08/02/2014 - 20:26

Chặng đường mới đô thị Nam Cần Thơ

Ngoài quốc lộ 1A, tuyến giao thông quan trọng nhất của khu Nam Cần Thơ, quận Cái Răng là đường Nam sông Hậu (nối vào đường Quang Trung – Cái Cui) phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp của thành phố đến Cảng Cái Cui và các địa phương lân cận. Tuyến đường này dự kiến sẽ được đặt tên Đại lộ Võ Nguyên Giáp (đoạn thuộc địa bàn TP Cần Thơ). Còn bờ kè sông Cần Thơ là “mặt tiền” đường thủy của quận và thành phố, cũng đang được thi công khẩn trương (bờ phía Cái Răng). Khu đô thị mới Nam Cần Thơ đang vững bước trên chặng đường phát triển phía trước...

* Những công trình vượt khó

Cái khó lớn nhất của tất cả các công trình xây dựng cơ bản tập trung ở các khâu giải phóng mặt bằng, tái định cư. Nhưng những cái khó lớn nhất của hai công trình trọng điểm - đường Quang Trung – Cái Cui nối vào Đại lộ Võ Nguyên Giáp và kè sông Cần Thơ (bờ Cái Răng) đã cơ bản thực hiện xong. Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố - chủ đầu tư công trình đường Quang Trung – Cái Cui, công tác giải phóng mặt bằng đã thực hiện xong, giờ đây chỉ tập trung vào công tác thi công.

 Một góc khu đô thị mới Nam Cần Thơ.  Ảnh: VKK

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng thành phố - chủ đầu tư công trình kè sông Cần Thơ, đến thời điểm này đã “nhẹ nhõm” vì công tác đền bù giải tỏa đã cơ bản giải quyết xong. Bờ kè sông Cần Thơ (bờ Cái Răng) thi công đạt trên 62% là kết quả đáng ghi nhận trong điều kiện khó khăn. Ông Mai Hồng Châu, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, khẳng định: “Địa phương sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tháo gỡ các vướng mắc còn lại. Còn những trường hợp chưa di dời, quận đảm bảo thi công tới đâu giải tỏa đến đó...”. Tuy nhiên, 2 công trình này thi công kéo dài do nhiều nguyên nhân, trong đó, từ phê duyệt dự án đến ngày thi công mất quá nhiều thời gian, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có thời điểm bị “cắt” phải thi công chậm lại. Công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, giá vật tư xây dựng tăng, dự phòng phí điều chỉnh tăng theo qui định, làm cho tổng dự toán công trình tăng lên, ảnh hưởng đến kế hoạch giải ngân, cấp vốn… Nhưng trước mắt quận Cái Răng và các đơn vị có liên quan đã hợp sức vượt qua những khó khăn đó là điều rất đáng được ghi nhận.

Người dân Cái Răng kỳ vọng, những khó khăn lớn nhất của 2 công trình tiêu biểu kể trên sớm được tháo gỡ, thành phố kịp thời bổ sung vốn để công trình hoàn thành chắc chắn sẽ mang đến một diện mạo hoàn toàn mới mẻ, tươi sáng cho Cái Răng – một khu đô thị mới nằm cách trung tâm thành phố con sông Cần Thơ thơ mộng này. Anh Nguyễn Thanh Lâm, Việt kiều Mỹ về thăm người thân ở phường Hưng Phú và ở lại cùng với gia đình trong dịp Tết sắp đến. Tình cờ gặp anh ở quán cà phê, anh chia sẻ: “Hơn 5 năm không về thăm quê tôi thật sự bất ngờ. Ngày nào nơi đây là đồng ruộng mênh mông, đường sá chật hẹp, nay là những khu đô thị mới sầm uất, xe cộ tấp nập, nhà cao tầng, siêu thị đua nhau mọc lên… Tôi không nghĩ sẽ thay đổi nhanh như vậy!”.

* Nơi đầu tiên có dự án nhà ở thu nhập thấp

Ngày 10-5-2013, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Địa ốc Hồng Loan (Công ty Hồng Loan) khởi công dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp (TNT) tại quận Cái Răng - đây cũng là dự án nhà ở TNT đầu tiên của TP Cần Thơ, mở ra chặng đường mới trong lĩnh vực chăm lo nhà ở cho người có TNT. Theo kế hoạch, sau Tết Nguyên đán, những hộ dân đầu tiên sẽ về “an cư lạc nghiệp” tại Khu dân cư Mỹ Hưng, Nam Cần Thơ…

Theo Quyết định số 1339/QĐ-UBND ngày 17-4-2013 của UBND TP Cần Thơ về việc thu hồi đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố quản lý tại Khu dân cư lô số 6 thuộc Khu đô thị Nam sông Cần Thơ và giao đất cho Công ty Hồng Loan sử dụng để đầu tư xây dựng dự án Nhà ở chung cư cho người có TNT. Và đây là 1 trong 5 doanh nghiệp xin tham gia dự án này trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn; các thủ tục thực hiện dự án nhà ở TNT rất nhiêu khê, theo lãnh đạo thành phố, để triển khai được dự án và là dự án đầu tiên trong chương trình phát triển nhà ở từ gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng của Chính phủ là điều đáng ghi nhận của Công ty Hồng Loan.

Ông Ngô Văn Lâm, Tổng Giám đốc Công ty Hồng Loan, cho biết: “Được sự cho phép của UBND TP Cần Thơ, Bộ Xây dựng, công ty mạnh dạn triển khai dự án này. Khối chung cư được xây dựng trên khuôn viên 8.842m2, gồm 3 lốc nhà, trong đó có 2 lốc 4 tầng và 1 lốc 5 tầng, tổng số căn hộ là 288 căn hộ. Tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến 66 tỉ đồng, thời gian hoàn thành dự án sau 12 tháng kể từ ngày khởi công”. Cũng theo ông Ngô Văn Lâm, giá căn hộ bán cho người có TNT đủ điều kiện sẽ dao động từ 200 triệu đến 360 triệu đồng/căn, diện tích căn hộ nhỏ nhất là 30,7m2 và lớn nhất là 47,8m2. Công ty Hồng Loan cũng đã trình UBND TP Cần Thơ xem xét miễn giảm thuế và các chính sách ưu đãi về lãi suất để đưa giá căn hộ thấp hơn mức giá đề xuất này. Khách hàng mua nhà ở chung cư cho người có TNT sẽ trả trước 20% giá trị căn hộ, đồng thời sẽ được hỗ trợ vay với lãi suất ưu đãi 6%/năm theo gói hỗ trợ nêu trên, thời gian vay 10 năm (lãi suất được tính theo dư nợ).

Anh Dương Tấn Hải, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Hồng Loan, cho biết: Từ ngày công ty thông báo bán nhà TNT đến nay đã tiếp nhận được gần 300 hồ sơ. Đây là tín hiệu rất đáng mừng, doanh nghiệp đã tìm được đầu ra - người dân TNT quan tâm đến dự án và thấy được lợi ích từ gói hỗ trợ này của Chính phủ. Còn đến thời điểm này, đã có hơn 50 hợp đồng chính thức được ký kết, sau khi xem xét đối chiếu đúng theo các quy định, trình tự thủ tục của Bộ Xây dựng, UBND thành phố. Hiện nay các lốc nhà tại chung cư TNT này đang trong giai đoạn hoàn thiện, từ xa chạy xe trên đường dẫn cầu Cần Thơ dễ nhận ra những dãy nhà thẳng tắp mọc lên ngay tại vị trí đẹp nhất của khu đô thị Mỹ Hưng. Anh Dương Tấn Hải cho biết thêm, theo kế hoạch thi công đến Tết Nguyên đán hoàn thành lốc nhà đầu tiên sẵn sàng giao cho khách hàng, nhưng để người dân mua nhà không bị động, đến gần cuối quí 1-2014 công ty mới chính thức bàn giao nhà.

Bài, ảnh: AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết