14/02/2017 - 21:27

Căng thẳng quan hệ Mỹ-Venezuela

Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ hôm 13-2 đã liệt Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami và doanh nhân giàu có của nước này Samark Lopez vào danh sách đen trừng phạt vì cái gọi là "đóng vai trò lớn trong buôn lậu ma túy quốc tế".

Chưa có tiền lệ

Hai nhân vật trên sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ, bị phong tỏa tài sản và hợp tác kinh doanh với các cá nhân, tổ chức tại Mỹ. Theo Thời báo New York, các biện pháp cấm vận của Mỹ nhằm vào giới chức Venezuela không có gì mới trong mối quan hệ đầy căng thẳng giữa hai nước từ nhiều năm qua, nhưng cáo buộc mới đối với vị phó tổng thống đầy quyền lực lại mang sắc thái thù địch nặng nề.

Tổng thống Maduro (phải) lúc bổ nhiệm ông El Aissami làm Phó Tổng thống. Ảnh: AFP

Ông El Aissami, 42 tuổi, trở thành Phó Tổng thống Venezuela hồi đầu năm nay và được Tổng thống Nicolas Maduro trao rất nhiều quyền lực như đứng đầu đơn vị chống đảo chính, tịch thu tài sản tham nhũng và phê chuẩn ngân sách của các bộ. Ông từng là thống đốc bang Aragua, bộ trưởng tư pháp và bộ trưởng nội vụ. Ông được kỳ vọng là người thay thế Tổng thống Maduro và tiếp nối đường lối xã hội chủ nghĩa của cố Tổng thống Hugo Chavez nếu có biến cố chính trị xảy ra.

OFAC cáo buộc ông El Aissami hợp tác với giới buôn lậu ma túy tại Mexico và Colombia nhờ "bảo kê" nhiều chuyến hàng có trọng lượng hơn 1.000kg cocaine từ Venezuela vào Mỹ. Theo OFAC, người "đại diện chủ chốt" giúp giải quyết các vấn đề tài chính và mua sắm tài sản của ông El Aissami là doanh nhân Samark Lopez. Ông Lopez đang sở hữu 15 công ty hoạt động ở 5 quốc gia, bao gồm 5 công ty ở bang Florida (Mỹ), một số ở Anh và quần đảo Virgin. Tài sản sẽ bị đóng băng của ông Lopez tại Mỹ được đánh giá là "hàng chục triệu USD".

Nghi vấn chính trị

Ông Lopez ngay lập tức đã phản ứng, cho rằng hành động của Bộ Tài chính Mỹ thiếu căn cứ và mang động cơ chính trị nhằm vào một doanh nghiệp hợp pháp. Ông cho rằng mình bị vạ lây vì có mối quan hệ với chính phủ Venezuela trong các hợp đồng cung cấp nhu yếu phẩm và tuyên bố sẽ tìm kiếm mọi công cụ pháp lý đối phó. Chính quyền Caracas chưa có bình luận gì.

Bộ Tài chính Mỹ giải thích lệnh trừng phạt trên là kết quả của một cuộc điều tra ma túy kéo dài nhiều năm qua của OFAC và không liên quan đến việc ông El Aissami thăng chức Phó Tổng thống Venezuela. Lệnh này cũng áp đặt dựa theo Đạo luật chống ma túy có hiệu lực từ thời Tổng thống Bill Clinton. Theo hãng tin Reuters, vấn đề trừng phạt các quan chức Venezuela có dính líu đến ma túy và rửa tiền từng gây xung đột giữa cựu Tổng thống Barack Obama và Bộ Tư pháp cùng Cơ quan chống ma túy Mỹ (DEA). Ông Obama chọn "giải pháp mềm" nhằm khuyến khích đối thoại chính trị tại Venezuela. Vì thế mới đây, hàng chục nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ gởi thư thúc giục Tổng thống Donald Trump gia tăng áp lực chống chính quyền Caracas bằng việc điều tra ông El Aissami và trừng phạt các quan chức tham nhũng, lạm quyền.

ĐỨC TRUNG (Theo Reuters, NYTimes)

Chia sẻ bài viết