10/02/2020 - 08:23

Cầu lên, xuống tàu - sáng kiến hiệu quả 

Theo giới thiệu của Thiếu tá Phạm Văn Phương, Thuyền trưởng Tàu 379, Lữ đoàn 167 (Quân chủng Hải quân), trước đây cầu thang lên, xuống tàu được thiết kế thẳng. Khi thủy triều lên, mọi việc diễn ra bình thường, thế nhưng khi thủy triều xuống, mặt boong tàu thấp hơn bề mặt cầu cảng nên bộ đội phải chui qua hàng lan can leo lên, xuống tàu. Ở thời điểm này, mặt cầu thang dốc, trơn trượt, nguy cơ xảy ra mất an toàn cao.

Cầu lên, xuống tàu - sáng kiến hiệu quả

Đã thế, việc kê cầu thang lên thành cầu cảng, liên tục xê dịch, dẫn đến mặt dưới cầu thang bị cọ xát, mài mòn kết cấu kim loại và bị cong vênh. Từ thực tế đó, Thượng tá Đinh Quang Uy, Phó lữ đoàn trưởng kỹ thuật đã đưa ra sáng kiến “Cầu thang cải tiến trên Tàu 12418”. Loại cầu thang này được thiết kế gồm hai nửa, liên kết với nhau bằng cơ cấu xoay bản lề một phía, có thể gập vào và mở ra 90 độ (xem ảnh). Với thiết kế này, phần cầu thang phía trên luôn có xu hướng gập xuống linh hoạt để nằm trên bề mặt cầu cảng mỗi khi thủy triều xuống thấp; khi thủy triều lên, boong tàu cao hơn bề mặt cầu cảng, nhờ cơ cấu xoay bản lề một phía, cầu thang lại trở về trạng thái thẳng.

Được sự nhất trí của Quân chủng Hải quân và Phòng Kỹ thuật Vùng 2, Thượng tá Đinh Quang Uy đã triển khai cho Biên đội Tàu 379 và Tàu 380 phối hợp với Nhà máy Đóng tàu Ba Son nghiên cứu giải pháp thi công để hiện thực hóa sáng kiến trong thời gian sửa chữa tại nhà máy. Công trình hoàn thành theo đúng bản vẽ thiết kế và chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 11-2019. Qua hơn 3 tháng đưa vào sử dụng, bộ đội rất vui và yên tâm lên, xuống tàu mà không lo nguy cơ mất an toàn như trước đây. Thượng úy QNCN Nguyễn Công Hiếu, thủy thủ trưởng Tàu 380 chia sẻ: “Nhờ có chiếc cầu này mà chúng tôi lên xuống dễ dàng hơn thay vì phải leo trèo nguy hiểm như trước đây. Chiếc cầu thang cải tiến giúp chúng tôi di chuyển thoải mái, thuận tiện trong sinh hoạt, học tập, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị, nâng cao khả năng sẵn sàng cơ động của tàu”.

Còn Thượng tá Đinh Quang Uy cho biết: Từ hiệu quả của sáng kiến được thử nghiệm, thời gian tới, tôi và đội ngũ cán bộ kỹ thuật của đơn vị cùng Nhà máy Đóng tàu Ba Son sẽ tiếp tục hoàn thiện kết cấu kỹ thuật và báo cáo cấp trên cho triển khai đồng loạt tại các đơn vị, giúp bộ đội đi lại thuận lợi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao của đơn vị.

Theo Báo Hải quân Việt Nam

Chia sẻ bài viết