09/10/2024 - 16:29

Cần Thơ tổ chức 481 điểm tiêm bổ sung vaccine phòng, chống bệnh sởi 

Ngày 9-10, TP Cần Thơ triển khai chiến dịch tiêm chủng bổ sung vaccine phòng, chống bệnh sởi (gọi tắt là chiến dịch) đợt I tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố. 

Đợt I có 384 điểm tiêm tại các trường học. Ảnh chụp tại điểm tiêm Trường Mầm non Hoa Cúc, quận Ninh Kiều.

Ông Hà Tấn Vinh, Phó Giám đốc CDC Cần Thơ cho biết: Ngành Y tế phối hợp ngành Giáo dục tổ chức 481 điểm tiêm tại trường học, cơ sở nuôi dưỡng, bảo trợ xã hội, mái ấm, các cơ sở y tế và trạm y tế. Trong đó có 384 điểm tiêm tại các trường học. Đợt I dự kiến tiêm hơn 18.000 liều vaccine sởi.

Tất cả trẻ đều được uống trà đường trước khi tiêm. 

Chiến dịch đợt I tiêm cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi chưa tiêm đủ mũi vaccine phòng bệnh sởi đang sinh sống và học tập trên địa bàn. Đợt I của chiến dịch được thực hiện trong 3 ngày, từ 9 đến 11-10. Trong đó, ngày 9 và 10 tổ chức tiêm tại trường học cho các nhóm trẻ ở nhà trẻ, mẫu giáo, mầm non. Riêng đối với các cơ sở nuôi dưỡng, bảo trợ xã hội, mái ấm,… sẽ tổ chức tiêm cho tất cả đối tượng từ 1 đến 10 tuổi chưa tiêm đủ mũi. Ngày 11-10, tổ chức tiêm tại trạm y tế cho các trẻ chưa đi học, tiêm vét.

Khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm vaccine.

Cán bộ y tế tư vấn cho phụ huynh. 

Tiêm vaccine cho trẻ. 

Trước khi diễn ra chiến dịch, ngành Y tế thành phố phối hợp với ngành Giáo dục và các ban, ngành liên quan, rà soát, lập danh sách trẻ từ 1 đến 10 tuổi chưa được tiêm đủ mũi vaccine phòng bệnh sởi. CDC Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Y tế quận/huyện tổ chức các đoàn giám sát trước, trong và kiểm tra sau chiến dịch.

Phòng theo dõi sau tiêm ở Trường Mầm non Hoa Cúc. 

Cán bộ CDC Cần Thơ giám sát tại các điểm tiêm. 

Trong đợt tiêm, các bệnh viện: Đa khoa thành phố, Nhi đồng, Quân dân Y, Đa khoa quận/huyện và Trung tâm Y tế, mỗi đơn vị tổ chức 2 đội cấp cứu sẵn sàng tiếp nhận và xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm. Tại mỗi Trạm Y tế tổ chức sẵn sàng 1 đội cấp cứu đầy đủ nhân lực, thuốc, dịch truyền, phương tiện vận chuyển. Niêm yết số điện thoại cố định và điện thoại di động của Trạm Y tế tại tất cả các điểm tiêm trên địa bàn, cử cán bộ chịu trách nhiệm trực điện thoại để tư vấn kịp thời.

Ông Hà Tấn Vinh cho biết: Từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố ghi nhận 144 trường hợp sởi dương tính. Trong đó 92% ca bệnh sởi chưa tiêm phòng, 7% tiêm 1 mũi và 1% tiêm 2 mũi. Tuổi  mắc bệnh chủ yếu trong nhóm từ 1 đến 5 tuổi. Vaccine sởi đã triển khai tiêm ở Việt Nam 30 năm nay, an toàn, hiệu quả. Chiến dịch lần này thực hiện nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng, chủ động phòng bệnh, giảm tỷ lệ mắc và hạn chế tối đa trường hợp tử vong do bệnh sởi.

CDC Cần Thơ nhận 20.000 liều vaccine do Trung ương cấp. Qua rà soát, khoảng 40.000 trẻ từ 1 đến 10 tuổi chưa tiêm đủ vaccine phòng bệnh sởi, không rõ tiền sử tiêm chủng. Cần Thơ đang xin cấp thêm vaccine và tiếp tục rà soát trẻ chưa tiêm sởi. 

H.HOA

Chia sẻ bài viết