15/04/2018 - 18:18

Cậu học trò đam mê chế tạo robot 

Đam mê công nghệ tự động nên Diệp Gia Đăng, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (quận Cái Răng) cùng Phạm Trung Hiếu mày mò chế tạo robot mô phỏng theo hành động của người. Trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc gia học sinh trung học 2017-2018 (khu vực phía Nam) do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, sản phẩm “Robot mô phỏng hóa hành động” của hai bạn đoạt giải Nhất.

2 năm trước, Gia Đăng bắt đầu chế tạo robot. Tuy nhiên, công việc của Đăng gặp nhiều khó khăn do thiếu thiết bị, thời gian dành cho nghiên cứu hạn chế vì bận học… Để có tiền đầu tư sản phẩm, Gia Đăng mượn bạn bè gần 6 triệu đồng. Đăng kể: “Em mua linh kiện điện tử ở chợ An Lạc (quận Ninh Kiều) hoặc gởi mua ở TP Hồ Chí Minh. Trước khi thành công, em đã “bỏ” 4 sản phẩm và hàng chục linh kiện điện tử”.

Gia Đăng và robot có thể mô phỏng hóa hành động của người. Ảnh: PHẠM TRUNG
Gia Đăng và robot có thể mô phỏng hóa hành động của người. Ảnh: PHẠM TRUNG

 

Đầu năm học 2017-2018, Đăng kết hợp với Hiếu, bạn cùng lớp, để hoàn thành sản phẩm “Robot mô phỏng hóa hành động”. Khi kết nối các thiết bị, robot có thể làm theo mọi cử động của người đối diện. Vì vậy, robot có thể giúp học sinh an toàn khi làm các thí nghiệm hóa học. Đăng chia sẻ: “Trước mắt, em và bạn sẽ tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên- nhi đồng cấp thành phố. Sau đó, sẽ tiếp tục nâng cấp các ứng dụng để robot có thể dùng trong các dây chuyền sản xuất công nghiệp, do con người điều khiển”.

Thầy Trần Lương Thái (giáo viên hướng dẫn Đăng), giáo viên môn Công nghệ kỹ thuật công nghiệp, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, cho biết: “Quá trình làm sản phẩm, Gia Đăng và Trung Hiếu rất chăm chỉ, nghiêm túc. Trong đó, Đăng thể hiện tinh thần say mê làm việc, quên ăn, quên ngủ để sản phẩm hoàn thành kịp dự thi. Lúc ban tổ chức cuộc thi tham quan các sản phẩm trưng bày, mọi người đều bất ngờ với mô hình robot mô phỏng hóa hành động. Một thành viên ban tổ chức nghĩ Đăng là sinh viên đại học, vì sản phẩm Đăng thực hiện vượt quá khả năng học sinh bậc THPT”. Trung Hiếu, người đồng hành với Đăng trong cuộc thi, nhận xét: “Đăng rất quyết đoán và thẳng thắn, không hài lòng việc gì thì nói ngay. Đăng rất cầu thị, sẵn sàng tiếp thu ý kiến của bạn bè trong mọi việc”.

Không chỉ đam mê robot, Đăng còn thích chế tạo máy bay điều khiển. 3 năm qua, Đăng tự học và chế tạo 4 máy bay, trọng lượng từ 500g – 1kg, có thể bay ở độ cao 50m-200m. Đăng cũng là thành viên Câu lạc bộ Điều khiển từ xa nên thường xuyên tham gia điều khiển máy bay để phục vụ diễn tập của lực lượng vũ trang thành phố. Đăng vui vẻ cho biết: “Để có tiền làm robot, em bán linh kiện mấy chiếc máy bay. Trước đây, mỗi khi thiết kế máy bay, em đều mua linh kiện. Bây giờ, em có thể tự chế tạo các linh kiện điện tử, thiết kế các mô hình máy bay để thỏa niềm đam mê công nghệ tự động”.

PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết