13/04/2017 - 22:18

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên Mỹ điều máy bay “săn hạt nhân” đến Nhật Bản

Trong bối cảnh Triều Tiên được cho sắp tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6, Mỹ vừa triển khai một trong hai máy bay "săn hạt nhân" WC-135 Constant Phoenix đến Nhật Bản.

Hồi hộp ngày 15-4

Hôm 12-4, báo Nikkei và báo Stars and Stripes cho biết họ có thông tin và hình ảnh xác nhận một trong hai chiếc WC-135 Constant Phoenix hiện diện tại căn cứ không quân Kadena trên đảo Okinawa. WC-135 là máy bay chuyên phát hiện phóng xạ, thu thập mẫu vật trên không và mảnh vỡ sau các vụ nổ hạt nhân.

Máy bay "săn hạt nhân" WC-135 Constant Phoenix. Ảnh: theaviationist

Động thái trên của Mỹ diễn ra giữa lúc có những thông tin dự đoán về khả năng Triều Tiên sắp tiến hành một vụ thử hạt nhân mới. Trang web 38 North của Mỹ nghiên cứu về vấn đề Triều Tiên hôm 12-4 cho biết bãi phóng Punggye-ri đã "hoàn thiện và sẵn sàng" để Bình Nhưỡng thực hiện vụ phóng thử hạt nhân lần thứ 6. Đài Voice of America dẫn các nguồn tin Chính phủ Mỹ thậm chí còn cho rằng Triều Tiên "đã đặt thiết bị hạt nhân vào hầm và có thể sẽ được khai hỏa vào ngày 15-4"- nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh lãnh tụ lập quốc Kim Nhật Thành, ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hiện có khoảng 200 nhà báo nước ngoài đang ở Bình Nhưỡng để đưa tin về hoạt động kỷ niệm ngày quốc lễ lớn nhất này của Triều Tiên. Các nhà báo đã được giới chức Triều Tiên thông báo chuẩn bị sẵn sàng cho một "sự kiện lớn và quan trọng", song không cho biết chi tiết cụ thể.

Mỹ tăng cường trừng phạt

Mặc dù điều nhóm tàu tấn công tới bán đảo Triều Tiên, song chính quyền Mỹ cũng đang tập trung vào chiến lược siết chặt các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Bình Nhưỡng, nhiều khả năng là chặn nguồn cung dầu mỏ, phát lệnh cấm toàn cầu đối với hãng hàng không quốc gia Air koryo, ngăn các chuyến tàu vận tải và trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc làm ăn với nước này.

Theo các quan chức Mỹ, một số lệnh trừng phạt sẽ được Washington đơn phương áp đặt, số khác phải thông qua Liên Hiệp Quốc.

Triều Tiên di tản dân, Trung Quốc báo động toàn quân?

Tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin địa phương cho hay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới đây được cho là đã ra lệnh di chuyển gần 600.000 dân ở Thủ đô Bình Nhưỡng ra các khu vực ngoại ô. Số người bị di chuyển này chiếm khoảng 25% dân số Bình Nhưỡng. Hiện chưa rõ họ sẽ được chuyển tới đâu và đợt tái định cư này sẽ diễn ra khi nào.

Trong khi đó, hãng tin UPI ngày 12-4 nói rằng tất cả binh sĩ đóng tại quân khu phía Bắc Trung Quốc được lệnh sẵn sàng chiến đấu ở cấp độ 4. Bốn quân khu khác của nước này cũng nhận được lệnh tương tự. Các đơn vị này sẽ mất từ 4 tới 12 ngày để hành quân tới biên giới giáp Triều Tiên một khi nhận được lệnh. Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác tin nói rằng nước này triển khai 150.000 quân dọc biên giới với Triều Tiên.

Trong bối cảnh gần đây Tổng thống Donald Trump cảnh báo Mỹ sẽ "tự giải quyết" vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, giới quan sát quân sự và ngoại giao Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh không bắt buộc phải bảo vệ Bình Nhưỡng trước cuộc tấn công quân sự nếu quốc gia láng giềng phát triển vũ khí hạt nhân.

THANH BÌNH
(Theo Trunews, Reuters, Bloomberg, SCMP)

THANH BÌNH (Theo Trunews, Reuters, Bloomberg, SCMP)

Chia sẻ bài viết