01/05/2022 - 08:01

Câu chuyện xây dựng “bộ nhận diện” bản sắc địa phương 

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Dù nhiều lần đến Ðồng Tháp nhưng nhiều người vẫn rất ấn tượng với hình ảnh sen trên quê hương Ðồng Tháp. Bản sắc văn hóa địa phương đậm đà qua hình ảnh hoa sen, được thể hiện qua nhiều lăng kính thú vị, không nhàm chán.

Một tiểu cảnh ở Làng Bé Sen Gò Tháp mang đặc trưng xứ sở Sen Hồng.

Còn nhớ cách đây không lâu, bộ biểu tượng trên zalo (sticker chat) “Bé Sen” được rất nhiều người yêu thích, sử dụng. Ðến bây giờ, Bé Sen dùng biểu lộ cảm xúc trên zalo vẫn là hình ảnh phổ biến, đáng yêu. Người Ðồng Tháp rất hay khi sáng tạo ra hình ảnh Bé Sen và ứng dụng vào muôn mặt của đời sống xã hội. Ðó là hình ảnh một búp sen hồng, khi được cách điệu thành hướng dẫn viên du lịch, bác sĩ, khi thành học sinh, sinh viên, nhà báo… Vừa đặt chân đến địa phận tỉnh Ðồng Tháp, dù bất cứ từ hướng nào, Bé Sen cũng sẽ chào đón du khách.

Rõ ràng, niềm tự hào xứ sở Sen Hồng không chỉ trong tâm tưởng của người Ðồng Tháp mà biểu thị rất rõ qua cách quảng bá, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đặc trưng của quê hương. Ðẹp thay, tiểu đảo của những con đường chính trong nội ô các đô thị của tỉnh Ðồng Tháp, cây trồng chủ đạo là sen. Những tuyến đường đầy ắp sen hồng, đến mùa trổ bông rực rỡ. Trồng sen giữa tiểu đảo không phải dễ và đây được xem là cách làm sáng tạo của ngành công trình đô thị địa phương.

Ðến Ðồng Tháp, hầu như từ nhà hàng đến quán ăn, từ bình dân đến sang trọng, thực đơn chủ quán đưa cho khách đầy ắp các món ăn từ sen và kèm theo lời chào mời: “Anh/chị tới Ðồng Tháp, ăn món ăn từ sen để cảm nhận xem sao!”. Mấy lần được dự tiệc chiêu đãi của UBND tỉnh Ðồng Tháp, chúng tôi thực sự thú vị với những món ăn từ sen: củ sen, ngó sen, hạt sen, sữa sen, nhụy sen, lá sen… Và, trong túi quà gửi khách đem về “ăn lấy thảo”, khách sẽ thích thú với hàng loạt sản phẩm trong chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của địa phương như hạt sen sấy, sữa bột hạt sen, trà lá sen, trà tim sen… Ðó cũng là những sản phẩm du lịch tiêu biểu, nổi tiếng của người dân xứ Sen.

Ðến Ðồng Tháp, từ lãnh đạo đến người dân đều hay nhắc đến sen, tự hào về hoa sen. Người viết ấn tượng với bức thư của ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ðồng Tháp, đề “gửi bà con Ðất Sen Hồng”, trong những ngày Ðồng Tháp và các tỉnh ÐBSCL căng mình chống dịch COVID-19, năm 2021. Mấy lần ông viết: “Bà con Ðất Sen Hồng thân mến!”. Sau khi chia sẻ với bà con bằng tình đồng hương, bằng sự quan tâm của người đứng đầu ngành Nông nghiệp nước nhà, ông động viên: “Sau cơn mưa, trời lại sáng. Ngày mai, hoa sen vẫn nở. Tươi tắn và bình an...”. Hay trong một bài viết tặng nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo, ông Lê Minh Hoan viết rằng: “Ðồng Tháp đang dày công tạo dựng và làm lan tỏa hình ảnh địa phương. Ðó là đóa sen dưới đồng trên phố; là con gà Cao Lãnh “chân xanh, mắt ếch”, là mênh mông mùa nước nổi, là xanh ngát những vườn cây, là bạt ngàn Tràm Chim, là rực rỡ làng hoa…”.

Mới hay, hình ảnh và bản sắc văn hóa địa phương ở Ðồng Tháp đậm đà và được gầy dựng dày công đến vậy. Ngay cả câu khẩu hiệu của tỉnh cũng rất đậm đà bản sắc: “Ðồng Tháp - Thuần khiết như hồn sen”. Cũng nhờ vậy, du lịch Ðồng Tháp tạo lập được một thế mạnh riêng, không pha lẫn.

Câu chuyện từ Ðồng Tháp thật hay và đáng để học hỏi!

Ðồng Tháp tổ chức Lễ hội Sen và thiết lập kỷ lục 200 món ăn từ sen

Theo kế hoạch, Lễ hội Sen Ðồng Tháp lần I - năm 2022 với chủ đề “Sen ngày mới”, diễn ra từ ngày 19 đến 21-5. Lễ hội nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế cho các sản phẩm chế biến từ cây sen Ðồng Tháp, thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp trồng sen gắn với phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương.

Tại lễ hội, địa phương sẽ tổ chức thiết lập kỷ lục 200 món ăn từ sen. Sau khi chế biến xong, các món ăn từ sen sẽ được bày trí tạo hình hoa sen khổng lồ.

Chia sẻ bài viết