09/09/2016 - 19:56

Cantho Farm và bước khởi đầu sản xuất thực phẩm sạch

Dịp lễ 2-9 vừa qua, vườn dưa lưới trồng trong nhà kính tại Cơ sở thực phẩm Cantho Farm (phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) thu hút rất đông khách đến tham quan, mua dưa và chụp hình lưu niệm. Bên cạnh dưa lưới, Cantho Farm còn trồng các loại rau, nuôi heo, gà theo phương pháp làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để cho ra đời những thực phẩm sạch đúng nghĩa.

Trong 3 ngày: 1, 2 và 3-9-2016, Cơ sở thực phẩm Cantho Farm mở cửa đón hàng trăm khách đến tham quan và chụp hình miễn phí tại vườn dưa lưới. Được tận mắt chứng kiến vườn dưa trồng trong nhà kính, sờ trực tiếp vào những trái dưa vàng ươm lủng lẳng trên cây, nghe thuyết minh về công nghệ trồng dưa tiên tiến theo phương pháp tưới nhỏ giọt, thưởng thức những miếng dưa thanh ngọt mát lành và chụp hình lưu niệm cùng người thân, bạn bè, ai cũng thích thú vì đây là điều mới mẻ tại TP Cần Thơ. Vườn dưa cả ngàn trái nhanh chóng được khách tham quan đặt mua hết vì muốn sở hữu những trái dưa ngon, sạch. Dưa chín được cắt ra bán tại chỗ, những trái chưa chín thì người mua chọn trên cây, nhân viên dán mã số rồi hẹn sẽ giao hàng tận nơi trong vài ngày tới.

Bước đầu giới thiệu sản phẩm của Cantho Farm đã thành công rực rỡ khi đánh trúng tâm lý và nhu cầu cần thực phẩm sạch của khách hàng. "Thực phẩm sạch" cũng chính là mục tiêu mà những người điều hành, quản lý Cantho Farm hướng tới.

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO TRONG SẢN XUẤT

Cantho Farm được thành lập bởi một nhóm những người tâm huyết với nông nghiệp sạch, gồm: anh Nguyễn Văn Phong, 36 tuổi, phụ trách điều hành chung; Nguyễn Hoàng Danh, 26 tuổi, phụ trách mảng thực vật và Nguyễn Tấn Đạt, 26 tuổi, phụ trách mảng động vật. Những người có chuyên ngành về sinh học, nông nghiệp và ấp ủ những dự định về phong trào thanh niên khởi nghiệp, cả nhóm đã chọn trồng trọt, chăn nuôi theo hướng ứng dụng công nghệ cao để thực hiện ước mơ của mình.

Vườn dưa lưới trồng trong nhà kính tại Cantho Farm thu hút khách tham quan dịp lễ 2-9 vừa qua. 

Vốn đã thành công với các mô hình thực nghiệm trước đó, cả nhóm tự tin thành lập Cơ sở sản xuất thực phẩm Cần Thơ (Cantho Farm) với diện tích 3.000m2 và bắt tay vào sản xuất qui mô lớn. Hiện cơ sở có 1 trại nuôi heo rừng lai với 100 con nái, sản xuất khoảng 1.600 con giống/năm. Heo được nuôi hữu cơ với các loại thức ăn: đậu nành, lục bình, chuối cây, xác bia… và sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi để hạn chế ô nhiễm môi trường. Cơ sở bán con giống, nuôi thịt và cả chuyển giao kỹ thuật cho các hộ có nhu cầu. Cantho Farm còn nuôi gà ta giống thuần với phương pháp hữu cơ giống nuôi heo. Đặc biệt, đệm lót sinh học trong chăn nuôi được tận dụng làm giá thể trồng các loại rau và cây ăn trái.

Ở mảng trồng trọt, Cantho Farm đang ứng dụng 3 phương pháp là trồng hữu cơ, thủy canh và trồng trên giá thể tưới nhỏ giọt. Anh Nguyễn Văn Phong, người điều hành Cantho Farm, cho biết: "Những phương pháp này đều ứng dụng công nghệ tiên tiến, tự động nên tiết kiệm được chi phí sản xuất, hạn chế sử dụng nhân công, khâu chăm sóc đơn giản nên giảm được giá thành. Sản phẩm làm ra đều đạt mức độ an toàn ở các chỉ tiêu theo quy định, không có dư lượng phân, thuốc và thời gian bảo quản, sử dụng đạt từ 7 ngày trở lên".

Hiện cơ sở đang trồng chủ yếu 6 loại xà lách theo phương pháp thủy canh màng mỏng (kỹ thuật trồng cây không cần đất mà trồng trực tiếp vào dung dịch dinh dưỡng. Dinh dưỡng thủy canh đã được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, giúp tối ưu hóa cho quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng). Phần đất trống dưới các giàn thủy canh được tận dụng để trồng rau muống theo phương pháp hữu cơ (dùng phân hữu cơ, không dùng phân hóa học). Lượng nước phun làm mát cho xà lách trên dàn thủy canh sẽ rơi xuống tưới luôn cho rau muống phía dưới, giúp tiết kiệm nước, công sức chăm bón.

Đặc biệt, dưa lưới và các loại rau ăn trái như: dưa leo, khổ qua, cà chua bi... được trồng trên đệm lót trong nhà kính và tưới bằng phương pháp nhỏ giọt. Do trồng trong nhà kính, điều tiết được nhiệt độ, ẩm độ, khắc phục được dịch bệnh, không có sâu hại, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên các loại rau quả đạt năng suất cao, chất lượng đảm bảo. Hiện nay, sản phẩm chủ lực trồng theo phương pháp này của Cantho Farm là dưa lưới vì đây là loại trái cây ngon, bổ, được thị trường ưa chuộng và có hiệu quả kinh tế cao. Vườn dưa lưới của cơ sở có diện tích 350m2, trồng được 750 dây dưa. Mỗi dây nếu chỉ cho ra 1 trái thì đạt trọng lượng từ 1,7 kg - 2,5kg/ trái, nếu cho ra 2 trái thì đạt từ 1,2kg – 1,5kg/ trái. Theo tính toán của anh Nguyễn Văn Phong, với giá bán từ 40.000 đồng – 45.000 đồng/ kg và không qua trung gian, sau khi trừ chi phí, đợt dưa đầu tiên của cơ sở sẽ đạt lợi nhuận khoảng 50%.

ĐƯA SẢN PHẨM ĐẾN NGƯỜI TIÊU DÙNG TRỰC TIẾP

Bên cạnh sản xuất, Cantho Farm đang thực hiện nhiều phương pháp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng, tìm hướng tiêu thụ hiệu quả cho sản phẩm làm ra.

 - Cơ sở thực phẩm Cantho Farm nằm ở gần cầu Mương Lộ, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ (Quốc lộ 91B đi về hướng quận Ô Môn). Liên hệ: 07106.500.004, hoặc Nguyễn Hoàng Danh, phụ trách thực vật (0973.618454), Nguyễn Tấn Đạt, phụ trách động vật (0939.680903)
- website: www.canthofarm.com

Thời gian qua, Cantho Farm đã tổ chức bán hàng qua mạng online các sản phẩm xà lách và heo rừng lai. Dịp lễ 2-9 vừa qua, với cách quảng bá hữu hiệu trên facebook, website, thông qua việc tham quan vườn dưa lưới và chụp ảnh, thưởng thức dưa miễn phí, Cantho Farm đã thành công khi giới thiệu được mô hình và sản phẩm của cơ sở mình đến đông đảo các đối tượng khách hàng. Đồng thời, tiêu thụ hết lượng dưa lưới vụ đầu tiên. Theo kế hoạch, cơ sở sẽ tiếp tục trồng vụ 2 với 800 dây dưa lưới và sẽ điều tiết để đạt kích cỡ trái đồng đều, năng suất cao hơn, nhằm phục vụ cho dịp Tết dương lịch sắp tới.

Theo anh Nguyễn Văn Phong, định hướng phát triển trong tương lai của Cantho Farm sẽ gồm 5 bước. Trước tiên, xây dựng qui trình sản xuất chuẩn để quản lý chất lượng đầu ra. Thứ hai là tìm khách hàng qua mạng online, bán trực tiếp cho người tiêu dùng mà không qua trung gian hay các hệ thống phân phối. Tiếp theo, sẽ chuyển giao công nghệ cho các hộ có nhu cầu về trồng rau thủy canh và trồng dưa lưới trong nhà kính. Đồng thời, liên kết với các hộ nuôi heo rừng lai khu vực ĐBSCL để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Cuối cùng là xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Điều quan trọng trong các khâu tiếp thị, tiêu thụ sản phẩm chính là chứng minh được nguồn gốc sản phẩm của mình đạt những tiêu chí sạch, an toàn. Cantho Farm đã gửi các mẫu sản phẩm thử nghiệm của mình đến một số cơ sở kiểm nghiệm độc lập để kiểm tra và kết quả đều đạt chuẩn so với quy định chung. Ngoài ra, toàn bộ quá trình sản xuất sản phẩm đều được ghi chép cụ thể vào nhật ký trồng trọt, chăn nuôi, đáp ứng yêu cầu bắt buộc của qui trình sản xuất nông nghiệp hiện nay. Hướng tới, Cantho Farm cũng sẽ đăng ký thực hiện tiêu chuẩn VietGAP để góp phần nâng cao thương hiệu, uy tín cho sản phẩm của mình.

Bài, ảnh: CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết