12/02/2023 - 12:47

Chăm sóc da đúng cách 

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Nhiều chị em than phiền, sau Tết, làn da xấu tệ. Ðó là dư âm của những buổi tiệc tùng với rượu bia, thức khuya, trang điểm thường xuyên để lại nhiều di chứng cho sức khỏe làn da. Ths.BS Nguyễn Thị Lệ Quyên, Bệnh viện (BV) Da liễu TP Cần Thơ tư vấn một số “mẹo hay”, giúp chị em phục hồi làn da đúng cách, cho một năm mới tươi trẻ, đẹp xinh.

Dưỡng da đúng cách, giúp phục hồi làn da khỏe mạnh. 

Da mụn

Mụn không chỉ là nỗi lo của chị em mà còn của cánh đàn ông mỗi khi chúng xuất hiện trên khuôn mặt. Nếu không biết chăm sóc đúng cách, mụn có thể tồn tại lâu lành và để lại sẹo gây mất thẩm mỹ. Do đó, khi da nổi mụn, cần cải thiện cả về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và chế độ chăm sóc da để da mau hồi phục.

+ Chế độ ăn: Hạn chế sữa và các sản phẩm từ sữa, thực phẩm có nhiều đường, giàu tinh bột và chất béo như: phô mai, bánh kẹo, nước ngọt, bánh quy, khoai tây chiên… Hạn chế các sản phẩm cay nóng, thức ăn nhanh và các thức uống có cồn như pizza, gà rán, rượu, bia vì chúng làm suy giảm hệ miễn dịch khiến vi khuẩn dễ dàng tích tụ ở lỗ chân lông gây mụn. Nên bổ sung các thực phẩm giàu omega-3, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như sữa chua, cá hồi, ngũ cốc nguyên hạt, cà chua, bông cải xanh… Những thực phẩm này giúp kháng viêm, loại bỏ các gốc tự do, bảo vệ da chống lại tác động của môi trường và cải thiện mụn. Nên uống nhiều nước trong ngày, giúp làm mát da, tăng sự đàn hồi cho da, ngăn ngừa mụn hiệu quả. Nên uống 2-3 lít nước/ngày.

+ Chế độ sinh hoạt: Thức khuya khiến da nhờn, thay đổi nội tiết tố và gây mụn. Vì thế, tránh thức khuya, cố gắng ngủ trước 22 giờ, đủ giấc, ngủ ít nhất 8 tiếng/ngày. Tránh làm việc căng thẳng, stress. Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi để tránh viêm nhiễm, làm vi khuẩn xâm nhập hình thành mụn. Rửa mặt với sữa rửa mặt dịu nhẹ hoặc sữa rửa mặt chuyên cho da mụn 2 lần mỗi ngày, giúp trôi đi những bụi bẩn, dầu thừa và vi khuẩn, hạn chế tình trạng ùn tắc lỗ chân lông. Khi bị mụn, không nặn mụn, bóp mụn, khiến tình trạng mụn nghiêm trọng hơn, có thể gây viêm nhiễm sang xung quanh, để lại sẹo. Ðừng quên kem chống nắng vì kem chống nắng giúp bảo vệ da dưới tác hại của ánh nắng mặt trời, hạn chế tình trạng sạm da, da không đều màu, ung thư da. Nên chọn loại kem chống nắng phù hợp với tình trạng da, thoa kem trước khi ra nắng 20-30 phút và thoa lại sau 2-3 giờ.

Da khô, sần

Da khô là tình trạng da bị thiếu nước (độ ẩm) trong lớp biểu bì, khiến da sần sùi, bong tróc, nhìn thiếu sức sống. Ðể phòng ngừa và điều trị da khô, cần cung cấp lại độ ẩm cho da bằng nhiều cách. Một trong những cách nhiều chị em hay sử dụng là đắp mặt nạ để cấp ẩm tức thì cho da, ngăn ngừa tình trạng viêm. Tuy nhiên, nếu dùng mặt nạ sai cách có thể khiến làn da dị ứng, nổi mụn, mẩn đỏ, khô ráp.

Sau đây là lời khuyên của bác sĩ cho các chị em để sử dụng mặt nạ tại nhà:

+ Làm sạch da: Sau một ngày dài làm việc, da chứa rất nhiều vi khuẩn, chất nhờn, việc tích tụ trong thời gian dài sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm. Vì vậy bước làm sạch da rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, tẩy tế bào chết vật lý hoặc hóa học trước khi đắp mặt nạ để lỗ chân lông được thông thoáng và tăng khả năng hấp thu dưỡng chất. Nên tẩy tế bào khoảng 1-2 lần/tuần. Có thể sử dụng nước hoa hồng có độ pH 4.5 đến 5.5 để da hấp thu các dưỡng chất nhanh hơn và hiệu quả hơn.

+ Lựa chọn mặt nạ phù hợp với tình trạng da: Mặt nạ dưỡng ẩm hoặc mặt nạ giấy là loại phù hợp cho làn da khô. Mặt nạ đất sét và mặt nạ bùn: rất tốt cho da dầu hoặc da hỗn hợp. Mặt nạ dạng kem, dạng gel, mặt nạ sủi bọt thường phù hợp cho da mụn. Mặt nạ dạng gel: phù hợp cho người có làn da nhạy cảm. Mặt nạ chứa các chất chống oxy hóa: rất tốt cho các loại da đang có tình trạng tăng sắc tố.

Sau khi xác định được loại mặt nạ phù hợp, chúng ta tiến hành đắp mặt nạ. Khi đắp mặt nạ tránh để mặt nạ chạm vào mắt và môi. Sau khi đắp mặt nạ 15-20 phút, chúng ta nên loại mặt nạ khỏi da (ngoại trừ mặt nạ ngủ qua đêm), vì nếu để thời gian lâu hơn mặt nạ sẽ khô lại, khiến da người đắp khô ráp, ngứa, khó chịu.

+ Chăm sóc da sau đắp mặt nạ: Sau khi rửa mặt và đợi da khô thì bạn có thể tiếp tục dùng serum, kem dưỡng để khắc phục những nhược điểm của làn da như thâm nám, sạm, lão hóa, thu nhỏ lỗ chân lông… Nếu bạn gặp vấn đề da dị ứng, nổi mụn, ngứa sau khi đắp mặt nạ, cần đến gặp bác sĩ da liễu để khám và điều trị nhé. Khoa Thẩm mỹ Da BV Da liễu TP Cần Thơ liên tục triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, vừa điều trị tình trạng da, vừa làm đẹp, trẻ hóa da.

Chia sẻ bài viết