02/01/2010 - 20:28

“GIỮA SA MẠC LỬA” - (THE KINGDOM)

Cảnh báo về cuộc chiến không có hồi kết

Nguồn: www.boxofficemojo.com

The Kingdom được coi là phim gây ngạc nhiên nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Edinburgh International. Phim được hư cấu dựa vào sự kiện có thật về vụ đánh bom ở khu phức hợp dành cho người Mỹ tại Arập Xêut. Phim diễn tả được cuộc chiến chống khủng bố đầy khốc liệt đang diễn ra trên thế giới hằng ngày.
Phim chiếu trên Cinemax lúc 20 giờ Chủ nhật, ngày 3-1-2010; 8 giờ và 18 giờ thứ ba, ngày 5-1-2010.

Mở đầu phim giới thiệu đôi nét về mối quan hệ của Mỹ - nước tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới- và Arập Xêut - nước xuất khẩu dầu mỏ cũng lớn nhất thế giới: Arập Xêut cần kỹ thuật của Mỹ để khai thác và cần thị trường, còn Mỹ thì cần dầu để vận hành kinh tế.

Khi người Mỹ mang lối sống của họ đến Trung Đông đã khiến những chiến binh Wahabi khắc khổ mang cảm giác bị xúc phạm. Trong khu phức hợp của Mỹ, đầu tiên một nhóm người xả súng gây náo loạn, sau đó một người đánh bom tự sát, tiếp theo xe cứu thương chở đầy bom làm nổ tung trong khu vực cấp cứu làm chết hàng trăm người, làm chấn động nước Mỹ.

Đặc vụ FBI Fleury (Jamie Foxx) thỏa thuận với người Arập để đưa nhóm của mình đến điều tra. Ngay khi họ đặt chân đến Arập Xêut, thủ tục tiêu chuẩn gắt gao, rất nhiều những hạn chế vì bảo vệ an toàn cho họ. Vì thế khả năng điều tra bị giảm rõ rệt, nếu không nhờ Fleury tác động đến hoàng tử Ahmed bin Khaled thì chuyến đi có nguy cơ biến thành chuyến du lịch trong những cái lồng sắt.

Đội của Fleury là những chuyên gia kinh nghiệm đã tìm ra một số manh mối nhưng không tìm được thành viên chủ chốt là Abu Hamza. Trên đường ra sân bay về nước, đoàn xe chở họ bị phục kích bằng bom xe và súng máy, thiệt hại nặng nề. Leavitt (Jason Bateman) một thành viên trong đoàn đã bị bọn khủng bố bắt cóc, chúng dự định sẽ chặt đầu anh để gửi một thông điệp tàn bạo cho thế giới. Fleury cố gắng truy đuổi cứu Leavitt. Cả nhóm đã truy đuổi được đến hang ổ của Abu Hamza, tại đây một cuộc đấu súng ác liệt đã diễn ra và Leavitt được cứu...

Không đi sâu vào phân tích ai đúng ai sai trong cuộc chiến, đạo diễn Peter Berg sử dụng những thủ pháp sử dụng hình ảnh chân thật, tái hiện lại phần nào sự khốc liệt và dã man trong một cuộc chiến không có giới tuyến này. Rất nhiều những thủ đoạn và biện pháp tàn bạo được cả hai bên sử dụng - và lòng hận thù càng được khoét sâu khi những người trong cuộc phải chứng kiến cảnh người thân chết hoặc tàn phế. Các nhà làm phim muốn phê phán cuộc chiến tranh của lòng thù hận, không có đoạn kết. Ở cảnh cuối bộ phim, khi Fleury được hỏi đã trả lời “sẽ giết sạch bọn chúng”, ở đầu kia thế giới, đứa cháu nhỏ của Abu Hamza kể lại lời di chúc của người ông “đừng sợ cháu à, chúng ta sẽ giết hết chúng nó ...”, cứ như thế cuộc chiến này sẽ mãi tiếp diễn qua nhiều thế hệ.

Phim rất dữ dội và mạnh mẽ với nhiều cảnh hành động gay cấn, thế nhưng phim khá khó xem vì đòi hỏi khán giả có hiểu biết về các vấn đề chính trị và thời sự. Dù đầu tư khá công phu và được đánh giá khá cao nhưng phim không thành công về thương mại khi chỉ thu về hơn 86 triệu USD.

THỤY THẢO

Chia sẻ bài viết