25/08/2020 - 14:23

Chẩn đoán chính xác bệnh qua nội soi dạ dày - tá tràng 

Từ tháng 9-2019, Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP Cần Thơ triển khai kỹ thuật nội soi dạ dày - tá tràng. Đây là BV chuyên khoa Nhi duy nhất tại ĐBSCL triển khai kỹ thuật này, với ê-kíp nội soi được đào tạo bài bản. 

Nội soi dạ dày - tá tràng cho bệnh nhi.  Ảnh: BV cung cấp. 

Nội soi dạ dày - tá tràng cho bệnh nhi. Ảnh: BV cung cấp. 

Cháu Phan Quang Long, 8 tuổi, nhà ở đường Cách mạng Tháng 8, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ bị đau xung quanh rốn và vùng trên rốn hơn 1 năm nay. Lúc mới bị đau, gia đình đưa đi khám bác sĩ tư, chẩn đoán bị rối loạn tiêu hóa, cho thuốc uống. Bệnh tái đi tái lại làm gia đình rất lo lắng. Gần đây, bệnh của bé không thuyên giảm mà còn bị ợ chua, ảnh hưởng đến quá trình học tập và sinh hoạt. Gia đình đưa cháu đến BV Nhi đồng TP Cần Thơ khám và bác sĩ tư vấn nhập viện. Cháu được chỉ định nội soi thực quản, dạ dày - tá tràng để chẩn đoán chính xác bệnh.

Chị Ðinh Tùng Khanh Mỹ, mẹ cháu Long, kể: “Nghe nội soi tôi cũng sợ lắm, người lớn còn khó chịu huống chi trẻ em nhưng nghe bác sĩ giải thích quá trình nội soi bé được gây mê, ngủ nên không đau. Sau khi nội soi, bé tỉnh dậy thì nói chỉ hơi ê ê ở cổ, tằng hắng vài tiếng, một chút rồi hết. Sau khi nội soi, bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm nốt dạ dày – tá tràng có nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter pylori)”.

Theo Bác sĩ Thái Thanh Lâm, Trưởng Khoa Nội tiêu hóa của BV, các bé được gây mê, quá trình nội soi diễn ra từ 10 - 15 phút. Ðối với một số trường hợp lấy mẫu tế bào để xét nghiệm HP, khi đó thời gian có thể kéo dài hơn. Do có gây mê nên các cháu không đau, không khó chịu.

Hiện nay, Khoa có 3 bác sĩ, điều dưỡng cùng ê-kíp gây mê ở Khoa Gây mê hồi sức được đào tạo ở BV Chợ Rẫy, BV Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh và BV Nhi đồng 1 thực hiện. Khi có chỉ định nội soi, các cháu nhập viện để làm các xét nghiệm, khám tiền mê. Ngày hôm sau sẽ nội soi. Thời gian từ lúc nhập viện đến xuất viện chỉ khoảng 1,5–2 ngày. Sau đó, các cháu sẽ điều trị ngoại trú, tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nội soi tiêu hóa trên hay còn gọi là phương pháp nội soi dạ dày - tá tràng là một trong những phương pháp hiện đại, giúp chẩn đoán chính xác và dễ dàng các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa trên như viêm loét dạ dày - tá tràng, viêm thực quản… Nội soi tiêu hóa trên còn giúp chẩn đoán và điều trị các bệnh lý loét dạ dày- tá tràng do vi khuẩn HP, nhằm phát hiện sớm những căn bệnh nguy hiểm liên quan đến hệ tiêu hóa như: ung thư dạ dày, ung thư tá tràng...

Bác sĩ Thái Thanh Lâm cho biết: Nội soi giúp bác sĩ nhìn rõ tổn thương dạ dày - tá tràng mà các xét nghiệm như siêu âm, X-quang, CT scan… không khảo sát được. Từ đó, chẩn đoán bệnh chính xác và đưa ra hướng điều trị triệt để.

Nội soi tiêu hóa trên chỉ định với các cháu bị chảy máu đường tiêu hóa, nôn ói kéo dài, đau bụng kéo dài, nuốt khó, nuốt dị vật. Tuy nhiên, kỹ thuật này chống chỉ định với bé có bệnh lý nền phức tạp. Trước đây, khi chưa triển khai kỹ thuật này, các thầy thuốc phải chuyển các cháu lên các BV ở TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do lượng bệnh quá tải, nên nếu không phải cấp cứu thì các cháu chờ đợi rất lâu mới đến lượt.

Trước khi nội soi, phụ huynh cần cung cấp thông tin cho bác sĩ: bệnh lý mạn tính của trẻ đặc biệt là bệnh phổi và tim mạch; tình trạng dị ứng của trẻ (thuốc, gây mê), các thuốc trẻ đang uống. Trước khi nội soi, trẻ ngưng uống sữa và thức ăn: 6 giờ trước nội soi. Nhịn hoàn toàn (kể cả uống nước) 2 giờ trước nội soi.

 H.HOA

Chia sẻ bài viết