16/04/2019 - 07:31

Cánh tả chiến thắng trong bầu cử Phần Lan 

Đảng trung tả Dân chủ Xã hội (SDP) đã giành chiến thắng sít sao trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 14-4 tại Phần Lan. Cụ thể, SDP và đảng Finns theo đường lối cực hữu lần lượt nhận được 17,7% và 17,5% số phiếu. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ đảng Trung dung của Thủ tướng Juha Sipila giảm mạnh chỉ còn 13,8%. Đây là lần đầu tiên trong hơn một thế kỷ qua, không đảng nào giành được quá 20% phiếu bầu, theo BBC.

“Lần đầu tiên kể từ năm 1999, chúng tôi là đảng lớn nhất ở Phần Lan”, thủ lĩnh SDP Antti Rinne (ảnh) vui mừng thông báo. Với việc giành được 40 ghế trong quốc hội 200 ghế, SDP sẽ đứng ra thành lập chính phủ liên hiệp, điều mà giới phân tích cho rằng sẽ không dễ dàng. Finns có được 39 ghế nhưng ngay từ trước khi bầu cử, các đảng khác đã tuyên bố không hợp tác với nhà lãnh đạo chủ trương bài nhập cư Jussi Halla-aho.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, SDP phản đối các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” của Thủ tướng Sipila. Một trong những cam kết của ông Rinne là hỗ trợ thêm 100 euro đối với người nghỉ hưu có thu nhập dưới 1.400 euro/tháng. Theo cựu lãnh đạo công đoàn 56 tuổi, chính sách này sẽ giúp hơn 55.000 người già ở Phần Lan thoát nghèo.

Được biết, Phần Lan là một trong những quốc gia có hệ thống phúc lợi “hào phóng” nhất thế giới và SDP muốn tăng cường hơn nữa hệ thống này bằng cách tăng thuế. Mức thuế thu nhập cá nhân ở Phần Lan hiện lên tới 51,6%, thuộc hàng cao nhất châu Âu. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò hồi năm 2017 cho thấy 79% người được hỏi hài lòng với mức thuế này.

QUỐC KHÁNH

 

Chia sẻ bài viết