Ðến thời điểm này, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã hoàn thành công tác kiểm tra, rà soát, củng cố nguồn và lưới điện, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định; đồng thời, tăng cường nhân lực ứng trực 24/24 cùng với phương tiện, vật tư, thiết bị sẵn sàng xử lý các sự cố, đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy cho khách hàng trong suốt thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Cán bộ, công nhân Điện lực Bình Thủy phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn người dân ở phường Trà Nóc sử dụng điện an toàn dịp Tết.
Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã triển khai các phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định, phục vụ cho hơn 423.000 khách hàng trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025. Theo đó, điện lực 9 quận, huyện đã tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ lưới điện, xử lý những tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện. Ðặc biệt là kiểm tra các trụ sở, cơ quan chính quyền, bệnh viện, cơ sở sản xuất nước sạch cũng như các địa điểm diễn ra lễ hội cũng như các hoạt động văn hóa nghệ thuật, vui chơi của người dân trong các ngày nghỉ Tết… Cùng với đó, ngành điện còn hoàn thành các công trình cải tạo lưới điện, chống quá tải điện, nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo yêu cầu cấp điện cho người dân vui Xuân, đón Tết. Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ như hệ thống điều khiển tự động (SCADA), hệ thống giám sát, điều khiển các thiết bị đóng, cắt, nhằm phát hiện và xử lý nhanh các sự cố xảy ra trên lưới điện; tăng cường thực hiện công tác sửa chữa, đấu nối lưới điện bằng công nghệ thi công hotline tại các địa bàn có đủ các điều kiện kỹ thuật cho phép… Ðến thời điểm này, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã hoàn thành công tác sửa chữa, kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết của thiết bị nguồn, lưới điện, trạm biến áp 110kV; hoàn thành các công trình cải tạo lưới điện, đảm bảo hệ thống lưới điện được vận hành an toàn ngay cả trong điều kiện phụ tải tăng cao. Ðặc biệt, từ 0 giờ ngày 25-1 đến hết 24 giờ ngày 2-2, tất cả các điện lực không thực hiện các công việc phải ngừng, giảm cung cấp điện làm mất điện khách hàng (trừ trường hợp xử lý sự cố).
Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, cho biết: Ðể đảm bảo yêu cầu cấp điện ổn định, liên tục cho người dân vui Xuân, đón Tết, ngay trong tháng 12-2024, Công ty đã chỉ đạo các điện lực triển khai các phương án cấp điện an toàn, liên tục và ổn định dịp Tết. Theo đó, về nhân lực ứng trực trong những ngày Tết sẽ được tăng cường gấp đôi so với ngày thường; đồng thời, yêu cầu các điện lực chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại để sẵn sàng xử lý nhanh khi có các sự cố điện xảy ra trong những ngày nghỉ Tết. Bên cạnh đó, theo dõi tình trạng vận hành đường dây, máy biến áp, không để xảy ra hiện tượng quá tải, gây sự cố, để bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định và liên tục cho các phụ tải trong dịp Tết. Ngoài ra, ngành điện còn làm tốt công tác sửa chữa, bảo dưỡng, cải tạo, nâng cấp lưới điện, nhất là tại các khu vực xung yếu, kịp thời tăng cường phụ tải cho các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, sự kiện, văn hóa nghệ thuật chào đón năm mới của thành phố cũng như các hoạt động mua bán, vui chơi… của người dân thành phố trong các ngày nghỉ Tết.
Các điện lực quận, huyện chủ động làm việc với chính quyền địa phương nắm thời gian, địa điểm tổ chức các lễ, hội để lập phương án đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các địa điểm tổ chức sự kiện trước thời gian nghỉ Tết Nguyên đán; phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức sự kiện, lễ hội để kiểm tra về an toàn điện cũng như thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn cháy, nổ về điện trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Ngành điện còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện đúng quy định về khoảng cách an toàn lưới điện hạ áp, cao áp; sử dụng điện tiết kiệm; lưu ý kiểm tra hệ thống đường dây dẫn điện trong nhà, kịp thời thay thế các thiết bị hay các đường dây điện đã bị hư, nhằm phòng ngừa các nguy cơ cháy, nổ do chạm chập điện; tắt các thiết bị điện khi không cần thiết; không nên sử dụng cùng lúc quá nhiều thiết bị có công suất lớn để tránh bị quá tải cục bộ hệ thống lưới điện trong nhà cũng như tránh được nguy cơ chạm, chập điện do quá tải… Khi phát hiện sự cố điện hay cần hỗ trợ về điện, hãy liên hệ đến điện lực địa phương hoặc qua số Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam qua 2 số: 19001006-19009000 để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.
Bài, ảnh: MỸ HOA