21/08/2014 - 20:57

Cấp bù lãi suất cho chủ tàu vay đóng mới, sửa chữa, nâng cấp tàu đánh bắt xa bờ

(CT)- Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 22/TT-NHNN (Thông tư 22) ngày 15-8-2014 hướng dẫn thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định số 67/NĐ-CP (Nghị định 67) ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Thông tư 22 quy định việc cho vay đặt hàng đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá; cho vay vốn lưu động để khai thác hải sản và cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ theo Nghị định 67. Đối tượng được vay vốn là các tổ chức, cá nhân (gọi tắt là chủ tàu) đặt hàng đóng mới tàu, nâng cấp tàu (thay máy mới, gia cố bọc vỏ thép, bọc vỏ vật liệu mới, mua ngư cụ và trang thiết bị hàng hải, trang thiết bị bảo quản hải sản và bốc xếp hàng hóa) phục vụ hoạt động khai thác hải sản.

Thông tư 22 quy định chỉ cho vay để đóng mới tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên hoặc nâng cấp thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên. Chủ tàu có tên trong danh sách phê duyệt của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể. Chủ tàu được vay tới 70-95% giá trị đầu tư với lãi suất đồng nhất là 7%/năm, trong đó nhà đầu tư chỉ trả 1-3%/năm, phần còn lại do ngân sách nhà nước (NSNN) cấp bù. Đối với trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới, chủ đầu tư được vay tới 95% giá trị đầu tư đóng mới tàu có tổng công suất máy chính từ 800CV trở lên với lãi suất phải trả là 1%/năm (NSNN cấp bù 6%/năm); được vay tới 90% giá trị đầu tư đóng mới tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV đến dưới 800CV với lãi suất phải trả là 2%/năm (NSNN cấp bù 5%). Đối với trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ, gia cố và nâng cấp tàu vỏ gỗ có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên và những trường hợp còn lại, chủ tàu được vay tới 70% giá trị đầu tư và phải trả lãi suất 3%/năm (NSNN cấp bù 4%)...

NSNN sẽ thu hồi số tiền cấp bù lãi suất nếu phát hiện chủ tàu có sai phạm trong việc sử dụng vốn vay hoặc những khoản nợ quá hạn của chủ tàu không phải do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, chủ tàu có trách nhiệm hoàn trả lại cho NHTM toàn bộ phần lãi suất cấp bù bị thu hồi. Thông tư có hiệu lực từ ngày 25-8-2014.

G.B

Chia sẻ bài viết