04/09/2015 - 21:49

Châu Âu căng thẳng trước làn sóng nhập cư

Tỉ phú Ai Cập muốn mua đảo cho người tị nạn

Tỉ phú Ai Cập Naguib Sawiris vừa ngỏ ý muốn mua một hòn đảo ngoài khơi Hy Lạp hoặc Ý và phát triển nó để giúp đỡ hàng trăm ngàn người đang trốn chạy khỏi xung đột ở Syria và các quốc gia khác.

"Hy Lạp hoặc Ý hãy bán cho tôi một hòn đảo, tôi sẽ tuyên bố độc lập cho nó và tiếp nhận người nhập cư cũng như tạo công ăn việc làm cho họ xây dựng quốc gia mới. Các bạn có hàng chục hòn đảo bỏ hoang và có thể làm nơi ở cho hàng trăm ngàn người tị nạn"- nhà tài phiệt truyền thông thông báo trên trang Twitter. Tỉ phú 61 tuổi cho biết ông sẽ thảo luận với Chính phủ Hy Lạp và Ý về kế hoạch mua đảo mà ông cho là "khả thi" này. Dù vậy, ông cũng thừa nhận kế hoạch trên có thể đối mặt với những thách thức, bao gồm khó khăn trong việc thuyết phục phía Hy Lạp hoặc Ý để bán đảo và các qui định về hải quan và pháp lý. Cũng theo tỉ phú Sawiris, một hòn đảo ngoài khơi Hy Lạp hoặc Ý có giá từ 10 triệu USD đến 100 triệu USD nhưng "điều quan trọng là việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng".

Tạp chí Forbes ước tính giá trị tài sản của ông Sawiris hiện vào khoảng 3 tỉ USD. Vị tỉ phú này đang là Chủ tịch tập đoàn viễn thông Orascom TMT cũng như sở hữu một kênh truyền hình của Ai Cập.

THANH BÌNH (Theo AFP)

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết