03/07/2012 - 08:25

Câu trả lời thuyết phục của Tiki-Taka

Bằng lối đá quyến rũ truyền thống, các cầu thủ Tây Ban Nha đã bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu tại EURO 2012 sau khi đánh bại Ý 4-0 ở trận chung kết rạng sáng 2-7. Tây Ban Nha trở thành đội bóng đầu tiên giành chiến thắng nối tiếp chiến thắng ở các giải đấu lớn.

Cổ động viên Tây Ban Nha tràn ngập đường phố Madrid sau chiến thắng ở EURO 2012. Ảnh: AP

Hàng tiền vệ tài năng của “cuồng phong đỏ” đã có câu trả lời thuyết phục trước những chỉ trích của dư luận cho rằng lối chơi tiki-taka của họ rất chán và thiếu hiệu quả tại EURO 2012. Những Andres Iniesta, Xavi Hernandez, Cesc Fabregas và David Silva đã không phụ lòng tin của HLV Vicente Del Bosque, khi ông thường xuyên bố trí đội hình ra sân không có tiền đạo thực thụ. Bằng những pha phối hợp nhanh và kỹ thuật, bộ tứ tiền vệ này gần như có “phần” trong tất cả 4 bàn thắng của Tây Ban Nha vào lưới Ý. HLV Cesare Prandelli của Ý thừa nhận: “Ngay cả khi không có tiền đạo ra sân như truyền thống, Tây Ban Nha vẫn tạo ra rất nhiều vấn đề cho đối phương”. Dù vẫn ra sân với 11 cầu thủ từng bị Ý cầm hòa ở trận ra quân vòng đấu bảng, nhưng Tây Ban Nha ở trận chung kết là tập thể hoàn toàn khác. Các cầu thủ áo thiên thanh gần như bế tắc trước lối chơi đầy biến hóa của “cuồng phong đỏ”.

Không có sự tranh cãi nào về chiến thắng của Tây Ban Nha. Họ đã làm im lặng tất cả những ai chỉ trích lối chơi tiki-taka. Tiền vệ Iniesta nói: “Mọi người đều có ý kiến và cách đánh giá riêng. Chúng tôi không đến đây để nói tiki-taka có phải là lối chơi hay nhất hay không. Hôm nay chúng tôi đang ở đỉnh cao và chơi bóng đúng theo phong cách của mình”. Khái niệm tiki-taka xuất hiện cùng với Tây Ban Nha từ khi họ vô địch EURO 2008 tại Vienne (Áo) 4 năm trước và tiếp tục áp dụng phong cách chơi bóng hấp dẫn này để lên ngôi vương tại World Cup 2010.

Giữ bóng và phối hợp ngắn với tốc độ nhanh đầy kỹ thuật, Tây Ban Nha đã “trừng phạt” bất kỳ đối thủ nào mỗi khi đối đầu với họ. Theo thống kê, các cầu thủ Tây Ban Nha đã có 815 lần vượt qua sự truy cản của đối thủ với hơn 4.200 đường chuyền ở tất cả các trận đấu tại EURO 2012.

Vô địch EURO 2012, Tây Ban Nha còn đi vào lịch sử với nhiều kỷ lục mới. Đầu tiên là họ có được 8 cầu thủ danh dự 2 lần nâng cao chức vô địch danh giá nhất châu lục gồm Iker Casillas, Sergio Ramos, Andres Iniesta, Xavi Hernandez, Cesc Fabregas, David Silva, Xabi Alonso và Fernando Torres. Thủ thành Iker Casillas cũng trở thành cầu thủ đầu tiên giành được trận thắng thứ 100 cùng đội tuyển và kèm theo thành tích giữ sạch lưới trong 509 phút ở giải đấu này. Ở tuyến trên Torres đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 2 trận chung kết EURO. Và cuối cùng là vị thuyền trưởng Del Bosque, trở thành HLV đầu tiên trên thế giới thâu tóm được các danh hiệu Champions League, EURO và World Cup.
T.B (UEFA)

Chiến thắng này giúp Tây Ban Nha tự tin họ có thể bảo vệ thành công ngôi vô địch World Cup tại Brazil năm 2014, nhất là khi các tài năng trẻ như Mata, Santi Cazorla, Pedro Rodriguez và Jesus Navas đã cho thấy họ sẵn sàng kế thừa phong cách tấn công quyến rũ này.

Theo những khảo sát trước đây, nhà vô địch World Cup năm 1970 Brazil với những trận cầu đẹp mắt gắn liền cùng những tên tuổi lẫy lừng như Pele, Carlos Alberto và Rivelino được xem là số một thế giới. Một số người thì xem số một thế giới thuộc về những Magnificent Magyars của Hungary đầu thập niên 1950, hay bóng đá tổng lực của Hà Lan thập niên 1970 hoặc đội tuyển Pháp của huyền thoại Zinedine Zidane vô địch World Cup 1998 và EURO 2000. Tây Ban Nha sẽ góp phần vào cuộc “tranh cãi” đó bằng sức mạnh của sự sáng tạo, kiên nhẫn, thầm lặng, hàng thủ bị đánh giá thấp, nhưng hứa hẹn sẽ trở thành đội bóng thống trị làng cầu thế giới trong nhiều năm nữa.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết