20/09/2019 - 19:19

Cầu nối hội nhập 

Với sự năng động và sáng tạo, sinh viên là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động giao lưu văn hóa và học thuật với thanh niên các nước trên thế giới. Các cấp bộ Đoàn - Hội trên địa bàn thành phố cũng “nhập cuộc” bằng nhiều hoạt động, chương trình tình nguyện quốc tế, phát triển các câu lạc bộ, đội, nhóm giúp sinh viên rèn kỹ năng hội nhập. Các bạn trẻ không chỉ là cầu nối văn hóa, mà thúc đẩy sự hội nhập và khẳng định vai trò của thanh niên trong quá trình hội nhập và phát triển của thành phố.

Nhiều hoạt động giao lưu

Gần 3 năm qua, Đoàn trường Đại học Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa và tình nguyện quốc tế với các trường đại học nước ngoài, nhất là các trường thuộc Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN). Cụ thể, Đoàn trường đã tham mưu, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia nhiều hoạt động, sự kiện quốc tế được tổ chức trong và ngoài trường. Kết quả, đã có hơn 3.000 bạn trẻ tham gia các chương trình giao lưu, đối thoại với đại diện các cơ quan ngoại giao, cán bộ, sinh viên các viện, trường trên thế giới; có hơn 1.000 sinh viên được tham gia trao đổi sinh viên, thực tập chuyên ngành ở nước ngoài. Đoàn trường đã tổ chức 5 đoàn cán bộ, sinh viên tham gia giao lưu tại Trường Đại học Chiang Mai (Thái Lan) với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, chia sẻ kinh nghiệm trong các hoạt động sinh viên; tham gia Diễn đàn văn hóa thanh niên Đông Nam Á tổ chức tại Đại học Gadjah Mada Indonesia (2017); Diễn đàn văn hóa thanh niên ASEAN+3 lần thứ 16 (năm 2018) tổ chức tại Đại học Ateneo de Manila (Philippines). Qua đó, tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận kiến thức mới, giao lưu và hiểu rõ hơn về điều kiện học tập của sinh viên các nước.

Bên cạnh đó, Đoàn trường phối hợp với giáo sư và sinh viên các trường đại học của Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, ẩm thực, tình nguyện xã hội, cũng như hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn khu vực ĐBSCL. Qua đó, đã tổ chức 27 hoạt động giao lưu sinh hoạt cho thiếu nhi; sơn sửa trường học và xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi; làm đường giao thông nông thôn, trồng hoa, tặng quà và nhu yếu phẩm với tổng trị giá hơn 250 triệu đồng. Phạm Thị Điệp- cựu sinh viên ngành Biên phiên dịch (Trường Đại học Cần Thơ), người từng tham gia nhiều hoạt động tình nguyện quốc tế do trường và các tổ chức phi chính phủ tổ chức, chia sẻ rằng những hoạt động giao lưu với thanh niên các nước là cầu nối để bạn bè quốc tế hiểu rõ về kinh tế-xã hội, nét đẹp văn hóa của nước ta nói chung, vùng ĐBSCL nói riêng. Bản thân Điệp, cô cũng có nhiều trải nghiệm bổ ích về cách làm việc, học tập của sinh viên các nước; đồng thời, rèn kỹ năng ngoại ngữ tốt hơn. Điệp kể: "Có lần, hướng dẫn đoàn sinh viên Mỹ khảo sát về tình hình biến đổi khí hậu ở Bạc Liêu, Cà Mau, thế là tôi mất cả tuần để tìm tài liệu đọc và nghiên cứu về thổ nhưỡng, đặc điểm sinh trưởng của cây đước, cũng như điều kiện tự nhiên của những nơi này, để có kiến thức trả lời cho các bạn sinh viên nước ngoài. Vậy là mình tích lũy thêm nhiều kiến thức bổ ích…".

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè vừa qua, Đoàn trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật Cần Thơ cũng đã tổ chức hoạt động giao lưu với sinh viên Trường Đại học Soon Chun Hyang (Hàn Quốc), với nhiều nội dung tìm hiểu về văn hóa hai nước Việt Nam -Hàn Quốc. Theo Ban Thường vụ Đoàn trường, hoạt động giao lưu giữa sinh viên 2 trường được khởi xướng từ năm 2015, nhằm tạo điều kiện cho các bạn trẻ trau dồi trình độ ngoại ngữ thông qua các lớp dạy tiếng Anh, tiếng Hàn Quốc, đồng thời giao lưu văn hóa, cung cấp thêm những kiến thức tình hình kinh tế-xã hội, tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa thanh niên 2 nước. Nhiều bạn trẻ cho rằng, ngoại ngữ là chìa khóa để hội nhập, nhưng để tự tin, sinh viên cần có trình độ chuyên môn sâu, hiểu rộng về kiến thức văn hóa dân tộc và đây là cơ sở để tiếp thu nền văn hóa bên ngoài.

Học kỹ năng hội nhập

Anh Nguyễn Ngọc Đăng Khoa, Phó Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, cho biết: "Nhằm nâng cao kỹ năng hội nhập cho sinh viên, Đoàn trường chú trọng nâng cao chất lượng các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm sinh viên gắn với việc nâng cao hiệu quả các phong trào tình nguyện". Cụ thể, Đoàn-Hội Sinh viên trường đã thành lập các CLB, đội, nhóm, như: Đội hình chuyên ngành Điện, nhiếp ảnh, tình nguyện vì cộng đồng, đội tình nguyện vẽ tranh. Các đội hình gắn với chuyên môn là cơ hội để sinh viên thực hành kỹ năng, đồng thời nâng cao kinh nghiệm thực tế thông qua những hoạt động ngoại khóa...

Để nâng cao kiến thức về hội nhập quốc tế cho sinh viên, vào đầu năm học mới, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ còn lồng ghép phổ biến tình hình thời sự trong và ngoài nước đến sinh viên đầu khóa. Mỗi năm tổ chức từ 2- 3 đợt sinh hoạt chuyên đề tiếng Anh dành cho sinh viên học chương trình liên kết với Úc. Ngoài ra, nhiều sinh viên còn được tạo điều kiện tham gia các buổi giao lưu với doanh nghiệp, tập huấn kỹ năng mềm nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng. Nguyễn Nhựt Hào- sinh viên ngành Công nghệ ô tô, chia sẻ rằng, chính những hoạt động ngoại khóa, như: Mùa hè xanh, giao lưu với các doanh nghiệp là cơ hội em rèn kỹ năng mềm. Có trải nghiệm thực tế và môi trường cọ xát giúp em cải thiện kỹ năng nghề tốt hơn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhà tuyển dụng.

Sinh viên TP Cần Thơ trong chương trình giao lưu văn hóa với cán bộ và sinh viên Trường Đại học Chiang Mai (Thái Lan). Ảnh: CTV

Trường Đại học Kỹ thuật-Công nghệ Cần Thơ cũng đã thành lập 15 CLB, đội, nhóm nhằm giúp sinh viên nâng cao kỹ năng, như: CLB Tiếng Anh, Tin học, Đội tình nguyện... Đặc biệt, CLB "Bản lĩnh sinh viên" thành lập từ năm 2017, đến nay có 53 sinh viên tham gia. Hằng tháng, CLB đều tổ chức sinh hoạt, tập huấn kỹ năng giúp bạn trẻ rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, văn hóa ứng xử, tham gia các diễn đàn trao đổi, chia sẻ về học tập, văn hóa- văn nghệ.

  Ở Đoàn trường Đại học Cần Thơ cũng đã có nhiều cách làm hay nhằm tạo môi trường giúp sinh viên nâng cao kiến thức và kỹ năng hội nhập thông qua hoạt động các CLB, đội, nhóm. Nổi bật như thành lập 12 CLB Tiếng Anh thuộc Đoàn trường và các Đoàn khoa; thường xuyên tổ chức "Phiên chợ sinh viên - Student Fair" (sinh viên trao bổi, mua bán hàng hóa bằng tiếng Anh) hay như các CLB học thuật ở các bộ môn… với chủ đề và nội dung phong phú đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Đoàn trường kết nối và đăng cai tổ chức nhiều cuộc thi tiếng Anh, như: "Star Awards" dành cho sinh viên các trường trong khối Đại học Quốc gia, Đại học vùng; đăng cai tổ chức Hội thi Olympic tiếng Anh trong sinh viên TP Cần Thơ… thu hút hàng chục ngàn sinh viên tham gia.

Sự chủ động học tập, nâng cao kiến thức và kỹ năng của sinh viên góp phần giúp bạn trẻ tự tin hội nhập quốc tế, sánh vai với bạn bè các nước. Qua đó, phát huy vai trò xung kích của lực lượng trí thức trẻ trong xây dựng thành phố phát triển, hội nhập nhanh với thế giới.

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết