25/09/2008 - 10:52

Cảnh sát môi trường Bình Dương phát hiện một công ty vi phạm giống vụ Vedan

Sáng 24-9, Phòng cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh Bình Dương phối hợp Trung tâm Quan trắc Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra đột xuất Công ty TNHH May mặc - Giặt tẩy Bến Nghé 100% vốn đầu tư nước ngoài tại xã Thuận Giao, huyện Thuận An và phát hiện công ty này đã xả nước thải nguy hại ra môi trường chưa qua xử lý (giống như vụ Vedan). Ngay trong ngày, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản hiện trạng môi trường của công ty Bến Nghé và tiếp tục điều tra làm rõ.

Công ty Bến Nghé có đầu tư hệ thống xử lý chất thải, công suất 200-250 m3/ngày đêm gồm 3 hồ chứa thu gom, hồ xử lý vi sinh và hồ lắng bùn trước khi thải nước đã xử lý ra môi trường tự nhiên. Qui trình là vậy, nhưng hai hồ xử lý vi sinh và lắng đọng đã không còn sử dụng và để hồ khô, phơi nắng nhiều tháng qua.

Đoàn kiểm tra phát hiện hệ thống xử lý nước thải nguy hại của công ty Bến Nghé hoạt động không đúng qui trình và điều tra để làm rõ lượng nước sản xuất với khối lượng 200-250 m3/ngày đêm đã đổ đi đâu? Qua kiểm tra, Đoàn đã phát hiện một đường ống chôn sâu dưới đất, đấu nối vào hồ thu gom chất thải nguy hại của công ty Bến Nghé được ngụy trang dưới tấm vải che lại. Sau khi bung các nắp hố ga lên, Đoàn kiểm tra phát hiện đường ống đang dẫn thẳng ra phía ngoài cống thoát nước Khu dân cư Thuận Giao. Công ty cho rằng đường ống này được dùng thải nước mưa. Tuy nhiên, sau nhiều giờ kiểm tra, Đoàn kết luận: Công ty Bến Nghé đã hư hỏng hệ thống xử lý chất thải, nên đã dùng đường ống ngầm chôn dưới đất đấu nối vào hồ chứa nước thải sản xuất, rồi dùng bơm tống nước thải nguy hại này ra đường cống thoát nước sinh hoạt tại Khu dân cư Thuận Giao. Nguồn nước độc hại này sau đó chảy trực tiếp ra kênh Vĩnh Bình, huyện Thuận An rồi đổ thẳng ra sông Sài Gòn. Đoàn đã tiến hành lấy mẫu thải công ty Bến Nghé để quan trắc kiểm tra các chỉ số về qui định trong môi trường.

Tuy nhiên, theo đoàn kiểm tra, các chất thải giặt tẩy đặc trưng như chất axit, ô xy hóa, đặc biệt chất phẩm màu nếu không qua xử lý mà thải thẳng ra môi trường sẽ gây ô nhiễm hết sức nghiêm trọng.

DƯƠNG CHÍ TƯỞNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết