21/06/2012 - 20:58

Chăm sóc da trong thai kỳ

Những sản phụ tham dự Hội thảo Chăm sóc da trong thai kỳ, do BVĐK Hoàn Mỹ® Cửu Long tổ chức (vào ngày 27-5-2012), đã có nhiều câu hỏi hay được BS. Nguyễn Trọng Đức, Chuyên khoa Da liễu - BVĐK Hoàn Mỹ® Cửu Long, trả lời. Chuyên trang hợp đồng giữa bệnh viện và Báo Cần Thơ xin giới thiệu:

Chị Nguyễn Hoàng Anh, đường Lê Hồng Phong, TP Sóc Trăng

Hỏi: Em có thai khoảng 38 tuần, vùng da bụng và đùi em ngày càng xuất hiện nhiều vết rạn, nứt trông mất thẩm mỹ. Vậy em phải làm cách nào? có nên sử dụng mỹ phẩm nào để khắc phục tình trạng này trước và sau khi sinh không?

Trả lời: Tình trạng rạn da thường xảy ra ở người mang thai lần đầu và tự trở về gần như bình thường sau sinh. Nguyên nhân do thay đổi nội tiết tố của người mang thai, đồng thời do tăng cân trong thời gian ngắn hoặc thai lớn quá nhanh làm da một số vùng như đùi, nách, bụng bị rạn. Các sản phẩm bôi da có tác dụng giúp da vùng bị rạn mềm và giữ ẩm tốt, còn tác dụng phòng tránh rạn da hiện không có kết quả rõ ràng. Nếu không có vấn đề khác ngoài rạn da, bạn nên thận trọng đối với các mỹ phẩm khi mang thai.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thủy, đường 3 Tháng 2, Q. Ninh Kiều – TP Cần Thơ

Hỏi: Em đang mang thai nhưng da mặt rất nhờn, em đã sử dụng sữa rửa mặt Cetaphil và tại các vùng da bị rạn em sử dụng sản phẩm happy event. Xin hỏi dùng 2 sản phẩm này lâu như vậy có ảnh hưởng gì đến thai nhi? khi sinh ra, em bé có bị tác dụng phụ?

Trả lời: Khi mang thai, các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nên da nhờn, dễ sinh mụn. Em nên dùng sữa rửa để làm da bớt nhờn. Các chế phẩm dùng rửa không ảnh hưởng em bé. Rạn da cũng có thể sử dụng sản phẩm Happy event giúp da bớt khô và mềm da.

Chị Huỳnh Thị Kim Sang, phường Ba Láng – quận Cái Răng – TP Cần Thơ

Hỏi: Em nghe ông bà nói khi mang thai da người mẹ xấu thì sau này sinh ra em bé mới đẹp và có duyên, cho nên em không sử dụng bất kỳ mỹ phẩm nào? Cho em hỏi như vậy có đúng hay không? Biện pháp để có làn da đẹp sau sinh?

Trả lời: Nên thận trọng dùng mỹ phẩm khi mang thai. Da em bé xấu hay đẹp chưa có tài liệu nào chứng minh có liên quan đến da mẹ xấu hay đẹp. Nếu sau sinh (6 tháng) mà da bạn vẫn không hết rạn bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ thẩm mỹ sẽ có cách giúp bạn khắc phục.

Chị Lê Thị Kim Lan, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long

Hỏi: Em mang thai được 6 tuần, 2 đầu núm vú, nách và 2 bên bẹn đều bị thâm đen. Có thuốc nào điều trị và phải mua ở đâu?

Trả lời: Hiện tượng xạm da và tăng sắc tố da khi mang thai thường xảy ra và trở về bình thường sau sinh, nên không cần dùng thuốc. Do vậy bạn không cần phải quá lo lắng.

Chị Đặng Thị Kim Trang, đường 30/4, P. Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Hỏi: Khi mang thai em bị nổi gân tay và gân chân rất nhiều , người ta nói do quan hệ tình dục nên mới bị vậy, nhưng từ lúc mang thai cho đến nay 2 vợ chồng em đều kiêng quan hệ vì sợ ảnh hưởng đến em bé, đặc biệt trong 3 tháng cuối nhìn thấy rất rõ các mạch máu, em rất lo lắng không biết em có bị thiếu chất hay bị bệnh gì hay không? Xin bác sĩ chỉ giúp em.

Trả lời: Khi mang thai hiện tượng giãn mạch ở da cũng thường xảy ra, thậm chí có trường hợp tăng sinh nhiều mạch máu. Hiện tượng này trở về bình thường sau sinh nên không cần phải quá lo lắng.

Chị Trần Thị Trúc Linh, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách, TP Sóc Trăng

Hỏi: Em có thai được 18 tuần, trên mặt em bắt đầu xuất hiện các vết nám, đặc biệt là ở 2 gò má và 2 bên mép, nhìn rất xấu, em rất lo lắng vì trước khi có bầu, da mặt em rất đẹp? Có thuốc nào để điều trị hết nám? Và nếu sử dụng thuốc có ảnh hưởng đến thai nhi và da mặt em sau này hay không?

Trả lời: Sạm da mặt khi mang thai thường xuất hiện và cũng thường tự khỏi sau sinh không cần điều trị. Cho nên cẩn thận khi dùng thuốc lúc có thai, chị phải có ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Chị Nguyễn Thị Thắm, xã Đông Bình, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long

Hỏi: Em mang thai được 22 tuần, trên mặt em xuất hiện nhiều mụn đầu đen và mụn mủ làm em rất ngứa em càng nặn thì càng sưng to. Em đã ăn rất nhiều trái cây và đắp mặt nạ trái cây, nhưng vẫn không hết. Xin bác sĩ cho em biết có loại mỹ phẩm nào để điều trị ?

Trả lời: Theo bạn mô tả thì đó là mụn trứng cá có bội nhiễm, bạn nên đến cơ sở chuyên khoa Da liễu để được khám kỹ và kê đơn chính xác.

Chị Lê Thị Thùy Linh, Phú Trường, xã Song Phú, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.

Hỏi: Em mang thai con so, da em bị rạn nứt nhiều, em nghe nói trường hợp đổi đầu con, nghĩa là khi mang thai đứa đầu mà bị rạn, nứt da như vậy thì khi mang thai lần 2 sẽ không bị nữa, có đúng không thưa bác sĩ? Khi mang thai lần 2 em có cần phải dùng biện pháp gì để phòng ngừa rạn, nứt da ?

Trả lời: Thông thường rạn da hay xảy ra ở người mang thai lần đầu, cũng có thể xảy ra ở mang thai lần thứ 2 nhưng tỷ lệ thấp hơn. Rạn da thường trở lại bình thường sau sinh nên không cần phải điều trị. Nếu sau sinh một thời gian mà bạn cảm thấy chưa hài lòng. Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ thẩm mỹ.

BS. Nguyễn Trọng Đức
(Chuyên khoa Da liễu – BVĐK Hoàn Mỹ® Cửu Long)

Chia sẻ bài viết