông Hague nhận định rằng một chính phủ liên minh mới ở Ý - tạo thành bởi một đảng theo chủ nghĩa dân túy và một đảng cực hữu -  sẽ là một sự kết hợp hoàn toàn mới, khi phản đối mạnh mẽ hầu hết các chính sách được theo đuổi tại nước họ cũng như phần còn lại của châu Âu trong vài thập niên qua.

Theo ông Hague, hai đảng này lâu nay bày tỏ thái độ chống đối việc Ý ở lại EU và cam kết trục xuất hàng trăm ngàn dân nhập cư trái phép, cũng như đã thông qua một chương trình kinh tế mà giới chuyên gia cho là “điên rồ”. Được biết, cả M5S và đảng Liên đoàn đều bác bỏ yêu cầu “thắt lưng buộc bụng” của EU và muốn thương lượng lại khoản  nợ công của Ý. 

NG. CÁT (Theo Politico, The Local Italy)

Chia sẻ bài viết