01/10/2017 - 17:50

Câu chuyện cảm động trong “Chó hoang” 

Chó là một trong những loài vật tinh khôn, trung thành với người. Nhưng với chó hoang, việc thuần phục có dễ dàng? Nhà văn Bùi Tự Lực có câu trả lời thú vị qua truyện dài “Chó hoang”,  do NXB Kim Đồng phát hành năm 2017.

Tại đô thị mới ven biển, xuất hiện một con chó hoang có đặc điểm của một giống chó quý hiếm. Người dân nơi đây gọi nó là Vằn, nhưng Vằn rất nhát người, luôn giữ khoảng cách và lẩn trốn khi thấy người.

Ông bà giáo về hưu thấy Vằn tội nghiệp, muốn mang về nuôi. Ông bà giáo mang cơm cho nó hằng ngày, 2 lần bảo bọc khi Vằn sinh con; nhưng Vằn vẫn giữ khoảng cách với ân nhân. Tình cờ, ông giáo biết được quá khứ của Vằn, hiểu nguyên nhân Vằn trở thành chó hoang và luôn sợ hãi tránh xa con người. Ông càng muốn giúp Vằn và đám con, nhưng mọi việc không đơn giản như ông nghĩ… 

Bằng sự quan sát kỹ lưỡng, miêu tả tinh tế, tác giả đã khắc họa nên chân dung một con chó hoang với ngoại hình và tính cách vô cùng đặc biệt. “Dù con Vằn nhận biết rằng, ông bà giáo là những người có nhiều tình cảm yêu thương, từng chăm lo cưu mang mẹ con nó như người chủ. Nhưng dù sao nó vẫn sợ thế giới loài người. Vẫy nó không đến. Níu kéo nó buông tay. Mở lòng bao dung nó hoài nghi soi xét... Đôi bờ ngăn cách giữa con Vằn với người còn khá xa” (trang 94). Điều gì khiến Vằn sợ hãi, đề phòng con người như thế luôn là thắc mắc trong lòng ông bà giáo cũng như người đọc. Và khi câu chuyện về Vằn được hé lộ, ai cũng thương xót cho một con chó tinh khôn, trung thành nhưng bị chủ cũ hiểu lầm, đánh đến chết đi sống lại, sống lây lất nơi đầu đường xó chợ.

Sự bồi đắp tình cảm giữa vợ chồng ông giáo và Vằn xuyên suốt câu chuyện. Bằng sự nhân từ và tình yêu thương loài vật, ông bà giáo đã mang đến cuộc sống mới cho Vằn. Vằn đã đền đáp ơn nghĩa bằng cách không màng nguy hiểm, cứu mạng ông giáo trong lúc thập tử nhất sinh… Từng ánh mắt, cử chỉ của Vằn, từng thái độ, hành động của ông bà giáo khiến câu chuyện thêm sinh động.

Lối kể mộc mạc, văn phong bình dị, bố cục hợp lý, đan cài nhiều tình tiết bất ngờ, hấp dẫn, “Chó hoang” lôi cuốn người đọc qua từng trang sách.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Chó hoang